Quản lý, xác thực thông tin tiêm chủng

- Thứ Hai, 25/10/2021, 19:11 - Chia sẻ
Việc biết tình trạng tiêm chủng của mỗi người dân hết sức quan trọng, cần thiết để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Do đó 3 Bộ Y tế - Công an - Thông tin và Truyền thông cần thống nhất cùng triển khai một kế hoạch để quản lý tiêm chủng trên phạm vi toàn quốc và xác thực thông tin về tiêm chủng một cách chính xác.

Tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại hội nghị trực tuyến với các địa phương quán triệt một số nội dung về tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 và giải pháp xác thực, liên thông dữ liệu tiêm chủng với dữ liệu quốc gia về dân cư vừa qua.

 Cần xác thực thông tin của người đã tiêm chủng để quản lý đồng bộ

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đã triển khai chiến lược vaccine, với sự nỗ lực tiếp cận, đàm phán. Đến nay, đã có trên 80 triệu liều vaccine Covid-19 về Việt Nam và nước ta đang tổ chức, triển khai chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất trong lịch sử. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và chuyển giao sản xuất vaccine Covid-19.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thời gian qua, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đồng hành, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong các công tác liên quan đến tiêm chủng Covid-19. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là triển khai chiến dịch quy mô lớn như vậy, phải có những cách thức quản lý để người dân đều được tiêm chủng, biết được tình hình tiêm chủng trên toàn quốc. Đây là câu hỏi rất lớn đặt ra trong suốt thời gian qua.

Hiện cả nước đã tổ chức tiêm được 61 triệu mũi tiêm, song, trên thực tế vẫn có một số vấn đề phát sinh trong quá trình tiêm chủng cần phải tập trung giải quyết như thông tin tiêm chủng của người dân chưa cập nhật đầy đủ, người đã tiêm chủng nhưng không có thông tin trên Sổ Sức khỏe điện tử, nhập đuổi dữ liệu tiêm chủng, hay việc sử dụng chứng nhận tiêm chủng bản giấy… Vấn đề đặt ra là cần phải xác thực được hết tất cả thông tin của những người đã tiêm chủng để có thể quản lý thống nhất, đồng bộ từ trên xuống dưới. Do đó, Bộ Y tế - Công an - Thông tin và Truyền thông đã quyết định thống nhất sẽ cùng triển khai 1 kế hoạch để quản lý tiêm chủng trên phạm vi toàn quốc, vừa phục vụ phòng chống dịch, vừa phục vụ việc đi lại và tham gia các hoạt động khác của người dân.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Huy Ngọc giao nhiệm vụ liên quan đến việc xác thực tiêm chủng cho từng đơn vị của ngành công an trong việc phối hợp với ngành y tế và thông tin, truyền thông. Đồng thời nhấn mạnh, đơn vị nào không thực hiện nhiệm vụ được giao sẽ phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo bộ.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng giao nhiệm vụ cho các Vụ, Cục liên quan trong việc phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Công an để bảo đảm thực hiện tiến độ nhập liệu, xác thực tiêm chủng.

Quyết liệt tăng tốc tiêm chủng

Liên quan đến ý kiến trao đổi của một số địa phương về việc do có tổ chức tiêm chủng lưu động nên việc nhập liệu không tránh sai sót, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, dù tiêm ở nhà máy, hay ở nhà văn hoá, tiêm ở điểm cố định hay lưu động vẫn phải có danh sách và xác thực cuối cùng vẫn là trạm y tế xã phường.

 Cơ sở y tế tuyến xã, phường phải nhập liệu chính xác thông tin các trường hợp F0 đã khỏi bệnh

"Những sai sót trong quá trình nhập liệu dữ liệu tiêm chủng thường xảy ra ở khâu nhập lại dữ liệu, do đó trong vòng 30 phút, ngồi đợi theo dõi sau tiêm, mỗi người đã tiêm chủng cần theo dõi sát Sổ Sức khỏe điện tử để kịp thời báo ngay thông tin sai sót (nếu có) trong dữ liệu tiêm chủng trên Sổ Sức khỏe điện tử"- Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý.

Cùng với đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu mỗi điểm tiêm đối chiếu với danh sách người đến tiêm chủng do trạm y tế xã phường cung cấp hoặc do các cơ quan, đơn vị gửi đến để rà soát và xác thực ngay thông tin tiêm chủng của người dân. Đối với các trường hợp F0 đã khỏi bệnh, cơ sở y tế tuyến xã, phường phải nhập liệu bởi trách nhiệm xác thực thông tin này chính là cấp cơ sở, để bảo đảm độ chính xác mà trong khi đó, không ai có thể nắm được người tiêm chủng nhanh bằng cán bộ trạm y tế, cán bộ công an xã, phường. Đây chính là đội ngũ hiểu rõ nhất, quản lý cụ thể nhất trên địa bàn.

Đối với ngành y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu tăng tốc tiêm chủng, bởi hiện nay số lượng liều vaccine được tiêm hàng ngày không đồng đều. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản quán triệt về công tác tiêm chủng, đề nghị các tỉnh đẩy mạnh, tăng tốc độ tiêm chủng để đạt được kế hoạch đề ra và thực hiện triệt để những quán triệt liên quan đến phối hợp giữa các bộ về nhập liệu, xác thực thông tin tiêm chủng của người dân. 

Song song với đó, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khi hoạt động vẫn phải bảo đảm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm 5K; yêu cầu tất cả người vào/ra địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người phải thực hiện nghiêm túc việc quét mã QR nhằm kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Hoàng Yến