Quan trọng là nâng cao đời sống Nhân dân

- Thứ Ba, 24/11/2020, 06:20 - Chia sẻ
Thị xã Quảng Yên phải làm tốt công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phát triển sản xuất kinh doanh dịch vụ, tạo việc làm cho người lao động. Quá trình chỉ đạo, lãnh đạo triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phải thực hiện chắc từng việc, từng khâu, có trọng tâm, trọng điểm. Quan trọng hơn cả, phải vì lợi ích chung, công khai, dân chủ bàn bạc, tạo sự đồng thuận; "quét sạch" chủ nghĩa cá nhân, lợi ích cục bộ, tất cả vì lợi ích của Nhân dân.

Đó là đề nghị của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đối với chính quyền thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, tại cuộc tiếp xúc với cử tri trên địa bàn sau Kỳ họp thứ Mười.

Cử tri thị xã Quảng Yên gửi gắm tâm tư, nguyện vọng đến Đoàn ĐBQH tỉnh

Nhiều kết quả toàn diện

Tại cuộc tiếp xúc, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề Xã hội Đỗ Thị Lan đã thông tin tới cử tri những kết quả nổi bật của Kỳ họp thứ Mười cũng như đóng góp của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh vào thành công chung của kỳ họp. Tại kỳ họp này, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, khoa học, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, nêu bật nguyên nhân tồn tại, mạnh dạn đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, lực cản trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với tổng số 19 lượt ý kiến đóng góp vào các nội dung làm việc của Quốc hội, Đoàn đã chuyển tải tâm tư nguyện vọng của cử tri tỉnh Quảng Ninh đến nghị trường. Đặc biệt, vấn đề bố trí ngân sách đầu tư xây dựng hệ thống kè biên giới; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu sự phát triển mới tiếp tục được ĐBQH tỉnh tập trung yêu cầu các thành viên Chính phủ làm rõ tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. “Hai nội dung này, sau đó, đã được đưa vào Nghị quyết Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV”, Ủy viên thường trực Đỗ Thị Lan cho biết.

Ngay sau khi thông báo kết quả kỳ họp tới cử tri, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã chia sẻ, thông tin thêm với cử tri thị xã Quảng Yên. Theo đó, trong bối cảnh chịu nhiều thách thức bởi dịch bệnh, thiên tai nhưng nước ta vẫn giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được giữ vững, an sinh xã hội được bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được củng cố…

Đối với Quảng Ninh, dù là địa bàn tuyến đầu trong ứng phó với dịch Covid-19, nhưng tỉnh đã sớm nhận diện, chuẩn bị kịch bản và ứng phó kịp thời với diễn biến của dịch bệnh với nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo; đồng thời, thực hiện thành công “mục tiêu kép”, phục hồi đà tăng trưởng, phấn đấu hoàn thành cao nhất mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Với riêng thị xã Quảng Yên, những chuyển biến về kinh tế - xã hội của thị xã chính là minh chứng cho sự đổi thay mạnh mẽ của cả tỉnh thời gian gần đây. Nhấn mạnh Quảng Yên sẽ còn bứt phá, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho rằng: “Sự tham gia, đồng thuận, đồng lòng của cử tri và Nhân dân thị xã là yếu tố vô cùng quan trọng để thị xã hướng đến tầm cao mới”.

Tin tưởng và kỳ vọng

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri thị xã Quảng Yên bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của Quốc hội, cũng như thành quả mang lại từ quá trình chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Cử tri đánh giá cao những đóng góp của các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh vào các thành tựu của cả nước nói chung, của tỉnh Quảng Ninh và thị xã nói riêng. Với vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, ĐBQH tỉnh luôn gần dân, sát dân, kịp thời chuyển tải tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri tới các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương.

Cử tri cũng đề xuất nhiều kiến nghị liên quan đến cơ chế, chính sách nhằm đẩy nhanh sự phát triển của Khu kinh tế ven biển Quảng Yên vừa thành lập tháng 9.2020. Trong đó, tập trung vào xúc tiến đầu tư, thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn; ưu tiên phát triển công nghiệp sạch, công nghiệp chế biến chế tạo, công nghệ cao; có chế tài giám sát chặt chẽ các khu công nghiệp, tránh công nghệ lạc hậu tác động tiêu cực đến môi trường... Cử tri Nguyễn Khuê Bích (phường Yên Giang) cho biết, theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng và nghe ĐBQH tỉnh trực tiếp chia sẻ về những định hướng trong tương lai của tỉnh, của thị xã càng khiến ông tin tưởng và kỳ vọng tương lai sẽ có một thành phố Quảng Yên trong thời gian gần nhất.

Ngoài những kỳ vọng về phát triển kinh tế, cử tri thị xã Quảng Yên cũng nhấn mạnh, thị xã cần phát huy hơn nữa lợi thế về truyền thống văn hóa, hệ thống di tích lịch sử trên địa bàn để phát triển du lịch địa phương, đặc biệt là Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng. Một số ý kiến đề nghị các cơ quan trung ương và địa phương quan tâm đến chế độ bảo hiểm xã hội; an ninh nguồn nước; đẩy nhanh tiến độ đầu tư các khu công nghiệp; thuế và đầu tư công; chính sách thu hút nhân tài cho ngành y tế…

Ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết, thẳng thắn của cử tri, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính trực tiếp giải đáp và đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan giải quyết kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền. Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh: Khu kinh tế ven biển Quảng Yên đang là địa bàn có tiềm năng phát triển lớn, được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm với các dự án trọng điểm. Đây là cơ hội lớn để Quảng Yên thay đổi toàn diện, trở thành khu kinh tế ven biển đa ngành, hình thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hậu cần cảng và đô thị hiện đại, thông minh.

Với tiền đề ấy, cấp ủy, chính quyền thị xã cần làm tốt công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phát triển sản xuất kinh doanh dịch vụ, tạo việc làm cho người lao động. Quá trình chỉ đạo, lãnh đạo triển khai thực hiện phải chắc từng việc, từng khâu, có trọng tâm, trọng điểm. Quan trọng hơn cả, phải vì lợi ích chung, công khai, dân chủ bàn bạc, tạo sự đồng thuận. Đặc biệt, phải "quét sạch" chủ nghĩa cá nhân, lợi ích cục bộ, tất cả vì lợi ích của Nhân dân. Trưởng ban Tổ chức Trung ương mong muốn, cử tri và Nhân dân Quảng Yên tiếp tục ủng hộ, đồng thuận với các định hướng phát triển của thị xã, của tỉnh trong thời gian tới.

MẠNH TUÂN