Quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ cam Hà Tĩnh

- Thứ Ba, 23/11/2021, 17:40 - Chia sẻ
Chiều 23.11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị trực tuyến Quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ cam Hà Tĩnh. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng dự và chủ trì hội nghị.
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Tĩnh

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trung tâm thương mại khách sạn BMC Hà Tĩnh (TP. Hà Tĩnh) và truyền trực tuyến đến điểm cầu một số tỉnh, thành phố trên toàn quốc và các huyện, thị trong tỉnh.

Trong những năm qua, Hà Tĩnh tập trung quyết liệt thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; các sản phẩm nông nghiệp hàng hoá chủ lực của tỉnh phát triển mạnh mẽ. Trong đó, cam, bưởi là những sản phẩm được người tiêu dùng ưa thích và mang lại thu nhập lớn cho người dân. Hiện nay, tổng diện tích trồng cam trên địa bàn đạt trên 7.900ha chủ yếu tập trung tại các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Can Lộc. Trong đó, trên 1.657ha đạt tiêu chuẩn VietGAP, năng suất trên 11,7 tấn/ha, tổng sản lượng cam Hà Tĩnh năm 2021 ước đạt trên 65.000 tấn.

Về tình hình tiêu thụ, sản phẩm cam Hà Tĩnh phần lớn đang được thương lái thu mua trực tiếp tại vườn. Kênh tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử còn gặp một số bất cập, do đặc thù sản phẩm cam khó bảo quản, chi phí logistics cao. Thông qua hội nghị, ngành nông nghiệp tỉnh Hà Tĩnh mong muốn Bộ Công Thương chỉ đạo các Cục, vụ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tăng cường kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn, siêu thị, sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp logistics để đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm cam Hà Tĩnh; hướng dẫn, hỗ trợ truyền thông, tiêu thụ trên môi trường số.

Tỉnh cũng kỳ vọng ngành công thương các địa phương; các siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử hỗ trợ đưa sản phẩm cam Hà Tĩnh lên điểm bán nông sản an toàn. Hướng dẫn hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Tĩnh xuất khẩu sản phẩm sang một số thị trường có lợi thế. Bên cạnh đó, Hà Tĩnh mong muốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh phát triển sản xuất, ứng dựng khoa học kỹ thuật tiên tiến, nâng cao năng suất, chất lượng cam; đẩy mạnh quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và thông tin, quảng bá sản phẩm cam địa phương trên các báo, tạp chí, cổng thông tin điện tử của Bộ.

Hội nghị trực tuyến Quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ cam Hà Tĩnh

Tại điểm cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao chất lượng cam Hà Tĩnh. Kết quả này có được là nhờ sự phát huy lợi thế giống cây và sự cần cù của người trồng cam.  Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ Hà Tĩnh nói riêng, các địa phương trên cả nước nói chung phát triển sản phẩm, kết nối giao thương, thực hiện các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản gắn với chuỗi giá trị; xây dựng và quảng bá thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nông sản địa phương thông qua việc lồng ghép các hoạt động liên quan của bộ.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng đề nghị, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục định hướng sản xuất nông nghiệp trên địa bàn theo chuỗi giá trị; sản xuất theo đúng quy hoạch, số lượng, chất lượng nông sản phù hợp nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa nông sản tại thị trường trong nước và xuất khẩu; phối hợp với các bộ, ngành và các địa phương tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản. Các cơ quan chuyên môn cần tiếp tục hỗ trợ người dân trong việc áp dung quy trình truy suất nguồn gốc, nâng cao công tác lai tạo giống… để đáp ứng nhu cầu nội địa cũng như xuất khẩu.

Thanh Bình