Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại Vĩnh Long, Trà Vinh

- Thứ Ba, 20/04/2021, 23:04 - Chia sẻ
Sáng 20.4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Trương Hòa Bình đã làm việc với tỉnh Vĩnh Long về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và Đoàn công tác đã làm việc với tỉnh Trà Vinh. 

Phó Thủ tướng Thường trực, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi giám sát

Phát biểu tại các cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận tinh thần làm việc khẩn trương, tích cực, tập trung của Ủy ban Bầu cử tỉnh Trà Vinh, Ủy ban Bầu cử tỉnh Vĩnh Long trong việc tổ chức các công việc chuẩn bị bầu cử, bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, đúng thời gian luật định; đánh giá cao sự chủ động, tích cực, kịp thời của địa phương trong công tác chuẩn bị bầu cử.

Về nhiệm vụ cần tập trung trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ lưu ý, Trà Vinh, Vĩnh Long cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để lan tỏa nhận thức về cuộc bầu cử. Trong đó, Trà Vinh là địa bàn có đông đồng bào Khmer nên cần đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử bằng tiếng Khmer. Các tỉnh tiếp tục bám sát quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND và các hướng dẫn để triển khai cuộc bầu cử, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, bỏ phiếu, bầu ra đại biểu xứng đáng nhất. Đặc biệt chú trọng việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử.

Tiếp tục làm tốt khâu giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến cuộc bầu cử và các ứng cử viên (nếu có). Xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối, lợi dụng mạng xã hội, internet để chống phá bầu cử, đặc biệt chú trọng bảo đảm an ninh, trật tự tại những địa bàn trọng điểm, chỉ đạo và hướng dẫn các lực lượng quân đội, công an tham gia cuộc bầu cử. Cơ quan y tế bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống đại dịch Covid-19, chủ động xây dựng các phương án, kịch bản nhằm kịp thời ứng phó khi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Không được để xảy ra tình trạng lợi dụng vận động bầu cử để tuyên truyền các nội dung trái với Hiến pháp và pháp luật hoặc làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác; hoặc lợi dụng vận động bầu cử để vận động tài trợ, quyên góp ở trong nước và nước ngoài cho tổ chức, cá nhân; không để xảy ra tình trạng người ứng cử sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri. 

Quang cảnh buổi giám sát

Báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và Đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Ủy ban Bầu cử tỉnh Vĩnh Long đã thành lập 2 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội,13 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 72 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 748 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, toàn tỉnh có 1.006 tổ bầu cử. 

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội do địa phương giới thiệu là 8 người, chưa kể 2 đại biểu do Trung ương giới thiệu. Danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 85 người. 107/107 xã, phường, thị trấn đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri. Tổng số cử tri toàn tỉnh theo danh sách được niêm yết là 825.198 người. Toàn tỉnh có 1.006 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 16 khu vực bỏ phiếu riêng.

Ủy ban Bầu cử tỉnh Vĩnh Long nhận được 4 đơn tố cáo liên quan đến người ứng cử, đã chuyển Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo xem xét giải quyết. Về công tác tuyên truyền, tỉnh đã tổ chức triển khai bằng nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng như tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình, báo Vĩnh Long, trang thông tin điện tử, lắp đặt pano, áp phích tại các điểm tập trung đông dân cư; dàn dựng, chuẩn bị nhiều chương trình văn nghệ, trưng bày triển lãm, sách báo phục vụ cơ sở, cờ, băng rôn, xe loa cổ động, phát thanh trên hệ thống loa không dây…

Để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn và y tế trong bầu cử, Tiểu ban An ninh, trật tự và Y tế đã xây dựng kế hoạch thực hiện với các nội dung cụ thể và phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị liên quan. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện vấn đề phức tạp liên quan đến công tác bầu cử. Tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, chưa phát hiện lây lan trong cộng đồng. Việc xây dựng các phương án phân công bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn tuyệt đối trước, trong và sau bầu cử cũng được các ngành liên quan phối hợp thực hiện. 

Tại Trà Vinh, báo cáo tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn nêu rõ, tỉnh đã thành lập 2 Ban Bầu cử đại biểu Quốc hội, 4 Ban Bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 91 Ban Bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 815 Ban Bầu cử đại biểu HĐND cấp xã và 1.022 tổ bầu cử.   

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 diễn ra vào ngày 18.4, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội là 8, chưa kể 2 đại biểu do Trung ương giới thiệu. Số lượng giới thiệu ứng cử HĐND cấp tỉnh là 83 người; số lượng giới thiệu ứng cử HĐND cấp huyện là 485 người và số lượng giới thiệu ứng cử HĐND cấp xã là 4.581  người. Đến thời điểm này, Ủy ban Bầu cử các cấp đã lập danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo định hướng bảo đảm tương quan, hài hòa, hợp lý. UBND cấp xã đã hoàn tất việc lập và niêm yết danh sách cử tri với tổng số cử tri trong toàn tỉnh Trà Vinh là 796.692 người.

Để thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tiểu ban thông tin, tuyên truyền tỉnh Trà Vinh đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền sinh động, phong phú, phù hợp với các đối tượng cử tri, chia sẻ tài liệu hỏi - đáp,  thành lập mục “Tuyên truyền bầu cử” trên Fanpage "Nghị quyết và cuộc sống" để đưa tin, trích đăng các các câu hỏi về bầu cử trên mạng xã hội. Duy trì mục “Hỏi - đáp bầu cử” trên kênh YouTube "Nghị quyết và cuộc sống", xây dựng, đăng tải các video clip hỏi đáp về bầu cử, phát hành tài liệu Hỏi - Đáp bầu cử bằng chữ Khmer, mở chuyên mục “Tiến tới bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026” phát thường xuyên trên báo đài địa phương, treo băng rôn, cờ phướn và tổ chức các chương trình văn nghệ, tuyên truyền cơ sở.

Vũ Châu