Philippines dừng các chính sách nhập cảnh với du khách

- Thứ Sáu, 03/12/2021, 05:38 - Chia sẻ
Trong bối cảnh biến chủng Omicron đang là mối đe dọa trên toàn cầu, Chính phủ Philippines đã quyết định đình chỉ các chính sách nhập cảnh với du khách dù đã tiêm chủng đầy đủ vì sức khỏe và an toàn của cộng đồng.

Philippines có kế hoạch cho phép nhập cảnh những người nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ vào nước này từ ngày 1.12 đến ngày 15.12 nhằm vực dậy nền kinh tế vốn phụ thuộc vào ngành du lịch. Tuy nhiên, khi biến chủng Omicron xuất hiện đã khiến cho Chính phủ nước này phải thông báo đình chỉ chính sách nhập cảnh này. Trước đó, Nam Phi, Namibia và Zimbabwe là những quốc gia được phân loại trong danh sách xanh, có nguy cơ thấp với Covid-19 nhưng do có biến thể Omicron ngay lập tức Philippines đưa vào danh sách đỏ. Hiện nay, Philippines đã tạm ngừng các chuyến bay từ Nam Phi, Botswana và năm quốc gia châu Phi khác cho đến ngày 15.12 để ngăn chặn sự lây lan của biến thể.

Bộ trưởng Bộ Du lịch Bernadette Romulo Puyat cho biết, các biện pháp này là cần thiết và thận trọng vì biến thể Omicron mới vẫn còn rất nhiều vấn đề chưa được nghiên cứu rõ, liên quan đến khả năng lây truyền và mức độ nghiêm trọng của nó. Quyết định trên của Philippines đưa ra khi quốc gia này đang khởi động một đợt tiêm chủng kéo dài 3 ngày dành cho 9 triệu người từ 12 tuổi trở lên nhằm đẩy nhanh việc tiêm chủng vaccine Covid-19. Những tuần gần đây, Chính phủ Philippines đã nới lỏng các hạn chế khi tỷ lệ lây nhiễm hàng ngày ở mức thấp nhất kể từ đầu năm và tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc tăng lên. Song sự xuất hiện của biến thể Omicron đã dấy lên lo ngại rằng, vì vậy các biện pháp hạn chế, kiểm dịch có thể được thiết lập lại trên toàn Philippines.

Nguồn: The Strait Times

Bên cạnh việc ngừng nhập cảnh với khách đã tiêm chủng, Lực lượng đặc nhiệm liên cơ quan về quản lý các bệnh truyền nhiễm mới nổi (IATF-EID) Philippines cũng tạm thời đình chỉ các quy định về miễn xét nghiệm và kiểm dịch cho các quốc gia nằm trong danh sách xanh có nguy cơ thấp với Covid-19. Theo đó, tất cả khách du lịch nước ngoài đủ điều kiện nhập cảnh sẽ thực hiện quy trình kiểm tra và kiểm dịch như cho đối tượng nằm trong danh sách vàng. Cụ thể là những người đã được tiêm chủng đầy đủ và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 phải tiến hành cách ly 3 ngày. Còn đối với những người chưa được tiêm chủng, những người tiêm chủng chưa đủ liều hoặc không có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính phải cách ly 5 ngày.

Như Ý