Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm, thảo luận bàn tròn với Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary

- Thứ Năm, 20/01/2022, 13:24 - Chia sẻ
Sáng 20.1, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội đàm, thảo luận bàn tròn với Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary do Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai dẫn đầu đang thăm làm việc tại Việt Nam.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm, thảo luận bàn tròn với Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị (NSHN) Việt Nam - Hungary.

Về phía Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary có: Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Istaván Hiller.

Vui mừng đón Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary sang thăm Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, đây là đoàn khách quốc tế đầu tiên sang thăm làm việc với Quốc hội Việt Nam trong dịp đầu năm mới 2022. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội tin tưởng, đây sẽ là khởi đầu tốt đẹp trong quan hệ nghị viện giữa Việt Nam - Hungary cũng như với Nghị viện các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam - Hungary có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với bề dày lịch sử hơn 70 năm. Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu và ủng hộ của Hungary trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc phát triển đất nước ngày nay. Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Hungary, đối tác toàn diện đầu tiên của Việt Nam tại Trung - Đông Âu.

Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary do Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai dẫn đầu

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định, Việt Nam đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua, đặc biệt, việc hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện nhân chuyến thăm Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (năm 2018) thể hiện quyết tâm của Lãnh đạo hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương.

“Là người bạn thân thiết của Hungary, chúng tôi luôn quan tâm theo dõi và chúc mừng những thành tựu mà Hungary đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua, góp phần nâng cao vai trò và uy tín của Hungary tại khu vực và trên thế giới”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nói.

Về hợp tác nghị viện giữa hai nước, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội vui mừng nhận thấy, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước đang phát triển tốt đẹp; hai bên duy trì phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mong muốn, hai bên tiếp tục duy trì hoạt động trao đổi đoàn, đặc biệt là đoàn Lãnh đạo cấp cao của Quốc hội sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn. Tháng 6.2008, nhân chuyến thăm Hungary của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Quốc hội hai nước đã ký Thỏa thuận Hợp tác, là cơ sở quan trọng để hai bên thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Quốc hội hai nước. Hai Bên đã thành lập Nhóm NSHN song phương, có nhiều hoạt động thiết thực. Hai bên đã 2 lần phối hợp tổ chức Tọa đàm chuyên đề chia sẻ và trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong lĩnh vực hoàn thiện pháp luật trong quá trình hội nhập quốc tế và phát triển nông nghiệp bền vững và an toàn thực phẩm.

Điểm qua những hoạt động tích cực trong hợp tác giữa hai Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, Quốc hội Việt Nam chủ trương đẩy mạnh hoạt động ngoại giao nghị viện, tăng cường hợp tác nghị viện song phương, đồng thời tích cực tham gia các diễn đàn nghị viện đa phương khu vực và quốc tế với tinh thần là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, đóng góp tích cực cho việc duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy đối thoại, hợp tác với các nước và các nghị viện.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu

Để tiếp tục thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị hai Bên tiếp tục duy trì trao đổi đoàn giữa các Ủy ban của Quốc hội và Nhóm NSHN hai nước nhằm trao đổi và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động nghị viện. Tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, như Liên minh Nghị viện thế giới, Hội nghị Đối tác Nghị viện Á - Âu, Liên minh Nghị viện Pháp ngữ… Phối hợp rà soát, giám sát việc thực hiện các hiệp định và thỏa thuận đã ký kết giữa Chính phủ và các Bộ ngành hai nước, để những hiệp định này được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả và lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai bày tỏ vui mừng khi hai bên có thể gặp mặt trực tiếp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Chúc mừng Đảng, Nhà nước Việt Nam về những thành tựu đạt được trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 thời gian qua, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary cho rằng, các chính sách của Việt Nam đã phát huy hiệu quả trong kiểm soát dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary cảm ơn Việt Nam đã tặng Hungary số lượng lớn khẩu trang và trang thiết bị y tế nhằm hỗ trợ Hungary trong giai đoạn đầu phòng, chống dịch Covid-19. Nhắc đến ngạn ngữ của người Hungary “trong hoạn nạn mới biết ai là bạn”, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary bày tỏ trân trọng sự giúp đỡ kịp thời, ý nghĩa của Việt Nam dành cho Hungary.

Đánh giá cao hiệu quả của cơ chế phối hợp tổ chức toạ đàm giữa hai cơ quan lập pháp, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary nhắc lại, nhân chuyến thăm Hungary của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân năm 2017, hai bên đã phối hợp tổ chức cuộc tọa đàm pháp luật đầu tiên về chủ đề cải tổ nền kinh tế, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong quá trình hội nhập kinh tế. Hai bên cũng đã nhất trí phối hợp tổ chức toạ đàm hàng năm, nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực chức năng, nhiệm vụ của cơ quan lập pháp, các cơ quan của Quốc hội. Cuộc toạ đàm thứ hai do hai Quốc hội phối hợp tổ chức nhân chuyến thăm Việt Nam của Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Yakab István năm 2019 cũng rất thành công, tập trung vào chủ đề hai bên cùng quan tâm là phát triển nông nghiệp bền vững và vệ sinh an toàn thực phẩm. Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary mong muốn, thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục phát huy cơ chế hợp tác thiết thực, hiệu quả này, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội mỗi nước. Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary cũng bày tỏ mong muốn, Quốc hội hai nước tăng cường phối hợp giám sát, đôn đốc việc triển khai thực thi các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết giữa Chính phủ và các Bộ ngành hai nước.

Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai phát biểu

Tiếp đó, hai bên đã tiến hành thảo luận bàn tròn, trao đổi kinh nghiệm trong ứng phó với đại dịch Covid-19. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã chia sẻ về các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế của Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chia sẻ về các biện pháp của ngành y tế trong kiểm soát dịch bệnh; Phó Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần trao đổi thêm về kết quả cụ thể và các hoạt động của Quốc hội trong công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch thứ nhất của Quốc hội Hungary cảm ơn những chia sẻ sâu sắc của Việt Nam về kinh nghiệm ứng phó linh hoạt với dịch bệnh. Chúc mừng Việt Nam về những thành công bước đầu trong phục hồi nền kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary bày tỏ ấn tượng trước nỗ lực của Việt Nam trong việc duy trì tăng trưởng “dương” trong bối cảnh đầy thách thức, khó khăn do đại dịch gây ra; các biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua đại dịch.

Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary cũng đã chia sẻ các biện pháp phòng, chống dịch; bảo vệ và phát triển kinh tế và hoạt động của Quốc hội Hungary trong tình hình dịch bệnh.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch thứ nhất của Quốc hội Hungary đã chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm quý báu của Quốc hội Hungary trong phòng, chống dịch Covid-19. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho rằng, trong khuôn khổ thời gian không nhiều, hai bên đã chia sẻ nhiều thông tin về tình hình của mỗi nước, về hợp tác song phương và đặc biệt là những kinh nghiệm quý báu trong hoạt động nghị viện trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định, đây là hình thức hợp tác rất hiệu quả với những chủ đề cùng quan tâm, có tính thời sự; mong muốn Quốc hội hai nước tiếp tục tổ chức những hoạt động và hình thức tương tự, nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai Quốc hội, đưa quan hệ hợp tác giữa hai bên đi vào thực chất, hiệu quả.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì tiệc chiêu đãi chào mừng Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary.

Thanh Chi