Quản lý chặt chẽ lao động trở về từ vùng dịch

- Chủ Nhật, 20/06/2021, 05:37 - Chia sẻ
Ngày 17.6 vừa qua, tỉnh Hòa Bình đã đón gần 800 người lao động làm việc tại Bắc Giang trở về sau thời gian cách ly và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính. Tuy nhiên, khi về đến tỉnh, sau lấy mẫu và xét nghiệm lại vẫn có trường hợp có kết quả dương tính.

Trước thực trạng đó, ngày 18.6, UBND tỉnh đã có Công điện khẩn số 06/CĐ-CTUBND tỉnh về việc tăng cường quản lý lao động của tỉnh trở về từ tỉnh Bắc Giang bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Theo đó, UBND yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành khẩn trương, nghiêm túc thực hiện triệt để việc rà soát quản lý, kiểm soát chặt những người vừa đi về từ vùng dịch theo đúng hướng dẫn của ngành y tế; bảo đảm cách ly tuyệt đối tại gia đình, hàng ngày kiểm tra sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm ngay nếu có biểu hiện bệnh lý. Đồng thời, tiếp tục tăng cường rà soát và nắm bắt số lượng người lao động về từ địa phương đang có dịch trong cộng đồng để có biện pháp quản lý kịp thời. Thường xuyên báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về tình hình triển khai thực hiện trên địa bàn.

Tỉnh yêu cầu, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép, các trường hợp đi về từ các vùng dịch, ổ dịch, địa phương đang có dịch trong cộng đồng mà chưa thực hiện khai báo y tế, lập tức thông báo đến trạm y tế để khai báo y tế. Các địa phương cần đôn đốc, tổ chức tốt hoạt động và phát huy tối đa vai trò của Tổ Covid cộng đồng trong phòng, chống dịch.

Mặt khác, UBND, Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố cần chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, tổ dân phố, khu dân cư, các lực lượng chức năng, đặc biệt là Tổ Covid cộng đồng phối hợp với lực lượng công an cơ sở tăng cường hơn nữa việc bám sát địa bàn, nắm rõ từng nhân khẩu cư trú trên địa bàn quản lý. Hàng ngày, cần lập danh sách các nhóm đối tượng có nguy cơ, những người đi về từ những khu vực, địa phương có bệnh nhân, có ổ dịch theo thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị chuyên môn phòng chống dịch của tỉnh, những người hết cách ly tập trung về cư trú trên địa bàn, danh sách công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình và các tỉnh lân cận để sẵn sàng truy vết khi cần thiết. Gửi danh sách về Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn để trực tiếp quản lý, theo dõi thường xuyên.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh - Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hòa Bình nhấn mạnh: Người đứng đầu các địa phương phải chịu trách nhiệm khi không có biện pháp quản lý được người dân đi về từ các vùng dịch, người cần cách ly, theo dõi tại địa phương theo quy định. Xử lý thật nghiêm các trường hợp khai báo y tế không trung thực, không đầy đủ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến công tác điều tra, truy vết và các hoạt động phòng chống dịch khác. Ngành y tế cần lưu ý, rút kinh nghiệm về công tác thông tin, báo cáo. Nâng cao khả năng xét nghiệm để có kết quả khẳng định nhanh hơn nữa... 

Cùng với nỗ lực của chính quyền và các lực lượng chức năng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực, đồng lòng tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, vì lợi ích chung của đất nước, của địa phương và lợi ích của chính mình.

Trần Tâm