Quận Tây Hồ, Hà Nội: Giải trình việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất

- Thứ Tư, 02/12/2020, 05:42 - Chia sẻ

Ngày 1.12, Thường trực HĐND quận Tây Hồ đã tổ chức phiên giải trình việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản, đất đai trên địa bàn từ ngày 1.4.2019 đến 30.9.2020.

	Toàn cảnh phiên giải trình
Toàn cảnh phiên giải trình

Theo đánh giá của các đại biểu, công tác đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn quận thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế, như: Tiến độ thực hiện đấu giá QSDĐ các khu đất xen kẹt nhỏ lẻ còn chậm, không bảo đảm tiến độ so với kế hoạch được thành phố phê duyệt; các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi không hợp tác, phối hợp với chính quyền; đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức đấu giá còn chưa quyết liệt thực hiện. Đối với công tác đấu giá quyền cho thuê đất sản xuất nông nghiệp, tiến độ thực hiện đấu giá cho thuê QSDĐ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn các phường còn chậm; nhiều thửa đất công ích trên địa bàn các phường còn chưa tổ chức đấu giá cho thuê đất sản xuất nông nghiệp theo quy định…

Các đại biểu đề nghị, UBND quận cần chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, các phường có dự án đấu giá trên phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai lập dự án, xác nhận ranh giới, nguồn gốc đất, bố trí nguồn vốn. Bên cạnh đó, chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn về công tác quản lý đất đai để nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho cán bộ chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết luận phiên giải trình, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch HĐND quận Trần Lan Hương khẳng định: Thực hiện tốt việc quản lý đấu giá quyền sử dụng đất sẽ tạo cơ sở làm tốt hơn công tác quản lý đất đai trên địa bàn. Thường trực HĐND quận đề nghị, UBND quận tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện công tác đấu giá các điểm đất có trong kế hoạch sử dụng đất đã được UBND thành phố phê duyệt; chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị chức năng và UBND các phường để tổ chức triển khai thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định. Bên cạnh đó, UBND các phường cần tăng cường công tác quản lý đất đai, đặc biệt là đối với đất công, đất nông nghiệp, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm. Đồng thời, các đơn vị cần đánh giá, rút kinh nghiệm công tác đấu giá quyền sử dụng đất, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao kết quả công tác đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian tới.

Tin và ảnh: TRẦN TÂM