Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng

Quốc hội cần ban hành Nghị quyết riêng về vấn đề vaccine phòng Covid - 19

- Thứ Bảy, 09/10/2021, 10:18 - Chia sẻ
Đây là kiến nghị được cử tri huyện Tiên Lãng gửi đến Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tại cuộc tiếp xúc cử tri trước thềm Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV diễn ra sáng nay, 9.10.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cử tri huyện Tiên Lãng
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Cùng dự cuộc tiếp xúc cử tri có các Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên; Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng Trần Lưu Quang.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu Quốc hội Khóa XV thành phố Hải Phòng dự hội nghị tiếp xúc cử tri
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Không để bất cứ cá nhân, tổ chức nào trục lợi từ phòng, chống dịch

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hải Phòng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP báo cáo với cử tri huyện Tiên Lãng về dự kiến chương trình, các nội dung trọng tâm sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV.

Cử tri Vũ Minh Đức (thị trấn Tiên Lãng) bày tỏ vui mừng, phấn khởi về kết quả Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV với những quyết đáp quan trọng về nhân sự, kinh tế, xã hội, ứng phó với dịch bệnh Covid – 19...; đồng thời, rất ấn tượng và đánh giá rất cao các hoạt động ngoại giao vaccine của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong thời gian qua.

Cử tri Vũ Minh Đức phát biểu ý kiến
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Cử tri Vũ Hồng Chuân cũng cho biết, cử tri các xã ven biển huyện Tiên Lãng đánh giá rất cao hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và vai trò, dấu ấn của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong điều hành các Phiên họp của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhất là các phiên họp đột xuất, bất thường để kịp thời xem xét, quyết định các giải pháp, chính sách đặc biệt phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. "Chúng tôi rất vui mừng về kết quả chuyến công tác rất thành công của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đến một số nước châu Âu đầu tháng 9 vừa qua, thể hiện rõ vai trò, vị thế của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế", ông nói. 

Nêu một số kiến nghị cụ thể, cử tri Vũ Minh Đức đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch để sớm trở lại trạng thái bình thường mới; triển khai hiệu quả các biện pháp phục hồi kinh tế - xã hội; tiếp tục các hoạt động ngoại giao vaccine, tìm kiếm thêm các nguồn cung vaccine, có chính sách đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine phòng Covid – 19 trong nước; tăng cường nguồn lực y tế, đặc biệt là nguồn lực y tế cơ sở, chính sách cho đội ngũ y tế ở tuyến đầu chống dịch.

Cử tri huyện Tiên Lãng cũng kiến nghị Quốc hội tăng cường giám sát tối cao các nguồn lực chi cho phòng, chống dịch có đúng mục đích, đúng đối tượng hay không, không để bất cứ cá nhân, tổ chức nào trục lợi từ công tác phòng, chống dịch. Trong bối cảnh dịch Covid – 19 có thể còn kéo dài, Trung ương cũng đã xác định rất rõ phải thích ứng an toàn với dịch, cử tri huyện Tiên Lãng kiến nghị Chính phủ cần chỉ đạo thống nhất trong cả nước về việc thích ứng an toàn với dịch như thế nào, cần khắc phục triệt để tình trạng địa phương lúng túng trong thực hiện các quy định về phòng, chống dịch gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, làm đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị hàng hóa như thời gian qua.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch, cử tri Hoàng Kim Chiến đề nghị Quốc hội sớm sửa đổi Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; xem xét, ban hành Nghị quyết riêng về vấn đề vaccine, trong đó quy định cụ thể khung chính sách, cơ chế để các doanh nghiệp đầu tư, nghiên cứu, sản xuất vaccine để chúng ta có thể chủ động vaccine, chủ động trong công tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Có chính sách cụ thể thúc đẩy các ngành kinh tế ở nông thôn

Cử tri Vũ Hồng Chuân nêu thực tế, Luật Quy hoạch hiện nay chưa quy định rõ việc lập “quy hoạch chi tiết các vùng nuôi trồng thủy sản” nên đã gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong quản lý, sử dụng đất bãi bồi ven sông, ven biển và đất mặt nước biển. Do không có quy hoạch chi tiết các vùng nuôi trồng thủy sản thì không làm thủ tục cho tổ chức, hộ gia đình cá nhân thuê đất bãi bồi ven sông, ven biển và đất mặt nước biển được nên đã dẫn đến tình trạng người dân tự phát khai thác, nuôi trồng thủy sản, gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương và công tác quản lý, duy trì an ninh trật tự trên khu vực biên giới biển của bộ đội biên phòng. Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm xem xét điều chỉnh Luật cho phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị Chính phủ sớm phê chuẩn Quy hoạch tổng thể TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thành phố.

