Phát triển thương mại điện tử với doanh nghiệp Việt

- Thứ Tư, 21/04/2021, 08:59 - Chia sẻ
Ngày 20.4, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VCOM) tổ chức Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2021 (Vietnam Online Business Forum – VOBF) với chủ đề “Chuyển đổi từ hôm nay”. VOBF được sự bảo trợ bởi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương).

Cơ hội bứt phá

Mục tiêu của Diễn đàn là mang đến góc nhìn chuyên sâu, đa chiều về Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam cùng giải pháp thay đổi, thích nghi và phát triển bền vững từ các chuyên gia đầu ngành đến từ các thương hiệu hàng đầu tại thị trường Việt Nam như: Nielsen, GrabFood, Baemin, Amazon,...

Các chuyên gia cho rằng, năm 2021 sẽ là một năm thuận lợi cho ngành thương mại điện tử Việt Nam phát triển bứt phá
Các chuyên gia cho rằng, năm 2021 sẽ là một năm thuận lợi cho ngành thương mại điện tử Việt Nam phát triển bứt phá. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần chú ý đến cách truyền thông trên báo chí thay vì chỉ quảng bá trên các kênh Social Media...

Tại Diễn đàn nhiều chủ đề nóng tác động trực tiếp tới nhiều doanh nghiệp như cạnh tranh, hành lang pháp lý, sự chuyển mình của công nghiệp 4.0... đã được nhiều diễn giả và doanh nghiệp trao đổi tại VOBF 2021. Đặc biệt, Diễn đàn năm nay có thêm chủ đề về những cơ hội, rủi ro và thách thức tác động trực tiếp đến doanh nghiệp thương mại điện tử Việt trong thời đại số trong năm 2021. Diễn đàn cũng đề cập đến các giải pháp giúp doanh nghiệp có những chiến lược phù hợp để khắc phục hậu quả sau đại dịch Covid-19 vừa qua…, sẵn sàng đối mặt và bứt phá với mọi tình huống trong tương lai.

Các chuyên gia đánh giá, tiếp nối sự thành công của 5 năm liên tiếp, VOBF 2021 là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về những cơ hội và thách thức của lĩnh vực thương mại điện tử trong năm tới… VOBF 2021 với chủ đề “Chuyển đổi từ hôm nay” đã chia sẻ những chỉ số mới nhất về thị trường thương mại điện tử Việt Nam và thế giới, những xu hướng thương mại điện tử quan trọng được công bố bởi Nielsen, Amazon, Google, Facebook, Lazada, Tiki... Chương trình còn có sự đồng hành của hơn 30 công ty công nghệ, trong đó có Liên minh Chuyển đổi số Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DTS).

Việc chuyển đổi số kịp thời hay không sẽ quyết định sự tồn tại cũng như phát triển của các doanh nghiệp trong tương lai…”, Giám đốc kinh doanh Novaon Ecom Đồng Huệ Tâm
Việc chuyển đổi số kịp thời hay không sẽ quyết định sự tồn tại cũng như phát triển của các doanh nghiệp trong tương lai, Giám đốc kinh doanh Novaon Ecom Đồng Huệ Tâm nhận định.

Mặt khác, tại Diễn đàn Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) Việt Nam 2020 và dự đoán chuyển đổi 2021 cũng cung cấp cho các doanh nghiệp có những thông tin quan trọng về thị truờng, những thay đổi trong chính sách, dự báo xu hướng mới,… để doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược kinh doanh trên thương mại điện tử và cập nhật kịp thời những xu hướng hiệu quả nhất. “Thực tế cho thấy, ở Việt Nam thời gian qua, nhất là thời kỳ Covid-19 doanh nghiệp nào áp dụng tốt yếu tố công nghệ và chuyển đổi số kịp thời họ đều “chuyển mình” và tồn tại tốt.  Việc chuyển đổi số kịp thời hay không sẽ quyết định sự tồn tại cũng như phát triển của các doanh nghiệp trong tương lai…”, Giám đốc kinh doanh Novaon Ecom Đồng Huệ Tâm nhận định.

Quang cảnh VOBF 2021
Quang cảnh VOBF 2021

Chú trọng cơ hội, dựng thuơng hiệu

Diễn đàn với quy mô toàn quốc, tạo cơ hội kết nối giao lưu giữa các doanh nghiệp tham gia, đồng thời chia sẻ những vấn đề đang được quan tâm hàng đầu trong thời đại số. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn gần 1.000 đại biểu, hàng nghìn lượt xem, chia sẻ trên Fanpage và hàng triệu người quan tâm trên Internet.

