Phát triển năng lượng gắn với bảo vệ môi trường

- Thứ Ba, 05/06/2018, 21:33 - Chia sẻ
Ngày 5.6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) tổ chức Hội thảo Phát triển năng lượng gắn với bảo vệ môi trường vì phát triển bền vững ở Việt Nam.

Để có bức tranh phát triển năng lượng bền vững tại Việt Nam trong tương lai, đại diện của Bộ Công thương cho rằng cần có những giải pháp về đa dạng hóa sở hữu và phương thức kinh doanh, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài nguyên năng lượng của đất nước gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế cacbon thấp. Tại hội thảo, một số chuyên gia quốc tế đã chia sẻ về kinh nghiệm thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực năng lượng, những nét chính về cơ chế tài chính, tín dụng quốc tế để hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng năng lượng, tiếp cận một số thành tựu của ngành năng lượng thế giới; nhận diện những thách thức tác động xấu đến ngành năng lượng do biến đổi khí hậu và đề xuất một số giải pháp cho Việt Nam.

Tại hội thảo, GreenID cũng đã công bố Bản thiết kế cho tương lai năng lượng sạch của Việt Nam. Đây là kết quả rút ra từ nghiên cứu Các kịch bản phát triển nguồn điện tại Việt Nam. Theo đó, có 5 kịch bản được xây dựng theo hướng tiếp cận tiết kiệm nhất, khuyến nghị giúp Việt Nam tăng cường an ninh năng lượng trong thời kỳ giảm tỷ lệ nhập khẩu than; đồng thời tránh việc xây dựng thêm khoảng 30.000 MW nhiệt điện than vào năm 2030. Từ đó tiết kiệm 60 tỷ USD khi xây dựng các dự án nhiệt điện than và tránh đốt khoảng 70 triệu tấn than… Qua đó, giảm phát thải khoảng 116 triệu tấn CO2/năm so với Quy hoạch điện VII.

Tin và ảnh: THANH BÌNH