Phép thử bầu cử đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản

- Thứ Ba, 26/10/2021, 06:05 - Chia sẻ
Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vừa chứng kiến kết quả chia rẽ trong cuộc bầu cử quan trọng ở Thượng viện vào tối 24.10. Đảng này giành chiến thắng như mong đợi ở tỉnh Yamaguchi nhưng để thua một ứng cử viên phe đối lập được ủng hộ ở tỉnh Shizuoka - một kết quả được coi là cú vấp đầu tiên sau khi ông nhậm chức, có thể ảnh hưởng tới cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra ngày 31.10 tới.

Chấp nhận phán quyết của người dân

Cuộc thăm dò mới nhất của Kyodo thực hiện vào cuối tuần qua cho thấy, gần 30% cử tri dự định chọn LDP cầm quyền trong cuộc bầu cử Hạ viện sẽ được tổ chức vào ngày 31.10. Khoảng 11% dự định bỏ phiếu cho đảng đối lập chính CDPJ và 19% cho biết họ sẽ chọn một trong các đảng đối lập. Khoảng 48% cho biết họ không có kỳ vọng tích cực đối với các chính sách kinh tế của Thủ tướng Kishida.

Ở khu vực bầu cử tỉnh Yamaguchi, nơi được coi là thành trì của LDP, ứng cử viên Tsuneo Kitamura của đảng cầm quyền đã giành thắng lợi áp đảo trước ứng cử viên Kiyo Kawai của đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP) và ứng cử viên Shota Harada.

Tuy nhiên, ở khu vực bầu cử tỉnh Shizuoka, ông Shinnosuke Yamazaki, 40 tuổi, một ứng cử viên độc lập được đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) và một số đảng đối lập khác hậu thuẫn, đã giành chiến thắng sát sao trước ứng cử viên Yohei Wakabayashi của LDP và ứng cử viên Chika Suzuki của JCP, mặc dù Thủ tướng Kishida đã hai lần tới tỉnh này để vận động tranh cử cho ông Wakabayashi, người đã từng giữ chức Thị trưởng thành phố Gotemba.

Chiến thắng của Yamazaki trong cuộc đua Shizuoka diễn ra trong bối cảnh hai đảng đối lập là CDPJ và JCP lần đầu tiên ủng hộ các ứng cử viên thống nhất trong một số cuộc đua vào Hạ viện. Đảng Dân chủ vì nhân dân (DPP), một đảng đối lập nhỏ khác, viện dẫn sự khác biệt với JCP, từ chối hợp tác trong cuộc bầu cử Hạ viện nhưng lại tham gia cùng CDPJ để ủng hộ Yamazaki, người đã giành chiến thắng. Điều này cho thấy các đảng đối lập và đảng nhỏ đang có xu hướng hợp tác trong cuộc bầu cử sắp tới, một tin tức có thể không lạc quan đối với liên minh cầm quyền.

Các cuộc bầu cử Thượng viện giữa kỳ ở Yamaguchi và Shizuoka là các cuộc bầu cử quốc gia đầu tiên được tổ chức dưới thời chính quyền của Thủ tướng Kishida, người mới nhậm chức hôm 4.10 với cam kết thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn để khống chế dịch Covid-19 và thực hiện “chủ nghĩa tư bản mới” với trọng tâm là đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng và tái phân phối của cải trong xã hội.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử ghế Thượng viện ở tỉnh Shizuoka

Ảnh: Reuters 

Phát biểu về kết quả bầu cử, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết, ông hoàn toàn chấp nhận sự thua cuộc của LDP. “Chúng tôi đã giành được niềm tin của mọi người ở Yamaguchi, nhưng đã chứng kiến ​​một kết quả đáng thất vọng ở Shizuoka. Tôi xin trịnh trọng chấp nhận phán quyết của người dân tỉnh (Shizuoka)”, ông Kishida nói với các phóng viên vào sáng 25.10. “Đây là kết quả từ sự tích tụ của nhiều yếu tố khác nhau. Chúng tôi sẽ phân tích kỹ lưỡng, chuẩn bị tinh thần và tiếp tục nỗ lực hướng tới cuộc bầu cử Hạ viện", ông nói.

Ông Kenji Eda, quyền lãnh đạo đảng đối lập CDPJ cho rằng sự ủng hộ của cử tri đối với ứng cử viên Shinnosuke Yamazaki ở Shizuoka sẽ tạo động lực tốt nhất cho đảng này tiến vào cuộc bầu cử Hạ viện. “Thủ tướng Kishida sẽ không phải là gương mặt đại diện cho cuộc bầu cử", ông Eda nói.

Trong khi đó, Yuichiro Tamaki, lãnh đạo DPP, đã đưa ra một tuyên bố vào tối 24.10 nói rằng chiến thắng của ứng cử viên được phe đối lập ủng hộ ở Shizuoka mang lại dũng khí cho các ứng cử viên được các đảng đối lập hậu thuẫn trước cuộc tổng tuyển cử.

Lời cảnh báo trước cuộc tổng tuyển cử

Thất bại hôm 24.10 ở tỉnh Shizuoka đã giáng một đòn mạnh vào Thủ tướng Kishida, lãnh đạo LDP có tỷ lệ chấp thuận Nội các tương đối thấp đối với một Nội các mới ra mắt. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo đối với đảng cầm quyền khi cuộc bầu cử Hạ viện đang tới gần.

Khi chỉ còn 6 ngày nữa là đến cuộc bầu cử Hạ viện, các kết quả thăm dò cho đến nay vẫn chứng tỏ sự tán thành của công chúng đối với Thủ tướng Kishida. Bởi thực tế, phần lớn cử tri Nhật Bản coi LDP, lực lượng chính trị đã nắm quyền ở Nhật Bản gần như trong suốt 66 năm qua (trừ 4 năm do CDPJ cầm quyền) là lực lượng đáng tin cậy hơn cả để dẫn dắt các chính sách an ninh và kinh tế của Nhật Bản. Tuy nhiên, kết quả thăm dò cũng cho thấy CDPJ đang đấu tranh để thu hút sự ủng hộ.

Điều đó cho thấy liên minh cầm quyền giữa LDP và đảng Komeito có thể vẫn duy trì thế đa số ở cơ quan lập pháp này. Tuy nhiên, nếu liên minh cầm quyền để mất một số ghế đáng kể ở Hạ viện, chính phủ non trẻ của ông Kishida sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thúc đẩy thông qua các chính sách mới cũng như làm giảm cơ hội của ông Kishida kéo dài số nhiệm kỳ của mình. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra do các đảng đối lập đã gạt bỏ bất đồng để hậu thuẫn cho các ứng cử viên duy nhất ở hơn 200 khu vực bầu cử một ghế.

Tại Hạ viện gồm 465 ghế hiện nay, LDP nắm giữ 276 ghế và đối tác liên minh của đảng này là đảng Komeito nắm giữ 29. CDPJ nắm 112 và đang cố gắng xây dựng cải thiện số ghế của mình trong cuộc bầu cử sắp tới với cam kết tăng lương tối thiểu và tăng thuế đối với những người có thu nhập cao.

Đạt Quốc