Phối hợp chặt chẽ trong tuyên truyền

- Chủ Nhật, 28/02/2021, 09:16 - Chia sẻ
Trước tình hình đại dịch Covid-19 gây tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã phối hợp chặt chẽ và có nhiều sáng tạo, đổi mới tuyên truyền để tiếp cận người dân, đem lại nhiều kết quả đáng khích lệ.

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Theo đại diện Vietnam Post, công tác tuyên truyền, vận động được coi là “chìa khóa” trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Thời gian qua, với nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới trong tuyên truyền, năm 2020, Vietnam Post đã phát triển 360.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, đạt 120% kế hoạch, chiếm 57% số lượng phát triển toàn ngành BHXH. Bên cạnh đó, vận động 5,6 triệu tham gia hoặc tiếp tục tham gia BHYT hộ gia đình, đạt 105% kế hoạch.

Được biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, Vietnam Post đã xây dựng kịch bản, hướng dẫn các bưu điện tỉnh/thành phố triển khai truyền thông sáng tạo, hiệu quả cao. Đó là phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức các chương trình Livestream trên mạng xã hội để đẩy mạnh tuyên truyền về BHXH tự nguyện đến đông đảo khách hàng, người dân trên cả nước. Tính hết năm 2020, các đơn vị đã tổ chức gần 100 buổi Livestream về BHXH tự nguyện trên mạng xã hội. Hầu hết, các Livestream đều thu hút đông đảo người xem với sự tương tác cao. Có những Livestream lên đến gần 700.000 lượt người xem, hơn 100.000 lượt tương tác.

Các chương trình Lễ ra quân tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cũng trở thành điểm nhấn của 2 ngành BHXH và Bưu điện. Chỉ tính riêng “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện” tổ chức vào tháng 5.2020 đã phát triển được hơn 20.700 người tham gia. Kết quả, trong tháng 5.2020 cả nước đã phát triển được 47.503 người, bằng cả 4 tháng đầu năm thực hiện. Các đợt ra quân được tổ chức với quy mô khác nhau, tuy nhiên đều có chung mục tiêu hướng đến nhằm tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến người dân, giúp nâng cao hiểu biết về chế độ, chính sách của BHXH tự nguyện.

Đối với địa bàn khó khăn như miền núi, vùng sâu, vùng xa, Vietnam Post đã phối hợp chặt chẽ và phát huy tối đa vai trò và tiếng nói của trưởng làng, trưởng bản trong công tác tuyên truyền về các chính sách BHXH tự nguyện. Khi được những người có uy tín này hiểu và ủng hộ, việc tuyên truyền, phát triển người dân tham gia thuận lợi hơn nhiều. Vào thời điểm không có dịch Covid-19, tại những địa bàn khó khăn này, nhiều hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện đã được tổ chức vào các buổi tối ngay tại các bản làng với sự tham gia của trưởng làng, trưởng bản, qua đó thu hút được sự quan tâm, tin tưởng và hưởng ứng của đồng bào.

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, năm 2021, ngành và Vietnam Post sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong truyền thông, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, chú trọng đổi mới phương thức, nội dung truyền thông về BHXH, BHYT dựa trên nền tảng công nghệ song song với hình thức tuyên truyền miệng, trực tiếp.

Ngành bưu điện đổi mới sáng tạo trong tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội  

 Nguồn: ITN

Phát huy vai trò đại lý thu

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, sự vào cuộc của Vietnam Post trong công tác tuyên truyền, vận động tham gia BHXH với vai trò là một trong những đại lý thu BHXH, BHYT, đã phát huy hiệu quả tích cực. Theo đó, ngành Bưu điện đã thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ, nhân viên là tuyên truyền viên về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Từ đó, giúp họ có thể tư vấn và giải đáp tất cả những câu hỏi, thắc mắc của người dân về chính sách BHXH tự nguyện. Hiện Vietnam Post có hơn 12 nghìn cán bộ, nhân viên là tuyên truyền viên. Hơn 50 nghìn người đã trực tiếp tham gia phát triển người tham gia BHXH tự nguyện tại toàn bộ các xã, phường, thị trấn trên cả nước.

Theo thống kê trên phạm vi toàn quốc, có trên 12.400 đại lý thu BHXH, BHYT với trên 37.300 điểm thu và trên 52.200 nhân viên đại lý thu, bảo đảm phục vụ người tham gia BHXH tự nguyện kịp thời, linh hoạt nhất. Trong đó, Vietnam Post chiếm số lượng lớn nhất; các đại lý phát triển bảo hiểm ngày càng mang tính chuyên nghiệp, hiện đại, được ví như “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc chi trả và giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT. 

Theo đại diện BHXH tỉnh Quảng Bình, thời gian qua, công tác phối hợp giữa 2 ngành BHXH và Bưu điện tỉnh đã phát huy được nhiều ưu điểm và mang lại những kết quả đáng khích lệ. Ngành Bưu điện đã hoàn thành việc trả lương hưu tại nhà cho các đối tượng rất kịp thời và an toàn; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính; bàn giao sổ BHXH cho người lao động qua hệ thống bưu điện.

Ngay từ đầu năm 2021, BHXH tỉnh Quảng Bình và Bưu điện tỉnh đã xây dựng, triển khai kế hoạch cụ thể từng tháng, từng quý, bảo đảm hoàn thành kế hoạch đúng tiến độ, phấn đấu đến khoảng tháng 11 hoàn thành các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2021. Song song với đó, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện thực hiện đào tạo, đào tạo lại, tập huấn kiến thức cho nhân viên các đại lý thu về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; kiện toàn và nâng cao chất lượng, số lượng đại lý, nhân viên các đại lý thu qua hệ thống bưu điện và các tổ chức khác. Chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng; hướng tới sự chuyên nghiệp, hiện đại và mỗi tổ dân phố, thôn, bản có 1 nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc tham gia. 

Dương Cầm