Nội dung xuyên suốt chương trình gồm bốn phiên xoay quanh các chủ đề “Chuyển - Đổi - Tăng - Trưởng”. Cụ thể, phiên một chia sẻ về “Chuyển biến của thị trường 2021 và nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số”, nối tiếp phiên hai với chủ đề “Thay đổi thiết yếu để thích ứng sinh tồn và phát triển, phiên thứ ba trình bày nội dung về “Tăng trưởng kinh doanh từ mô hình chuyển đổi mới” và phiên cuối cùng là chủ đề “Phát triển bền vững và sẵn sàng đối diện mọi tình huống trong tương lai”. Các nội dung được chia sẻ từ 30 chuyên gia uy tín hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử đến từ Facebook, Google, Amazon, Nielsen, Tiki, Lazada, IM Group, DTS, GoSell, VPBank, Harava...

Giám đốc phụ trách thị trường phía Bắc của Amazon Global Selling Việt NamTrịnh Khắc Toàn phát biểu tại Diễn đàn
Giám đốc phụ trách thị trường phía Bắc của Amazon Global Selling Việt NamTrịnh Khắc Toàn phát biểu tại Diễn đàn

Giám đốc phụ trách thị trường phía Bắc của Amazon Global Selling Việt NamTrịnh Khắc Toàn khẳng định, thị phần thương mại điện tử xuyên biên giới đang phát triển rất nhanh, năm 2020 thị trường này đạt mức 994 tỷ USD, dự báo năm 2021 con số này đạt 1.250 tỷ USD… Việt Nam cũng được đánh giá là quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới. Ngay từ lúc này các nhà kinh doanh, chủ nhãn hàng, chủ doanh nghiệp hãy chú trọng xây dựng một thương hiệu uy tín, có sức cạnh tranh mạnh mẽ cho mình để tận dụng cơ hội phát triển trong tương lai.

Năm nay, VOBF 2021 được tổ chức nhằm cung cấp bức tranh toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam, đồng thời cập nhật thêm các chủ đề hấp dẫn từ những thông tin mới nhất về thương mại điện tử, thống kê về hành vi chuyển đổi mua sắm của khách hàng cho doanh nghiệp. Những thông tin thiết thực có giá trị giúp doanh nghiệp tìm ra giải pháp chiến lược thay đổi, khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19 vừa qua và tăng trưởng đột phá, bền vững cho công việc kinh doanh trên môi trường trực tuyến.

Diễn đàn VOBF 2021 mang đến góc nhìn chuyên sâu, đa chiều về toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam cùng giải pháp thay đổi, thích nghi và phát triển bền vững trong thời đại số với những báo cáo thị trường, chỉ số thương mại điện tử chưa từng công bố, những chiến lược thay đổi thiết yếu để thích ứng, sinh tồn và phát triển, những chia sẻ về mô hình phát triển bền vững và sẵn sàng đối diện mọi tình huống trong tương lai.

Chủ tịch VECOM Nguyễn Thanh Hưng phát biểu tại VOBF 2021
Chủ tịch VECOM Nguyễn Thanh Hưng phát biểu tại VOBF 2021

Phát biểu tại Diễn đàn Chủ tịch VECOM Nguyễn Thanh Hưng cho rằng, bằng việc dự báo các xu hướng về thương mại điện tử, VOBF 2021 sẽ giúp cho doanh nghiệp Việt xây dựng và điều chỉnh chiến lược kinh doanh, hướng đi phù hợp. thêm vào đó VOBF 2021 còn là cơ hội để các doanh nghiệp tham gia thúc đẩy đầu tư, hợp tác và phát triển kinh doanh bền vững giữa các doanh nghiệp Việt trên phạm vi toàn quốc.

Các chuyên gia đều cho rằng giai đoạn này là thời điểm tốt để các doanh nghiệp cần đưa công nghệ vào sản xuất và quản lý. Quản lý Chương trình Chính sách, Facebook khu vực Châu Á Thái Bình Dương Ruici Tio chia sẻ, theo nghiên cứu cửa chúng tôi trong thời gian dài tại 27 quốc gia, trong đó có Việt Nam với khoảng 35 nghìn doanh nghiệp thì số lượng và doanh thu của họ đều đang sụt giảm nhanh chóng. Đã có 24% doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thế giới phải đóng cửa vào tháng 2 năm 2021, tăng 16% so với tháng 10 năm 2020. 55% Doanh nghiệp vừa và nhỏ toàn cầu báo cáo sụt giảm doanh thu trong tháng 1 so với cùng kỳ năm ngoái, ở Việt Nam con số này ở mức cao hơn, lên đến 62%. Thêm vào đó, do Covid-19 doanh thu của doanh nghiệp giảm, lực lượng lao động giảm sút, đây là lúc các doanh nghiệp áp dụng công nghệ vào sản xuất…

Đức Hiệp