Cử tri Vũ Hồng Chuân phát biểu ý kiến
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Cử tri huyện Tiên Lãng cũng kiến nghị Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới sớm ban hành Quyết định, hướng dẫn chỉ đạo việc triển khai thực hiện chương trình trong giai đoạn mới; sớm ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, làm cơ sở cho các tỉnh, thành phố xây dựng Đề án xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đề nghị Chính phủ, Quốc hội có cơ chế, chính sách cụ thể hơn cho việc đầu tư, thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế ở khu vực nông thôn; quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách về huy động nguồn lực cho bảo vệ môi trường nông thôn (đặc biệt là huy động nguồn lực từ cộng đồng), tạo điều kiện để phát triển dịch vụ môi trường cho khu vực nông thôn; đưa ra các quy định về việc quản lý, xử lý chất thải (nước thải, chất thải rắn…) đối với khu vực nông thôn; trách nhiệm và phân cấp trong quản lý môi trường nông thôn; vấn đề thu phí và lệ phí trong quản lý chất thải nông nghiệp, làng nghề; các tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường áp dụng cho khu vực nông thôn...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cử tri cử tri huyện Tiên Lãng
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Một số cử tri cũng đề nghị Quốc hội nghiên cứu, xây dựng luật về chống thông tin xấu, độc hại, luật bảo vệ thông tin cá nhân. Có cơ chế, chính sách nguồn lực xây dựng, từng bước phát triển nền công nghiệp công nghệ thông tin, đặc biệt công nghiệp an ninh thông tin (an ninh mạng) của Việt Nam.

Thay mặt Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ phát biểu làm rõ thêm các vấn đề được cử tri và nhân dân huyện Tiên Lãng quan tâm.

Báo cáo với cử tri về hoạt động của Đoàn ĐBQH TP từ sau Kỳ họp thứ Nhất đến nay, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Lã Thanh Tân cho biết, Đoàn đã xây dựng và ban hành chương trình lấy ý kiến các cấp, các ngành góp ý vào các dự án Luật được thông qua và cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ Hai; tham gia các phiên họp trực tuyến của các Ủy ban của Quốc hội để thẩm tra và cho ý kiến vào các dự án luật trình tại Kỳ họp thứ Hai; tham gia ý kiến tổng kết thi hành Nội quy kỳ họp; tham gia ý kiến vào kế hoạch, khung chương trình bồi dưỡng Đại biểu dân cử; xây dựng quy chế hoạt động của Đoàn nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV và các quy chế liên quan. Đoàn cũng đã tổ chức giám sát 2 chuyên đề về “tình hình, kết quả thi hành Luật thi đua, khen thưởng trên địa bàn thành phố giai đoạn từ 1.1.2016 đến 30.6.2021”; “tình hình, kết quả thi hành Luật Sở hữu trí tuệ trên địa bàn thành phố Hải Phòng” và phối hợp, tham gia các Đoàn giám sát của Thường trực HĐND thành phố.

Ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ Nhất, Đoàn ĐBQH Thành phố cũng đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức tiếp xúc cử tri thông báo kết quả Kỳ họp theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự của trên 5.000 cử tri tại hơn 200 điểm cầu. Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Hai, Đoàn tổ chức 8 cuộc tiếp xúc cử tri tại các quận, huyện trên địa bàn TP và truyền hình trực tuyến đến gần 120 xã, phường, thị trấn để cử tri theo dõi, nắm bắt thông tin về nội dung Kỳ họp thứ Hai.

Về công tác tiếp dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khoá XV đến nay, Đoàn ĐBQH TP đã tiếp 38 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 19 đơn thư của công dân; xử lý và chuyển 4 đơn, thư tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định. Đoàn đang tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc giải quyết của các cơ quan theo quy định pháp luật.

Phạm Thúy