Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu

- Thứ Năm, 18/11/2021, 10:59 - Chia sẻ
Ngày 18.11, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu về việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khoá XV và Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh; Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Tiến Châu; Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại cuộc làm việc

Không bỏ sót đối tượng, không để ai bị thiếu đói

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, 4 đợt dịch vừa qua tuy có diễn biến phức tạp nhưng đến nay nước ta đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Với quan điểm đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết và từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế, bảo đảm hài hòa giữa mở cửa và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 30/2020/QH15, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP về quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19. Đây là những quy định được người dân, cộng đồng doanh nghiệp đồng tình ủng hộ, từng bước đưa đời sống sinh hoạt của Nhân dân dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam cho biết, thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15, ngày 28.7.2021 của Quốc hội và Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11.10.2021 của Chính phủ, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành các Quyết định quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” phù hợp với từng cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, song với sự nỗ lực của chính quyền và Nhân dân tỉnh Bạc Liêu, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển, có 10/20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội hoàn thành đạt và vượt so kế hoạch; tăng trưởng kinh tế đạt 5,92%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong đó, khu vực nông nghiệp chiếm tỷ trọng 41,78%, công nghiệp - xây dựng chiếm 20,53% và dịch vụ chiếm 32,68% trong GRDP. Tổng sản phẩm GRDP bình quân ước đạt 58,67 triệu đồng/người/năm.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn phát biểu

Chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục nâng lên, tỷ lệ học sinh thi đậu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đạt 99,91%. Các chính sách an sinh xã hội cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội, nhất là các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được thực hiện tốt, công tác quốc phòng - an ninh được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam báo cáo tại buổi làm việc

Tỉnh đã triển khai thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo đúng quy định của Trung ương và của địa phương. Việc chi hỗ trợ cho đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được thực hiện tích cực, nhất là người lao động không có giao kết hợp đồng lao động thường xuyên rà soát, không bỏ sót đối tượng, không để ai bị thiếu đói. Tính đến ngày 15.11.2021 có 227.104 người thụ hưởng, chi hỗ trợ hơn 311 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Lễ phát động quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm “Người có của góp của, người có công góp công; có nhiều góp nhiều, có ít góp ít”. Qua 2 đợt cao điểm tổ chức vận động quyên góp đã có 73 tỷ 635 triệu đồng được các nhà hảo tâm đóng góp.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao quà hỗ trợ Bạc Liêu chống dịch cho Bạc Liêu

Tính đến nay, Bạc Liêu ghi nhận 7.258 ca dương tính trong đó đã chữa khỏi, xuất viện 3.787 ca, hiện đang điều trị 3.404 ca và tử vong 67 ca. Tỉnh đã tổ chức tiêm được 886.363 mũi tiêm. Trong đó, mũi 1 đạt 82,12%; mũi 2 đạt 52,79% dân số trên 18 tuổi và đang triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh.

Các chính sách an sinh xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện tốt và kịp thời, nhất là các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Quốc hội và Chính phủ sớm hỗ trợ cho tỉnh 571,4 tỷ đồng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid - 19 thới gian tới, đồng thời kiến nghị Bộ Y tế quan tâm và hỗ trợ kịp thời trang thiết bị, vật tư y tế cho tỉnh.

Bạc Liêu cũng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ Ngành Trung ương để ủng hộ, thúc đẩy tiến độ dự án Nhà máy Nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu 3.200 MW, tháo gỡ quy trình đàm phán hợp đồng mua bán điện PPA với Tập Đoàn Điện lực Việt Nam, dự kiến khi dự án này hoàn thành, mỗi năm sẽ đóng góp vào ngân sách của tỉnh trên 3.000 tỷ đồng giúp tỉnh giảm khó khăn về nguồn lực và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

Đặc biệt quan tâm đến người yếu thế trong phòng, chống dịch

Phát biểu Kết luận tại cuộc làm việc với tỉnh Bạc Liêu, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, tích cực của tập thể lãnh đạo tỉnh trong việc chủ động thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch, thực hiện đồng thời các giải pháp chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cơ bản tán thành với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Bạc Liêu về triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 30/2021/QH15 và Nghị quyết số 128/NQ-CP, ghi nhận đề xuất của địa phương và sẽ kiến nghị đến các Bộ ngành, Chính phủ căn cứ vào thực tiễn, bố trí kinh phí liên quan phòng, chống dịch Covid - 19 cho tỉnh Bạc Liêu phù hợp, bảo đảm quy định. Chỉ đạo Bộ Y tế cân đối, phân bổ vaccine đảm bảo tiêm đầy đủ cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên và từng bước mở rộng đối tượng tiêm là trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi, quan tâm và hỗ trợ kịp thời trang thiết bị, vật tư y tế. Chỉ đạo Bộ Khoa học, Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với tỉnh giải quyết những vướng mắc nhằm tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ dự án Nhà máy Nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu 3.200 MW.Lưu ý một số vấn đề cần quan tâm của tỉnh trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị lãnh đạo tỉnh không lơ là công tác phòng, chống dịch, luôn luôn truyên truyền nhắc nhở người dân thực hiện 5K. Cán bộ phải gần dân, hiểu dân, sâu sát với dân, rà soát, bổ sung đánh giá toàn diện, khách quan công tác phòng, chống dịch, rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, công tác triển khai, phối hợp thực hiện ở các cấp, các ngành ở địa phương, việc phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên. Quan tâm, đầu tư nâng cao năng lực hệ thống y tế đặc biệt là y tế cơ sở, y tế dự phòng, dành tối thiếu 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng, ưu tiên phân bổ cho trạm y tế xã theo Nghị quyết số 18/2008/QH12 của Quốc hội. Đẩy mạnh việc thực hiện cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước. Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19 phù hợp với cấp độ 3 của dịch trên địa bàn tỉnh, lưu ý đến số ca bệnh nặng và số ca tử vong.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Tiến Châu trao tặng 10 căn nhà Đại đoàn kết cho người dân tỉnh Bạc Liêu

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng đề nghị tỉnh Bạc Liêu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch và  đặc biệt quan tâm tới đối tượng trẻ em. Xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 cũng như các phương án triển khai thực hiện kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương cũng như diễn biễn tình hình dịch Covid - 19. Chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, đảm bảo sử dụng gói hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid - 19  chính xác, nhanh chóng, chăm lo người dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc đối tượng theo quy định đã ban hành, quan tâm nhóm đối tượng yếu thế. Phó Chủ tịch Thường trực đặc biệt đề nghị lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu quan tâm đến hơn 27.000 người lao động từ địa phương khác trở về, đảm bảo họ không đói, không thiếu ăn thiếu mặc, con cái được học hành.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác trao tặng tỉnh Bạc Liêu 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ công tác chống dịch và 10 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 500 triệu đồng. 

Vũ Châu