Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định dự Phiên họp Thường trực mở rộng của Ủy ban Tư pháp

- Thứ Hai, 06/09/2021, 13:38 - Chia sẻ
Ngày 6 – 7.9, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, Ủy ban Tư pháp đã tổ chức Phiên họp Thường trực mở rộng thẩm tra các Báo cáo công tác năm 2021 của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại cuộc làm việc

Theo nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp về một số ý kiến trong báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, năm 2021 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và mặc dù đại dịch Covid-19 vẫn ảnh hưởng tiêu cực đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhưng Chính phủ đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, vừa chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, vừa thực hiện công tác phòng, ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, bảo đảm giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Về tổng thể chung, tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm về trật tự xã hội giảm, tuy nhiên, một số loại tội phạm nghiêm trọng gia tăng, như hiếp dâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng. Số vụ giết người tuy có giảm, nhưng tính chất, mức độ nguy hiểm, hậu quả nghiêm trọng; tội phạm chống người thi hành công vụ tuy có giảm, nhưng diễn biến vẫn phức tạp, đặc biệt là hành vi chống lại lực lượng đang thi hành nhiệm vụ phòng, chống dịch và lực lượng công an… Do vậy, một số ý kiến đề nghị, Chính phủ cần có đánh giá cụ thể hơn nữa về hiệu quả của công tác phòng, ngừa với các loại tội phạm này, các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm để đấu tranh có hiệu quả trong thời gian tới.

Cho ý kiến về Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021 của Chính phủ, nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp nêu rõ, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng với nguyên tắc: “Có vụ việc thì phải xác minh, làm rõ; tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó…”. Tuy nhiên, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng vẫn còn có những hạn chế nhất định. Công tác tự kiểm tra, tự phát hiện tham nhũng trong nội bộ vẫn là khâu yếu. Chất lượng, tiến độ giải quyết một số vụ việc, vụ án tham nhũng còn chưa đạt yêu cầu; còn có vụ án mà Viện kiểm sát hủy bỏ quyết định khởi tố...

Phát biểu tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có hoạt động của Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Thanh tra Chính phủ, các cơ quan thi hành án. Tuy nhiên, các cơ quan đã phối hợp, tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành nhiều cơ chế, chính sách, đồng thời khẩn trương thi hành, triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của từng cơ quan theo tình hình, chức năng, nhiệm vụ cụ thể rất linh hoạt, vừa ứng phó với dịch bệnh, vừa đổi mới trong lãnh đạo, điều hành.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trong báo cáo của Chính phủ, các cơ quan tư pháp cần phân tích rõ những kết quả đạt được của năm 2021 có gì tốt hơn, tiến bộ hơn so với năm 2020, hạn chế so với năm trước là gì? Từ đó chỉ ra nguyên nhân, giải pháp khắc phục. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, xuất hiện thêm nhiều vấn đề mới phát sinh, cần nhận diện và xử lý. Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa Ủy ban Tư pháp với các cơ quan trong khối tư pháp và các cơ quan tư pháp với nhau, đúng như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ đạo là tăng cường phối hợp từ xa, từ sớm, cùng trao đổi để nâng cao hiệu quả công tác.

Hoàng Ngọc