Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tham dự Diễn đàn An ninh - Tình báo Nghị viện lần thứ 18

- Thứ Hai, 06/09/2021, 16:16 - Chia sẻ
Chiều 6.9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã tham dự Phiên khai mạc Diễn đàn An ninh - Tình báo Nghị viện lần thứ 18 được tổ chức tại Budapest, Hungary theo hình thức trực tuyến.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dự Diễn đàn An ninh - Tình báo Nghị viện lần thứ 18

Diễn đàn năm nay do Quốc hội Hungary chủ trì có sự tham gia qua cả hình thức trực tiếp và trực tuyến của 284 nghị sĩ, quan chức chính phủ và diễn giả đến từ 55 quốc gia, trong đó có 8 Chủ tịch và Phó Chủ tịch Quốc hội (Hungary, Chile, Thái Lan, Việt Nam, Macedonia, Zimbabwe); và 14 nghị sĩ là Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban của nghị viện các nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér chào mừng và cảm ơn các nghị sĩ, quan chức chính phủ, diễn giả từ các quốc gia trên thế giới tham dự Diễn đàn An ninh - Tình báo Nghị viện lần thứ 18 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Chủ tịch Quốc hội Hungary nêu bật bối cảnh tình hình thế giới với sự đan xen giữa cạnh tranh và hợp tác; nhấn mạnh vai trò của khối an ninh-tình báo trong đời sống chính trị quốc tế.

Diễn đàn do Quốc hội Hungary tổ chức theo hình thức trực tuyến

Chủ tịch Quốc hội Hungary cho biết, được tổ chức năm 2014 từ sáng kiến của một hạ nghị sỹ Hoa Kỳ, đến nay qua 17 lần tổ chức (2014-2019), Diễn đàn An ninh - Tình báo Nghị viện đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đạt nhiều kết quả tích cực. Nhấn mạnh vai trò của hợp tác đối với tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội trên thế giới, trong đó có khối an ninh-tình báo, Chủ tịch Quốc hội Hungary mong muốn các nghị sỹ, quan chức chính phủ và học giả tập trung phân tích, trao đổi, làm rõ những vấn đề được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn lần này; phân tích những thách thức an ninh mang tính toàn cầu hiện nay và nỗ lực tìm giải pháp để giải quyết những khó khăn, thách thức đó.

Tại Diễn đàn lần này, các đại biểu nghe, thảo luận về một số vấn đề, như: Rủi ro của tiền số và thách thức đối với các quy định hiện nay; tính toán lượng tử; tăng cường hợp tác nghị viện và các kinh nghiệm hay; rủi ro của việc sử dụng vũ khí sinh học. Diễn đàn cũng có các phiên thảo luận bàn tròn về các chủ đề: Thương mại bất hợp pháp, rửa tiền thông qua thương mại, đầu tư nước ngoài cạnh tranh và đe dọa đối thủ; Việc sử dụng kép trí tuệ nhân tạo - khả năng và rủi ro, quy định pháp luật, an ninh mạng và 5G; Tài chính bất hợp pháp, tài chính lành mạnh, các giải pháp phần mềm, chiến tranh sinh học; Buôn bán người/tài chính bất hợp pháp…

Sự tham dự của Quốc hội Việt Nam tại Diễn đàn, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hungary, trước hết nhằm khẳng định đường lối đối ngoại của Việt Nam theo định hướng chủ động, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng. Trong định hướng này, đối ngoại của Quốc hội là một kênh quan trọng của đối ngoại nhà nước, đã được chú trọng thực hiện trong giai đoạn vừa qua và đang được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới đây. Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dẫn đầu tham dự Diễn đàn năm nay nhằm thể hiện sự ủng hộ về mặt chính trị của Việt Nam đối với Hungary, cụ thể là sự ủng hộ của Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Hungary trong việc đăng cai tổ chức Diễn đàn, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Việc tham dự lần đầu của Quốc hội Việt Nam trong Diễn đàn này góp phần mở ra một kênh hợp tác đa phương, kết hợp với đẩy mạnh hợp tác song phương thực chất và có hiệu quả thiết thực cho kênh ngoại giao nghị viện, cho các hoạt động hợp tác quốc tế về quốc phòng - an ninh, thực hiện chủ trương hội nhập toàn diện của đất nước.

Việc tổ chức Diễn đàn bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đã thể hiện quyết tâm lớn của Quốc hội Hungary trong việc nối lại các hoạt động ngoại giao nghị viện trên thực địa, vốn đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19, tạo kênh kết nối các nghị sĩ trên toàn cầu để giải quyết các thách thức an ninh nóng bỏng mang tính toàn cầu hiện nay.

Anh Phương