Quản lý nguồn nước an toàn, hiệu quả

- Thứ Bảy, 19/12/2020, 06:08 - Chia sẻ
Theo ước tính của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Việt Nam có khoảng 17 triệu trẻ em chưa được sử dụng nước sạch. Theo nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh, khủng hoảng nước hiện nay không chỉ do nước quá ít so với nhu cầu mà do quản lý chưa hiệu quả, dẫn đến những vấn đề như suy thoái, ô nhiễm, nhiễm mặn nguồn nước ngầm.

Cùng với đó, việc khai thác quá mức, không có quy hoạch đã làm cho mực nước ngầm bị hạ thấp. Trong khi đó, phần lớn nguồn nước mặt, sông, kênh rạch cũng đang bị ô nhiễm. Hệ quả này là do tác động của con người trong quá trình sinh hoạt và sản xuất. Lượng rác thải, nước thải chưa qua xử lý... thải ra sông, kênh rạch ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, biến đổi của khí hậu cũng đang tác động nhiều đến tài nguyên nước. Theo đánh giá, vào khoảng năm 2070, với kịch bản nhiệt độ không khí tăng từ 2 - 4oC, lượng chảy sông ngòi sẽ biến đổi theo mức độ biến đổi lượng mưa, nếu lượng mưa giảm 10% dòng chảy có thể giảm 20 - 53%/năm. Ngoài ra, trái đất nóng lên có thể làm cho nước biển dâng từ 0,3 - 1m, khiến cho một số vùng đồng bằng bị ngập trong biển nước... Những tác động này sẽ dẫn đến sự cạn kiệt, suy thoái và ô nhiễm nguồn nước.

	Nguồn nước đang bị ô nhiễm, suy thoái và cạn kiệt Nguồn: ITN
Nguồn nước đang bị ô nhiễm, suy thoái và cạn kiệt
Nguồn: ITN

Để quản lý nguồn nước an toàn, các chuyên gia cho rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương và có sự đồng bộ trong những giải pháp đầu tư hạ tầng, quản lý. Cơ quan chức năng cần duy trì kiểm tra thường xuyên các cơ sở sản xuất có nguồn nước thải, xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm quy định về xả thải vào nguồn nước; khai thác và sử dụng nước ngầm một cách bền vững, thay thế nước mặt vào thời điểm và khu vực thích hợp. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, hưởng ứng chương trình bảo vệ nguồn nước, không thải bừa bãi các chất thải sinh hoạt, chăn nuôi... ra kênh rạch, sông suối. Đặc biệt, đối với các khu đô thị mới, khu tái định cư cần có quy định bố trí, đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải, rác thải.

Nhật Phương