Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, an toàn

Phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp bền vững

- Thứ Tư, 22/12/2021, 07:08 - Chia sẻ
Đồng hành với nông dân và cán bộ địa phương, trong giai đoạn 2015 - 2020, CropLife đã có hàng trăm hoạt động tập huấn, ước tính có khoảng 30.000 nông dân được tiếp cận trực tiếp và 2 triệu nông dân tiếp cận gián tiếp về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn hiệu quả trên các loại cây trồng. Sự phối hợp của CropLife với cơ quan quản lý nhà nước đã mở ra giải pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, có trách nhiệm, phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp bền vững.

Quản lý theo khái niệm “vòng đời”

Cách thức quản lý sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật của CropLife và các công ty thành viên là theo khái niệm “vòng đời” - bảo đảm quy trình quản lý và sử dụng một cách hiệu quả, an toàn và có trách nhiệm theo tất cả các bước: từ nghiên cứu, phát triển và sản xuất, cho tới thương mại, phân phối ra thị trường cũng như tiêu hủy thu gom bao bì sản phẩm sau sử dụng. Mục đích của phương pháp này là tối đa hóa lợi ích và giảm thiểu mọi rủi ro có thể có khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

	CropLife tập huấn, đào tạo nông dân sử dụng, bảo quản, vận chuyển và tiêu huỷ bao bì các sản phẩm thuốc BVTV đúng cách
CropLife tập huấn, đào tạo nông dân sử dụng, bảo quản, vận chuyển và tiêu huỷ bao bì các sản phẩm thuốc BVTV đúng cách

Ông Trần Thanh Vũ, Đồng Chủ tịch Hiệp hội CropLife Việt Nam nhấn mạnh, sức khỏe và sự an toàn của những người tiếp xúc với thuốc bảo vệ thực vật là ưu tiên hàng đầu của CropLife và các công ty thành viên. Trọng tâm trong chương trình là đào tạo, tập huấn cho nông dân và nhà phân phối nhằm bảo đảm việc sử dụng đúng cách, có trách nhiệm và xử lý an toàn thuốc bảo vệ thực vật. CropLife ủng hộ việc thực thi khung hành lang pháp lý khoa học nhằm hướng tới phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

Trong thời gian qua, CropLife cùng với các thành viên thường xuyên tiến hành các chương trình đào tạo tới nông dân về sử dụng, bảo quản, vận chuyển và tiêu hủy bao bì các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật theo đúng hướng dẫn được ghi trên bao bì, cách thức nhận biết sản phẩm chính hãng trước khi mua cũng như phương thức và tầm quan trọng của việc sử dụng các phương tiện bảo hộ cá nhân. Chương trình tập huấn trên từng sản phẩm thuốc cụ thể và tại tất cả các tỉnh thành trên cả nước theo các quy định hiện hành trong nước cũng như các hướng dẫn chung của tổ chức CropLife.

Các hoạt động này được xem là một phần không thể tách rời trong cam kết của các công ty thành viên mỗi khi giới thiệu và đưa các sản phẩm thuốc ra thị trường, tới tay bà con nông dân; đồng thời cũng cho thấy sự chủ động của các thành viên trong việc giúp nông dân trong nước có thể tối đa hóa các lợi ích mà các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật mang lại; hướng tới sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp; giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực có thể có từ canh tác nông nghiệp và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tới môi trường và sức khỏe con người.

Các hoạt động tập huấn do CropLife triển khai rất đa dạng không chỉ thông qua các lớp đào tạo trực tiếp cho nông dân, mà còn với các buổi hướng dẫn trên thực địa về quy tắc sử dụng và phun thuốc; các video đào tạo trực tuyến về 5 quy tắc vàng cũng như các hoạt động tương tác (cuộc thi, mini-game).

Phát triển các chuẩn thực hành nông nghiệp tiên tiến

Trong bối cảnh hoạt động trồng trọt còn đối diện nhiều thách thức thì sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có trách nhiệm là công cụ hữu hiệu giúp tăng năng suất cây trồng, bảo vệ môi trường và thu nhập bền vững cho nông dân. Các chương trình hợp tác mà CropLife Việt Nam đang triển khai trên cả nước phần nào cho thấy cam kết của doanh nghiệp khuyến khích phát triển các chuẩn thực hành nông nghiệp tiên tiến.

Trong giai đoạn 2012 - 2016, CropLife Việt Nam phát động sáng kiến “Tuần lễ hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn hiệu quả” với các hoạt động hướng dẫn tập huấn cán bộ địa phương và nông dân về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và hiệu quả tại các tỉnh khác nhau, trên những đối tượng cây trồng khác nhau.

Giai đoạn 2015 - 2017, CropLife phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật, Trung tâm Bảo vệ thực vật khu vực phía Nam và tổ chức GIZ... tổ chức dự án “Sáng kiến Lúa gạo châu Á cải tiến hơn” đào tạo cho nông dân và đại lý tại 3 tỉnh (Hậu Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang) về việc sử dụng các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật hóa học và sinh học có trách nhiệm cũng như phương thức IPM để giải quyết nạn bùng phát rầy trên lúa.

Giai đoạn 2017 - 2020, CropLife Việt Nam hợp tác với Cục Bảo vệ thực vật và Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La triển khai “Chương trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm” tại tỉnh Sơn La trong 3 năm. Mỗi năm chương trình tập trung vào các địa bàn và cây trồng chủ lực khác nhau nhằm thiết lập các vùng trồng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Trong 2 năm 2019 - 2020, CropLife phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật hoàn thiện các tài liệu chung về tập huấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả cũng như các tài liệu riêng trên một số cây trồng như nhãn, xoài và tiến hành sản xuất đồng thời phát tới tay nông dân tại các vùng trồng trọng điểm. Năm 2020, CropLife Việt Nam đã thí điểm hoạt động cung cấp đồ bảo hộ cá nhân để phun thuốc bảo vệ thực vật cho 500 nông dân tại Sơn La, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các thiết bị này vì sức khỏe và lợi ích của chính họ. Năm 2021, CropLife tiếp tục biên tập các tài liệu tập huấn về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả từ dạng bản in sang dạng hình ảnh động (animation clips) để phát hành trên các nền tảng mạng xã hội, giúp mở rộng khả năng tiếp cận của nông dân với các nguồn thông tin quan trọng này.

Duy Anh