Phim Việt Nam chinh phục Cinéma du réel

- Thứ Ba, 20/03/2007, 00:00 - Chia sẻ
Bộ phim tài liệu Giấc mơ là công nhân của đạo diễn trẻ Trần Phương Thảo đã vinh dự nhận giải thưởng Pierre-Yolande Perrault tại Liên hoan Phim tài liệu Cinéma du réel 2007 vừa kết thúc tại thủ đô Paris, Pháp.

      

      Trần Phương Thảo vui mừng nói: “Em tự hào vì phim của mình đã có vị trí rõ ràng trong liên hoan. Giải thưởng này đúng là một trong hai giải em mong ước”. Phim Giấc mơ là công nhân đã giành học bổng Pierre-Yolande Perrault, dành cho những đạo diễn trẻ có tiềm năng. Bản thân Pierre Perrault lúc sinh thời là một người tiên phong trong lĩnh vực phim tài liệu. Phu nhân của cố đạo diễn đồng thời là người thành lập ra quỹ học bổng này, Yolande Perrault tuyên bố: “Tôi rất mừng là giải thưởng này được trao cho phim của Thảo. Tôi rất thích sự nhạy cảm trong phim. Tôi có thể cảm nhận được lòng nhiệt huyết của đạo diễn và nhiều lúc tôi muốn khóc cùng với các nhân vật của cô”.

      Giấc mơ là công nhân

• Liên hoan phim tài liệu Cinéma du réel được giới chuyên môn cho là quan trọng nhất Châu Âu đối với thể loại phim tài liệu hiện thực. Đây là dịp để khán giả và các nhà chuyên môn khám phá tác phẩm của cả những tác giả đã nổi tiếng và các đạo diễn mới. Cinéma du réel cũng là nơi để các nghệ sỹ thử nghiệm những phong cách mới.
• LHP năm nay có tổng cộng 9 giải thưởng dành cho 11 trong số 25 phim dự thi. Giải nhất thuộc về phim Santiago của đạo diễn người Brazil João Moreira Salles.

nói về nguyện vọng tha thiết mà thật đơn giản của những cô gái nông thôn về thành phố tìm việc, với mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Trần Phương Thảo, với bản tính là một cô gái đôn hậu, biết thông cảm và chia sẻ, đã thiết lập được một quan hệ rất gần gũi với nhân vật của mình. Những tâm sự của nhân vật trong phim như là tâm sự của người em gái với người chị. Giấc mơ là công nhân là bức tranh sinh động diễn tả một góc của xã hội Việt Nam thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới. Nhà phê bình và đạo diễn phim tài liệu Yann Lardeau nhận xét: “Phim của Thảo chưa chuẩn về mặt đạo diễn. Tuy nhiên, chúng tôi bị chinh phục bởi sự tươi tắn, nét hồn nhiên của các nhân vật. Câu chuyện của cô thực sự là một sự giải phóng ngôn từ. Trong phim không hề có lời nói sáo rỗng”. Mừng cho Thảo, nhưng ông Yann Lardeau tiếc cho đạo diễn Đào Thanh Tùng với bộ phim Kiên: “Giá mà phim của Tùng cũng được giải!”
      Kiên là tên của nhân vật trong phim, một họa sỹ trẻ bị mắc bệnh AIDS, căn bệnh oan nghiệt buộc anh phải từ bỏ giảng đường trường Đại học Mỹ thuật khi đang là sinh viên năm thứ 3. Kiên náu mình trong những bức tranh để tồn tại. Kiên không tin có một người thứ hai hiểu được nỗi đau của anh. Thảng hoặc anh mới giãi bày nỗi niềm ấy, khi có xúc tác là rượu. Đạo diễn Đào Thanh Tùng đã “chộp” được những giây phút đó. Bộ phim hết sức cảm động, buộc mọi người phải nhìn nhận lại thái độ của mình trước những bệnh nhân AIDS. Đào Thanh Tùng tâm sự: “Đi dự thi ai cũng mong được giải, nhưng không thể có vinh quang cho tất cả mọi người. Dù kết quả có thế nào thì tôi cũng vẫn vui, vì phim đã có người xem”. Quả thực, trong suốt 10 ngày diễn ra liên hoan, mỗi phim được chiếu tới 2 lần, nhưng buổi nào phòng chiếu cũng kín chỗ.  
      Suy nghĩ này của đạo diễn Đào Thanh Tùng được ông thầy André Van Inn hoàn toàn ủng hộ: “Được chọn dự thi ở một trong những liên hoan phim tài liệu quan trọng nhất thế giới như thế này đã là tuyệt vời lắm rồi. Phim của Thảo được giải là một bất ngờ, nhưng rất xứng đáng. Đó sẽ là niềm cổ vũ cho Thảo và cho những đạo diễn trẻ khác của Việt Nam”. Cả hai phim nói trên đều được thực hiện trong khuôn khổ khóa đào tạo làm phim tài liệu với Xưởng phim Varan của Pháp, do André Van Inn giảng dạy.

Hương Delpoux