Nhịp cầu

Quan tâm thỏa đáng đến giải quyết ô nhiễm môi trường

- Thứ Bảy, 03/07/2021, 06:36 - Chia sẻ

Theo báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương về tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân tại Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh Khóa XVII vừa được tổ chức thành công, bên cạnh ghi nhận những kết quả rất tích cực đã đạt được, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, việc tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn… cử tri, Nhân dân một số nơi rất băn khoăn, lo lắng trước tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn, nguy cơ ô nhiễm môi trường không khí tại một số nơi trong các khu công nghiệp.

Đó là hiện tượng khói vàng nghệ xuất hiện sáng ngày 27.5.2021 bao trùm một phần diện tích tại khu vực Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam thuộc khu công nghiệp Phúc Điền; ô nhiễm môi trường nước tại một số sông thuộc hệ thống sông Bắc Hưng Hải như sông Kim Sơn, thị trấn Sặt (Bình Giang), sông Cửu An (Thanh Miện); một số ao, hồ, kênh mương thuộc các đô thị, nông thôn bị ô nhiễm nặng do ảnh hưởng của nước thải sinh hoạt, chăn nuôi, nuôi thủy sản, nước rỉ rác thải tại các bãi rác... gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống, sức khỏe của người dân. Cùng với đó là tình trạng khai thác cát trái phép trên các tuyến sông Kinh Thầy, sông Thái Bình... vẫn diễn ra gây bức xúc trong Nhân dân.

Nhân dân đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành cần tăng cường tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, nhất là việc phân loại, thu gom, xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón, hạn chế tình trạng chôn lấp gây lãng phí tài nguyên đất, ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, tỉnh cần có cơ chế, chính sách thu hút các dự án xử lý rác thải sinh hoạt có công nghệ hiện đại, phù hợp với địa phương. Tăng cường kiểm tra, giám sát và kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng xả thải chất thải không đúng quy định, gây ô nhiễm không khí, nguồn nước; thực hiện nghiêm việc đăng ký, đăng kiểm các phương tiện tàu, thuyền và kiểm tra nguồn gốc cát, sỏi tại các bến bãi, xử lý nghiêm khi phát hiện sai phạm.

Bên cạnh đó, mặc dù tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định, các hoạt động tội phạm cơ bản được kiểm soát tốt, tuy nhiên các hiện tượng trộm cắp tài sản, tội phạm ma túy, lừa đảo, cho vay nặng lãi, "tín dụng đen", đòi nợ thuê.... vẫn xảy ra tại một số địa phương. Nhân dân đề nghị các cấp, các ngành, nhất là ngành công an có những giải pháp mạnh, mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm, tập trung đấu tranh mạnh mẽ liên quan đến "tín dụng đen", đòi nợ thuê để góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Những vấn đề nổi cộm về vấn nạn ô nhiễm môi trường, tội phạm không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển bền vững của địa phương mà còn gây tâm lý bất an trong Nhân dân. Cử tri và Nhân dân mong muốn chính quyền địa phương khóa mới, nhất là các đại biểu vừa được tín nhiệm bầu giữ các vị trí chủ chốt quan tâm thỏa đáng đến việc xem xét, giải quyết, trả lời những kiến nghị chính đáng của cử tri và Nhân dân địa phương, nhất là những nội dung liên quan đến công tác bảo vệ môi trường.

THÁI HÒA