Đại biểu Lê Tất Hiếu (Vĩnh Phúc)

Phiên tòa trực tuyến chỉ nên xét xử những vụ án có tình tiết đơn giản, chứng cứ rõ ràng

- Chủ Nhật, 24/10/2021, 17:40 - Chia sẻ
Ngày 24.10, tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ Hai, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các đại biểu Quốc hội khóa XV tiến hành thảo luận trực tuyến về báo cáo công tác của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án và phòng chống tham nhũng năm 2021; dự thảo Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến.
ĐBQH Lê Tất Hiếu phát biểu tại điểm cầu Vĩnh Phúc

Tại điểm cầu Vĩnh Phúc, tham gia ý kiến về dự thảo Nghị quyết tổ chức phiên tòa trực tuyến, đại biểu Lê Tất Hiếu cơ bản nhất trí với báo cáo thẩm tra của Ủy ban thường vụ Quốc hội và đề nghị Quốc hội thông qua nghị quyết này. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, trong hoạt động xét xử của tòa án vấn đề quan trọng và hiệu quả nhất vẫn là xét xử trực tiếp, nhất là đối với những vụ án phức tạp. Vì vậy, trong phạm vi tổ chức phiên tòa trực tuyến chỉ nên xét xử sơ thẩm, phúc thẩm đối với những vụ án hình sự, dân sự và hành chính có tính chất, tình tiết đơn giản, tài liệu, chứng cứ rõ ràng.

Bên cạnh đó, cần giao Tòa án Nhân dân tối cao chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an và các cơ quan liên quan trên cơ sở quy định của các Luật Tố tụng hình sự, Luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính và Nghị quyết Tổ chức phiên tòa trực tuyến để có lộ trình thực hiện với những quy định chi tiết, hướng dẫn cụ thể việc tổ chức phiên tòa cho các cơ quan, người tiến hành tố tụng và tham gia tố tụng.

XUÂN VIỆT (PHẠM TRỌNG HIẾU)