Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thăm và làm việc với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam

- Thứ Năm, 14/01/2021, 14:19 - Chia sẻ
Sáng 14.1, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ đã thăm và làm việc với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam.

Cùng đi có: Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Hải Hưng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Đình Toản.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thăm và làm việc với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam

Theo Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam, Trung tướng Lê Văn Hân, là tổ chức xã hội được thành lập theo Quyết định của Chính phủ từ tháng 10.2010, hoạt động của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực: tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sỹ và gia đình liệt sỹ; hỗ trợ các gia đình liệt sỹ tiếp cận, thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước; thu thập thông tin, tìm kiếm hài cốt liệt sỹ còn thất lạc hoặc chưa xác định được danh tính bằng thực chứng và giám định ADN; tham gia nghiên cứu, đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước về các chính sách và giải pháp thực hiện chế độ, chính sách đối với liệt sỹ và gia đình liệt sỹ.

Từ cuối năm 2011, Hội đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát thực trạng về thân nhân liệt sỹ. Từ năm 2012 đến nay, Hội đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Cổng thông tin điện tử nhân đạo 1400 tổ chức 9 chương trình nhắn tin tri ân liệt sỹ nhằm tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, nhất là giới trẻ về đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta; đồng thời vận động xã hội ủng hộ Quỹ tri ân liệt sỹ của Hội. Đến nay, đã có gần nửa triệu tin nhắn tri ân liệt sỹ được tiếp nhận với trên 5 tỷ đồng hỗ trợ giám định ADN và hỗ trợ các gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Với những nỗ lực hoạt động tri ân liệt sỹ nhiều năm qua, năm 2016 tập thể Hội và cá nhân Chủ tịch Hội đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Năm 2020, tổng giá trị tri ân liệt sỹ của Hội đã đạt trên 20 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại cuộc làm việc

Khẳng định Hội đã hoạt động rất tích cực, với cái tâm và tình cảm sâu sắc hướng về các anh hùng liệt sỹ, người có công, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ vui mừng nhận thấy, 10 năm qua, mạng lưới tổ chức của Hội không ngừng phát triển. Hiện nay, Hội đã có 18 hội cấp tỉnh, thành phố, 104 Chi hội cấp huyện và tương đương trên toàn quốc với gần 1 vạn hội viên hoạt động ở 63 tỉnh, thành trên cả nước. Hội đã phát huy tốt vai trò là tổ chức xã hội tình nguyện, tự nguyện, chung lòng chung sức tham gia gánh vác với phương châm "tâm huyết, nghĩa tình, hiệu quả và phát triển" làm kim chỉ nam cho mọi hành động.

Ghi nhận, biểu dương kết quả của Hội đã dành được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ mong muốn, Hội sẽ tiếp tục xây dựng tổ chức ngày càng chặt chẽ, mạnh mẽ, rộng khắp, hoạt động đúng pháp luật. Tiếp tục phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và các Hội ở trung ương để vận động nguồn hỗ trợ đóng góp cho hoạt động của Hội, trong đó đặc biệt lưu ý tìm kiếm liệt sỹ ở Vị Xuyên, Hà Giang, nơi còn hàng nghìn hài cốt liệt sỹ chưa quy tập được. Hội cũng cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để xã hội, người dân hiểu rõ thêm về hoạt động của Hội, từ đó đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động của Hội. Các hội viên của Hội cần nghiên cứu tham gia ý kiến vào công tác xây dựng pháp luật có liên quan đến lĩnh vực an ninh quốc phòng và chính sách cho người có công.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ chụp ảnh lưu niệm cùng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đã trao quà tặng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam. Bên cạnh đó, với tình cảm uống nước nhớ nguồn, trân trọng sự đóng góp của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam, cán bộ, nhân viên, người lao động Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam đã quyên góp từ thu nhập cá nhân tặng Hội 200 triệu đồng nhằm góp thêm nguồn lực để Hội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên toàn quốc.

Hoàng Ngọc