Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực phụ nữ, trẻ em gái

- Thứ Tư, 20/10/2021, 20:29 - Chia sẻ
Sau gần 4 năm thực hiện Dự án “Xây dựng mô hình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam” (2017 - 2021), hơn 10 triệu lượt người được tiếp cận kiến thức về bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là kiến thức về bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái thông qua việc tổ chức 3 chiến dịch truyền thông toàn quốc hàng năm hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới (từ 15.11 - 15.12 hằng năm).

Trong khuôn khổ hợp tác, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) đã triển khai Dự án “Xây dựng mô hình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam”. Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bạo lực, đặc biệt là bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái, và thay đổi thái độ, hành vi đối với bạo lực trên cơ sở giới. Bên cạnh đó, thiết lập mô hình cung cấp các dịch vụ thiết yếu, tích hợp hỗ trợ người bị bạo lực giới lần đầu tiên tại Việt Nam.

Hội thảo tổng kết dự án “Xây dựng mô hình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam” 

Phát biểu tại hội thảo tổng kết dự án ngày 20.10, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. “Trong các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, phụ nữ, trẻ em luôn được xác định là đối tượng ưu tiên và có hỗ trợ cao hơn, đặc biệt là phụ nữ mang thai, phụ nữ bị nhiễm Covid-19, trẻ em mồ côi do bố mẹ tử vong bởi Covid-19... Điều này đã góp phần giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, giảm bớt áp lực và nguy cơ bị bạo lực, xâm hại”.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá cao các kết quả của dự án, cho đây thực sự là một điểm sáng trong công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, góp phần thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới và là căn cứ thực tiễn quan trọng trong xây dựng chính sách về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Giám đốc Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Hàn Quốc Cho Han-Deog cho rằng, “dự án này đặt nền móng vững chắc cho những nỗ lực sắp tới nhằm cung cấp dịch vụ tích hợp hỗ trợ người bị bạo lực giới, đồng thời góp phần tạo nên các cộng đồng không xảy ra bạo lực trong tương lai”.

Các đại biểu trao đổi bên lề hội thảo

Đi vào hoạt động từ tháng 4.2020, Ngôi nhà Ánh Dương đã tiếp nhận và hỗ trợ 300 phụ nữ và trẻ em bị bạo lực giới. Trung tâm cung cấp dịch vụ hỗ trợ toàn diện tại một điểm bao gồm các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc y tế ban đầu, tư vấn, phúc lợi xã hội, an ninh và tư pháp. Đường dây nóng hoạt động miễn phí 24/7 đã tiếp nhận trung bình hơn 1.000 cuộc gọi/tháng. Gần 500 cán bộ trực tiếp cung cấp dịch vụ cho người bị bạo lực giới đã được tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng trong cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực. Bên cạnh hỗ trợ khẩn cấp, bảo đảm quyền cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực, các hoạt động của mô hình cũng đã hướng tới kết nối, hỗ trợ an sinh xã hội, bảo đảm cuộc sống ổn định lâu dài trong tương lai cho các nhóm đối tượng yếu thế.

Dự án thể hiện tính linh hoạt trong quá trình thực hiện nhằm đáp ứng thực tế tình hình tại Việt Nam. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra tại Việt Nam, UNFPA đã cảnh báo tình trạng gia tăng nguy cơ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái dựa trên số cuộc gọi đến đường dây nóng xin trợ giúp tăng đáng kể. Do vậy, UNFPA đã hỗ trợ và phối hợp phân phát 4.000 bộ đồ dùng thiết yếu bao gồm các vật dụng thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái cùng các thông tin về bạo lực trên cơ sở giới, cho phụ nữ có nguy cơ bị bạo lực giới và bị ảnh hưởng bởi Covid-19 tại tỉnh Bắc Giang và TP. Hồ Chí Minh.

Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Naomi Kithara vui mừng trước những kết quả cụ thể mà dự án đã đạt được, trong đó nhiều kết quả đạt được từ các hoạt động, nỗ lực lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. “Và tôi cũng vui mừng vì chúng ta đã hỗ trợ những người phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ bị bạo lực giới một cách hiệu quả, với sự tôn trọng và bảo vệ phẩm giá của người phụ nữ”. Bà Naomi Kitahara tái khẳng định cam kết và ủng hộ của UNFPA nhằm góp phần vào các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em gái, bảo đảm tất cả phụ nữ và trẻ em gái được sống cuộc sống không có bạo lực, với phẩm giá của họ, từ đó, hoàn thành chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau.

Liên Hương