Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự Hội nghị Nghị viện quốc tế

- Thứ Năm, 26/11/2020, 17:56 - Chia sẻ
Chiều 26.11, tại Nhà Quốc hội, nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kazakhstan Nurlan Nigmatulin, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã tham dự Hội nghị trực tuyến Nghị viện quốc tế do Hạ viện Kazakhstan tổ chức, với chủ đề “Vai trò của nhà lãnh đạo Nursultan Nazarbayev trong sự phát triển của chủ nghĩa Nghị viện Kazakhstan”.

Tham dự hội nghị có: Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan Nurlan Nigmatulin và các thành viên Hạ viện Kazakhstan; đại diện lãnh đạo, nghị sĩ Nghị viện các nước Liên bang Nga, Cộng hòa Uzbekistan, Cộng hòa Czech, Cộng hòa Italia, Nghị viện châu Âu…

Cùng dự, về phía Quốc hội Việt Nam có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu; Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại, Phó Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Kazakhstan Nguyễn Phương Tuấn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại hội nghị trực tuyến  

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao vai trò của nhà lãnh đạo Nursultan Nazarbayev đối với sự phát triển của Kazakhstan; đồng thời chúc mừng đất nước và Nhân dân Kazakhstan đã giành được những thành tựu quan trọng dưới sự lãnh đạo của ngài Nursultan Nazarbayev. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, trên cương vị Tổng thống Kazakhstan, ngài Nursultan Nazabayev đã dành tình cảm tốt đẹp và sự quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa Kazakhstan với Việt Nam, là người đặt nền móng cho quan hệ ngoại giao Việt Nam - Kazakhstan. 

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá, quan hệ hợp tác nghị viện giữa Việt Nam - Kazakhstan không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp. Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn trân trọng sự ủng hộ quý báu mà Nhà nước và Nhân dân Kazakhstan đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc phát triển đất nước ngày nay. Trong bối cảnh thế giới đang có những diễn biến phức tạp và khó lường, Nghị viện với tư cách là đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của người dân đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc chung tay giải quyết các thách thức mới, góp phần duy trì ổn định, hòa bình, an ninh và phát triển thịnh vượng của mỗi quốc gia, khu vực và trên toàn thế giới. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự hội nghị trực tuyến Nghị viện quốc tế  

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, với nền tảng là đất nước yêu chuộng hòa bình, với quyết tâm và mong muốn của Lãnh đạo và Nhân dân Việt Nam “sẵn sàng là bạn và là đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng thế giới phấn đấu vì hoà bình, độc lập và phát triển", Việt Nam mong muốn mở rộng hợp tác sâu rộng với Kazakhstan và các quốc gia khác, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, thịnh vượng, phát triển trong khu vực và trên thế giới, tăng cường hữu nghị giữa các quốc gia và dân tộc trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Tại hội nghị trực tuyến, các đại biểu đã trao đổi về những đóng góp của nhà lãnh đạo Nursultan Nazarbayev trong sự nghiệp xây dựng và phát triển chủ nghĩa nghị viện Kazakhstan. Nghị viện Kazakhstan được thành lập năm 1996, tổ chức theo mô hình lưỡng viện. Nhà lãnh đạo Nursultan Nazabayev là “kiến trúc sư” chính của Nhà nước Cộng hòa Kazakhstan hiện nay, đã đóng góp nhiều ý kiến chủ đạo trong xây dựng và tổ chức mô hình Nghị viện này. Trong suốt lịch sử hình thành và phát triển của Cộng hoà Kazakhstan, Nghị viện Kazakhstan có vai trò quan trọng và là nền tảng vững bền, tin cậy cho sự phát triển của Kazakhstan. Sự ra đời của Nghị viện Kazakhstan phản ánh khát vọng độc lập dân tộc và là kết quả của phong trào dân tộc Kazakhstan; đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng nền tảng pháp lý của đất nước, bảo vệ độc lập dân tộc và phát triển đất nước Kazakhstan.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến  

Trên cương vị là Tổng thống Kazakhstan (từ năm 1991 tới tháng 3.2019), nhà lãnh đạo Nursultan Nazarbayev đã chú trọng đưa ra nhiều chính sách nhằm thúc đẩy dân chủ ở Kazakhstan, đặc biệt là cải cách Hiến pháp Kazakhstan năm 2017, trong đó củng cố vai trò và tăng thẩm quyền cho Nghị viện Kazakhstan. Dưới sự lãnh đạo của ngài Nursultan Nazarbayev, ngoại giao nghị viện giữa Kazakhstan với các nước khác cũng được tích cực đẩy mạnh. Khẳng định vai trò quan trọng của ngài Nursultan Nazarbayev trong thúc đẩy chủ nghĩa nghị viện và văn hóa nghị viện Kazakhstan, các đại biểu cho rằng, ngài Nursultan Nazarbayev là nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa, đưa đất nước Kazakhstan phát triển. Các đại biểu cũng bày tỏ hy vọng, Nghị viện Kazakhstan sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động; đồng thời, chúc cuộc bầu cử Nghị viện Kazakhstan vào tháng 1.2021 sẽ thành công tốt đẹp. 

Thanh Chi