Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì phiên họp chuyên đề về tình hình việc làm trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

- Thứ Tư, 08/09/2021, 18:56 - Chia sẻ
Chiều 8.9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Tổ trưởng Công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội về công tác phòng, chống Covid-19 đã chủ trì phiên họp chuyên đề của Tổ công tác về tình hình việc làm tại Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì phiên họp
Ảnh: Trung Thành

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, hàng tuần, Tổ công tác sẽ họp để kịp thời nắm bắt các thông tin mới, những vấn đề nổi cộm, tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội; từ đó, kiến nghị với Chính phủ về công tác chỉ đạo, điều hành liên quan tới phòng, chống dịch Covid-19. Với những vấn đề vượt thẩm quyền của Chính phủ, Tổ công tác sẽ tham mưu để Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao các cơ quan chức năng giải quyết nhanh chóng, hiệu quả.

Vừa qua, Ủy ban Kinh tế đã chuyển nhiều kiến nghị về cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đến Chính phủ. Ủy ban Pháp luật chủ trì cùng Ủy ban Tài chính - Ngân sách xây dựng các kiến nghị về hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp. “Ngay trong ngày hôm qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về việc bổ sung 2.199 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 mua bù gạo dự trữ quốc gia đã xuất cấp để viện trợ, cứu trợ và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại phiên họp
Ảnh: Trung Thành

Đánh giá cao chủ đề của phiên họp tuần này về tác động của đại dịch Covid-19 đến thị trường lao động trong nước những tháng đầu năm, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trong đó cấp bách nhất là hỗ trợ người lao động bị mất việc làm, giảm thu nhập là nhiệm vụ quan trọng. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Tổ công tác nghiên cứu sâu, tổng hợp các ý kiến, từ đó đưa ra kiến nghị cụ thể nhằm hỗ trợ người lao động khó khăn, vừa có giải pháp lâu dài hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất, vượt qua đại dịch.   

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp
Ảnh: Trung Thành

Tại phiên họp, các đại biểu cho rằng, tác động của hai đợt bùng phát dịch Covid-19 trong 8 tháng đầu năm 2021 đến thị trường lao động trong nước là vô cùng lớn, đặc biệt trong hai tháng 7 và 8 vừa qua đã làm "tê liệt" thị trường lao động ở những tỉnh, thành phố là trung tâm kinh tế, xã hội, chính trị của đất nước. Mọi lao động đều bị ảnh hưởng tiêu cực, đặc biệt lao động ngoại tỉnh tại các khu công nghiệp, chế xuất, phi chính thức. Để kiểm soát dịch bệnh và chuẩn bị cho phục hồi kinh tế, các đại biểu cho rằng, cần đẩy nhanh tiến độ nhập, tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19, đặc biệt ưu tiên cho các lao động tuyến đầu và nơi có mật độ dân số cao, động lực phát triển của đất nước; triển khai hiệu quả và tăng cường các chính sách hỗ trợ trực tiếp người lao động và người sử dụng lao động… Bên cạnh đó là các giải pháp nhằm phục hồi sản xuất kinh doanh, như bổ sung nguồn cho vay đối với các đối tượng có nhu cầu phục hồi sản xuất; xây dựng phương án cho trường hợp đã tiêm vaccine tham gia hoạt động sản xuất; tổ chức nắm chắc nguồn lao động để kịp thời hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng.  

Toàn cảnh Phiên họp chuyên đề
Ảnh: Trung Thành

Tổ Công tác được thành lập theo Nghị quyết số 285/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tổ Công tác có nhiệm vụ giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo công tác theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác phòng, chống dịch Covid-19; giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo việc chuẩn bị các nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội được quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15. Ngoài ra, Tổ Công tác còn thực hiện các hoạt động khác theo phân công của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; cử đại diện tham dự các cuộc họp, các hoạt động theo đề nghị của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Thanh Chi