Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Long An

- Thứ Bảy, 03/10/2020, 19:48 - Chia sẻ
Ngày 3.10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và các đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An đã tiếp xúc cử tri tại 2 huyện Đức Huệ, Đức Hòa trước Kỳ họp thứ Mười.

Tín hiệu tốt cho nền kinh tế

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước 9 tháng năm 2020 đạt 2,12%, cả 3 khu vực đều tăng trưởng cao, nền kinh tế đã có bước phục hồi và phát triển ước tính đến cuối năm sẽ tăng trưởng khoảng 2-3%.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giải đáp những kiến nghị cử tri - Ảnh: NT

Mặc dù bị tác động lớn của đại dịch Covid-19 nhưng kinh tế nước ta vẫn giữ được tăng trưởng khá so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Điểm sáng của nền kinh tế nước ta là xuất siêu đạt cao, với hơn 16,9 tỷ USD (cùng kỳ năm trước chỉ xuất siêu 7,27 tỷ USD); xuất khẩu hàng hóa 9 tháng đạt 202,86 tỷ USD (tăng 4,2%); tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 388,7 tỷ USD (tăng 1,8%). Trong đó, tiêu dùng cho người dân cũng tăng. Đây là tín hiệu tốt cho nền kinh tế đất nước. Tính chung cả nước 9 tháng có gần 99.000 doanh nghiệp đăng ký mới thành lập tổng số đăng ký là 1.428.500 tỷ đồng; tổng số lao động đăng ký là 777.900. Từ thực tế đó cho thấy, dù tình hình dịch bệnh nhưng chỉ số kinh tế có chiều hướng phục hồi, tuy số doanh nghiệp ngừng hoạt động vẫn còn nhưng số trở lại hoạt động trở lại tăng.

Đặc biệt, đầu tư công đang là đầu tàu tăng trưởng. Cụ thể là, 9 tháng, đầu tư khu vực nhà nước đạt 13,4%, trong khi đó đầu tư khu vực ngoài nhà nước đạt 2,8%, đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm 25%. Những con số này cho thấy sự nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng, Chính phủ, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

Tập trung hoàn thiện tuyến đường huyết mạch cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Tuy nhiên, để phát triển kinh tế - xã hội, Phó Thủ tướng Thường trực cũng nêu rõ, nhiệm vụ trọng tâm trong năm tiếp theo là tập trung hoàn thiện tuyến đường huyết mạch cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Việc xây dựng dự án trọng điểm quốc gia này góp phần quan trọng vào việc phát triển hạ tầng phục vụ cho nền kinh tế phát triển. Điều này cũng thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho người lao động trong bối cảnh Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Đặc biệt, làm tốt công tác an sinh xã hội chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo. Thực hiện Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18.11.2019 của Quốc hội về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Theo đó, tập trung đầu tư hạ tầng cho các công trình lớn quốc gia, giải ngân đầu tư công, thực hiện những giải pháp thiết chế ở nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, cơ sở hạ tầng chiến lược về giao thông, công nghệ thông tin phục vụ cho những công trình quốc phòng an ninh. Đồng thời, tiếp tục cải cách hành chính thật tốt để thúc đẩy kinh tế trong nước phát huy sức mạnh các thành phần kinh tế. Trong đó, chú trọng tới kinh tế tư nhân, xây dựng một số tập đoàn lớn của nhà nước trở thành quỹ đầu tư lớn; tư nhân thành những tập đoàn thúc đẩy tăng trưởng… Đồng thời, tạo điều kiện thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đang có xu hướng chuyển dịch sang nước ta. Đây là cơ hội trong việc tiếp thu có chọn lọc đầu tư trực tiếp nước ngoài hiện nay.

Trả lời những kiến nghị của cử tri về công tác lựa chọn và đánh giá về tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực cán bộ chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp, đại biểu HĐND các cấp khoá tới, Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định, các tiêu chuẩn này đã được quy định đầy đủ, cụ thể trong các văn bản của Trung ương và địa phương. Đối với cán bộ, công chức không đủ phẩm chất thì kiên quyết xử lý, không loại trừ bất cứ ai, kể cả đó là Ủy viên Bộ Chính trị. Các cấp chính quyền đã và đang tích cực giải quyết đúng quy định các khiếu nại tố cáo của nhân dân đối với những cán bộ, đảng viên khi bị phản ánh, phát hiện sai phạm. Phó Thủ tướng Thường trực bày tỏ mong muốn cử tri tiếp tục tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo và điều hành của Chính phủ, đóng góp thiết thực vào xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, đại diện lãnh đạo tỉnh Long An đã trực tiếp trả lời một số nội dung thuộc thẩm quyền. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến chính sách chung. Các ý kiến khác sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, báo cáo Quốc hội, các bộ, ban, ngành Trung ương xem xét trong kỳ họp tới.

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Đoàn ĐBQH tỉnh và Đoàn y, bác sỹ Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 600 người dân; trao tặng 15 căn nhà tình thương cho những hộ nghèo ở 3 huyện Châu Thành, Cần Đước, Đức Huệ và TP Tân An.

Nguyễn Thúy