Phòng dịch an toàn tại công trình trọng điểm, khu công nghiệp

- Thứ Sáu, 06/08/2021, 06:01 - Chia sẻ
100% các công trình dân dụng không quan trọng, không cấp thiết trên địa bàn thành phố Hà Nội đều tạm dừng thi công, chấp hành và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 17-CT/UBND về việc giãn cách xã hội trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Với các công trình trọng điểm cấp bách được phép thi công, công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch được ưu tiên hàng đầu.

Thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”

85 doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Thăng Long đã thực hiện phương án sản xuất an toàn “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến” và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch bệnh trong phạm vi quản lý do không tuân thủ các biện pháp theo quy định. Theo đó, UBND huyện Đông Anh yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện theo đúng nội dung phương án được phê duyệt, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố và huyện để kịp thời cập nhật, điều chỉnh, bổ sung và tổ chức thực hiện phương án bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Quá trình thực hiện kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Đông Anh yêu cầu các đơn vị quản lý chặt chẽ người lao động, thường xuyên cập nhật, rà soát danh sách người lao động và phân loại theo nơi cư trú, phân loại nhóm theo mức độ an toàn (xếp theo thứ tự giảm dần). Chủ động thực hiện đồng thời 2 phương án sản xuất an toàn “3 tại chỗ” (sản xuất - ăn uống - nghỉ ngơi tại nơi làm việc) và “1 cung đường, 2 điểm đến” (người lao động chỉ di chuyển trên một cung đường, chỉ đến nơi làm việc và nơi ở) ngay cả khi đơn vị chưa có trường hợp nghi nhiễm một cách chặt chẽ, nghiêm túc.

Các đơn vị phát thẻ (giấy) đăng ký lộ trình di chuyển của người lao động, trong đó người lao động phải cam kết di chuyển từ nơi ở đến nơi làm việc theo một cung đường cố định, không di chuyển theo cung đường khác và người lao động phải chịu trách nhiệm cá nhân trước công ty và các quy định hiện hành. Khuyến khích các đơn vị tổng hợp đăng ký nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu, tổ chức mua tập trung và phát cho người lao động, hạn chế việc người lao động tự mua sắm tại nơi ở.

Các đơn vị sản xuất cần tổ chức phân công lao động hợp lý theo nguyên tắc “dây chuyền cách ly với dây chuyền; phân xưởng cách ly với phân xưởng; ca kíp cách ly với ca kíp” để hạn chế tối đa việc tiếp xúc và thuận lợi cho công tác khoanh vùng, cách ly khi có trường hợp nghi nhiễm hoặc F1, F2.

Các dự án trọng điểm của thành phố được phép thi công và phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch

Kiểm soát chặt chẽ

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, để bảo đảm an toàn phòng dịch, Sở chỉ cho phép sáu công trình giao thông tiếp tục triển khai trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố. Các công trình giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội cũng tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công. Đó là dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, hầm chui Lê Văn Lương, xây dựng đường Vành đai 3 đi dưới thấp qua hồ Linh Đàm (cầu vòm sắt), mở rộng đường dưới thấp và làm đường trên cao Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy, xây dựng cầu sông Lừ (quận Đống Đa), xây dựng cầu Trí Thủy (huyện Chương Mỹ). Tuy nhiên, các công trình này phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, nếu để xảy ra vi phạm, Sở sẽ yêu cầu đình chỉ thi công ngay.

Tại Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương (nút giao Khuất Duy Tiến - Tố Hữu), công trường đang triển khai 3 mũi thi công, với 40 cán bộ, công nhân làm việc 24/24 giờ. Bên cạnh việc bảo đảm tiến độ, nhiệm vụ phòng, chống dịch cũng được đặt ra với yêu cầu chặt chẽ. Lao động trên công trường phải giữ khoảng cách, khai báo y tế, đo thân nhiệt hằng ngày và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên… “Tất cả công nhân đều thuê nhà trọ tập trung và quán triệt chỉ được đi từ nhà đến công trường làm việc, không tiếp xúc với người bên ngoài, thực hiện khai báo đầy đủ, có sổ theo dõi y tế thường xuyên”, đại diện nhà thầu thi công dự án hầm chui Lê Văn Lương cho biết.

Đối với công trình ga ngầm S12 (Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) và công trình Bệnh viện K là 2 công trình trọng điểm, được UBND thành phố cho phép thi công trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, UBND quận đã hướng dẫn chủ đầu tư, nhà thầu nhằm bảo đảm cao nhất hoạt động phòng chống dịch. Thường xuyên vệ sinh, phun khử khuẩn nơi ăn ở, người lao động thực hiện khai báo y tế hàng ngày, kiểm tra chặt chẽ người ra vào công trường. Tương tự như vậy, công trình cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ với ba ca thi công liên tục. Hơn 500 công nhân được bố trí ăn ở tập trung, tuyệt đối không được ra ngoài, riêng cấp dưỡng và thủ kho do phải tiếp xúc với bên ngoài khi đi mua thực phẩm, nguyên vật liệu, thì có nhật ký theo dõi từng ngày.

Anh Lương