Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì Phiên họp Hội đồng khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

- Thứ Sáu, 01/10/2021, 17:49 - Chia sẻ
Chiều 1.10, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành Phiên họp thứ nhất dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Nguyễn Khắc Định.

Tham dự phiên họp có: Ủy viên Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển.

Căn cứ vào Luật Tổ chức Quốc hội, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Khoa học và công nghệ và một số Nghị quyết liên quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề nghị của Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết quyết định thành lập Hội đồng khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiệm kỳ 2021 – 2025 (Hội đồng khoa học)

Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Nguyễn Khắc Định phát biểu tại Phiên họp

Hội đồng khoa học có trách nhiệm thảo luận, xem xét định hướng khoa học, công nghệ; tư vấn nhiệm vụ, danh mục khoa học, công nghệ hàng năm; giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch hoạt động khoa học, công nghệ; điều hòa thực hiện các nhiệm vụ khoa học, công nghệ trong các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng Quốc hội. Đồng thời, thực hiện nghiên cứu, tham mưu đóng góp ý kiến về mặt khoa học đối với những vấn đề khó, phức tạp, những vấn đề quan trọng của đất nước... khi được Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan có thẩm quyền giao.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đặt nhiều kỳ vọng với hoạt động của Hội đồng khoa học. Tại Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đảng đoàn Quốc hội đã xác định 107 nhiệm vụ, do vậy, Hội đồng khoa học cần được kiện toàn, nâng cao chất lượng tham mưu, giúp việc cho Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc việc trong việc thực hiện Nghị quyết của Đảng và các công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội.

Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xác định rõ Viện Nghiên cứu lập pháp là cơ quan thường trực của Hội đồng khoa học. Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, tổ chức và mô hình hoạt động của Viện Nghiên cứu lập pháp vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiện toàn một bước trên cơ sở mô hình đơn vị sự nghiệp tự chủ kinh phí hiện hành, góp phần tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động thực tế. Ghi nhận từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay, Viện Nghiên cứu lập pháp đã có nhiều đổi mới, phối hợp với một số Ủy ban của Quốc hội tổ chức các hội thảo, tọa đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về các dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Hai tới, phát huy hiệu quả bước đầu, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Viện Nghiên cứu lập pháp thực hiện tốt vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng khoa học.  

Quang cảnh Phiên họp

Tại phiên họp, các thành viên cho ý kiến về dự thảo Chương trình công tác của Hội đồng khoa học; quy chế làm việc của hội đồng; phân công nhiệm vụ của các thành viên Hội đồng khoa học; xem xét cho ý kiến vào định hướng nghiên cứu khoa học và công nghệ thực hiện tại cơ quan của Quốc, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng Quốc hội.

Các thành viên Hội đồng khoa học đề nghị, trong thời gian tới, thành viên Hội đồng được cung cấp thông tin thường xuyên, nhất là thông tin liên quan đến các hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tổ chức mời thêm các chuyên gia tham gia vào nghiên cứu những vấn đề chuyên sâu, phù hợp từng lĩnh vực. Hội đồng khoa học và các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tăng cường đặt hàng các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đóng góp ý kiến vào các đề tài nghiên cứu. 

Qua thảo luận, các thành viên Hội đồng khoa học đã thông qua Chương trình công tác, quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ của các thành viên... tạo cơ sở cho Hội đồng khoa học triển khai các hoạt động cụ thể.

Thanh Hải