Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp xúc cử tri tại thành phố Vị Thanh, Hậu Giang

- Thứ Tư, 17/11/2021, 18:42 - Chia sẻ
Ngày 17.11, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tham dự Hội nghị tiếp xúc cử tri tại thành phố Vị Thanh, Hậu Giang. Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu thành phố Vị Thanh và trực tuyến với các cử tri tại các điểm cầu của ba huyện Châu Thành, Châu Thành A và Vị Thủy.

Tại Hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang Lê Thị Thanh Lam báo cáo với cử tri kết quả Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV. 

Cử tri đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ Hai, đồng thời phản ảnh nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến đời sống dân sinh, như: việc bao phủ bảo hiểm y tế và khám, chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi để nhiều bệnh nhân nghèo được khám chữa bệnh; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tiếp tục chi viện đội ngũ y tế, phân bổ vaccine, trang thiết bị máy móc để các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có Hậu Giang ứng phó có hiệu quả hơn với đại dịch; sớm sửa đổi Luật Đất đai năm 2013; đầu tư hạ tầng giao thông cho đồng bằng sông Cửu Long, cụ thể là tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc của kênh Xáng Xà No, kết nối trục giao thông phía Đông của TP Cần Thơ với tỉnh Hậu Giang, nhằm kết nối hạ tầng giao thông với thành phố Cần Thơ... 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như những kết quả tỉnh Hậu Giang đạt được trong thời gian qua; chia sẻ với những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch đến tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao tặng 1 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch tỉnh Hậu Giang

Về một số kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực y tế, phòng, chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, sắp tới, Chính phủ sẽ ban hành Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch Covid-19, trong đó sẽ nghiên cứu xem xét, đưa một số loại trang thiết bị, vật tư y tế vào danh mục quản lý giá, bình ổn giá. Cùng với đó là các giải pháp hiệu quả để từng bước giảm sự chênh lệch chất lượng khám bệnh, chữa bệnh giữa các tuyến, vùng, miền trên cả nước, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bệnh viện tuyến cuối ở một số địa bàn theo khu vực; tăng cường triển khai khám, chữa bệnh từ xa. Đặc biệt, để phòng, chống, kiểm soát đại dịch, phấn đấu hoàn thành tỷ lệ tiêm chủng đủ liều vaccine bao phủ dân số trên 18 tuổi đạt 100%; tiêm vaccine cho trẻ em dưới 18 tuổi; triển khai kế hoạch tiêm vaccine mũi ba và xem xét cấp phép sản xuất vaccine trong nước, sớm đưa vào sử dụng, tiến tới tự chủ nguồn vaccine phòng Covid-19.

Đối với lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội, một trong những nhóm vấn đề được đưa ra chất vấn tại Kỳ họp thứ Hai vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ và các cơ quan có liên quan sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc triển khai các gói hỗ trợ với các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; có đề xuất hỗ trợ kịp thời đối với người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhưng không thuộc đối tượng theo các nghị quyết, quy định đã ban hành. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, trục lợi chính sách. Quan tâm việc đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực, xây dựng phương án hiệu quả khắc phục tình trạng số lượng lớn người lao động di chuyển tự phát khỏi các tỉnh, thành phố lớn, các vùng kinh tế trọng điểm như vừa qua, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại các địa phương, có giải pháp "giữ chân" và thu hút lực lượng lao động quay trở lại nơi làm việc. Rà soát, ban hành chính sách bảo trợ đối với trẻ em mồ côi do dịch Covid-19, khẩn trương làm rõ các vấn đề dư luận quan tâm về công tác thiện nguyện...

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Đối với đề nghị sửa đổi Luật Đất đai 2013, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025), trong đó có đề nghị sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 (dự kiến sẽ trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Ba và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Năm tới).

Với các đề nghị cụ thể của cử tri liên quan đến địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị lãnh đạo tỉnh Hậu Giang ghi nhận đầy đủ và giải quyết theo đúng thẩm quyền, trả lời với cử tri. Với những ý kiến, kiến nghị về chế độ, chính sách và các giải pháp phòng, chống dịch, những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra cũng như sự ách tắc trong tiêu thụ nông sản, vay vốn để tái sản xuất, đơn giá bồi thường khi thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội..., Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang ghi nhận đầy đủ và phản ánh kịp thời tới các cơ quan chức năng, với Quốc hội. 

Trước những khó khăn, thách thức chung của đất nước và tỉnh Hậu Giang trong giai đoạn tới, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị lãnh đạo tỉnh Hậu Giang tiếp tục quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, như tổ chức thực hiện có hiệu quả, kịp thời Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19. Sớm xây dựng các văn bản cụ thể hóa triển khai thực hiện Định hướng chiến lược phát triển tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thông qua ngày 12.11.2021. Đồng thời, khẩn trương hoàn thành việc lập quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025 của địa phương trên cơ sở các chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia vừa được Quốc hội thông qua. Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch một cách quyết liệt, quyết tâm kéo giảm tỷ lệ F0, kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh trong thời gian sớm nhất; nâng cao năng lực hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở, sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh. Cùng với đó, Hậu Giang cần nắm đầy đủ, toàn diện, sâu sắc những khó khăn của doanh nghiệp, người dân, của từng huyện, xã; xây dựng kịch bản “thực hiện nhiệm vụ kép”, vừa phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất, kinh doanh vừa chủ động phòng chống dịch. Rà soát, nắm chắc số lượng và có giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm đối với người lao động hồi hương từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... do bị ngừng việc, mất việc do dịch bệnh. Tăng cường kết nối với các tỉnh, thành nêu trên về nhu cầu lao động của các doanh nghiệp, kịp thời thông tin đến người lao động.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Hậu Giang tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, bảo đảm thu đúng, thu đủ; kiên quyết cắt giảm kế hoạch vốn của các dự án không có khả năng giải ngân để điều chuyển cho các dự án có tỷ lệ giải ngân cao. Dự đoán sát tình hình, nắm chắc địa bàn, có giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm mới phát sinh. Động viên, ghi nhận, tôn vinh những cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đã có nhiều công sức đóng góp trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mong muốn và tin tưởng, cử tri và Nhân dân trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, thống nhất, chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, MTTQ và các tổ chức thành viên thực hiện giám sát việc tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ, động viên nhân dân đoàn kết, giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn, thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. 

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trao tặng tỉnh Hậu Giang 1 tỷ đồng để ủng hộ công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Vũ Châu