Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dự Hội nghị thường niên lần thứ 18 của Diễn đàn Điện tử Thế giới

- Thứ Ba, 14/05/2013, 15:01 - Chia sẻ
Ngày 14/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị thường niên lần thứ 18 của Diễn đàn Điện tử Thế giới. Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đến dự.
Xác định công nghiệp điện tử là một trong những ngành quan trọng, vì vậy bên cạnh những nhiệm vụ phát triển KT - XH, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị trí của ngành công nghiệp điện tử. Trong quá trình ấy, sự thành công của một số Tập đoàn điện tử lớn nhất thế giới đầu tư vào Việt Nam đã góp phần khẳng định Việt Nam trở thành điểm sáng đầu tư các công ty điện tử thế giới.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã nêu ví dụ của Tập đoàn Intel đầu tư vào TP Hồ Chí Minh với số vốn đăng ký trên 1 tỷ USD, đến nay kim ngạch xuất khẩu đã trên 1 tỷ USD/năm với hơn 1.000 công nhân, kỹ sư có trình độ xuất sắc vừa làm việc ở Việt Nam, vừa nghiên cứu ở Mỹ và một số quốc gia khác. Điều quan trọng nhất đó là Intel hoàn toàn yên tâm về khả năng đào tạo, cung cấp nhân lực, tiếp thu và quản lý công nghệ của người Việt Nam.

Năm 2012, riêng Công ty Điện tử Samsung Việt Nam đã xuất khẩu 12,7 tỷ USD, gấp 2 lần năm 2011 và hiện đang đầu tư 2 tỷ USD xây dựng tổ hợp sản xuất mới ở tỉnh Thái Nguyên. Gần đây nhất Tập đoàn Panasonic (Nhật Bản) đầu tư 4 tỷ Yên xây dựng nhà máy sản xuất phụ tùng điện và điện tử tại tỉnh Bình Dương và Tập đoàn Winter (Đài Loan - Trung Quốc) đầu tư 870 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất màn hình cảm ứng tại tỉnh Bắc Giang. Điều này cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đang đóng góp nhiều cho Việt Nam thông qua sự thành công của họ. Việt Nam trở thành điểm sáng của các công ty điện tử thế giới với lợi thế xuất khẩu tốt.

Với tiềm năng hiện có, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Việt Nam cần 10 năm nữa để phát triển toàn diện nền công nghiệp điện tử. Phó thủ tướng kỳ vọng đến 2017, tổng giá trị xuất khẩu của ngành điện tử có thể đạt 40 tỷ USD.
CP