Quốc hội sẵn sàng thích ứng

- Chủ Nhật, 18/07/2021, 05:21 - Chia sẻ
Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội Khóa XV diễn ra theo phương thức tập trung và sẽ rút ngắn 5 ngày so với dự kiến. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang vô cùng phức tạp ở các tỉnh phía Nam, quyết định quan trọng này cho thấy Quốc hội đã sẵn sàng thích ứng với mục tiêu đầy áp lực: Vừa bảo đảm hiệu quả cho một chương trình làm việc dày đặc, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho những đại biểu đang đảm nhiệm trọng trách chống dịch ở địa phương.

Theo lịch trình mới nhất, phiên khai mạc Kỳ họp diễn ra ngày 20.7 và bế mạc ngày 31.7 thay vì ngày 5.8 như kế hoạch trước đó. Dù thời gian ngắn lại nhưng khối lượng công việc của Kỳ họp này rất “nặng”, thậm chí có thể nói là nặng hơn so với những Kỳ họp đầu khóa trước đó. 

Thông thường, trong Kỳ họp đầu tiên của những khóa trước, Quốc hội tập trung làm công tác nhân sự; cho ý kiến về chương trình giám sát, chương trình xây dựng luật và tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội của năm.

Tuy nhiên, tại Kỳ họp đầu tiên của Khóa XV, ngoài những nội dung nhắc tới ở trên, Quốc hội còn thảo luận và quyết định các kế hoạch lớn của đất nước trong 5 năm tới về kinh tế - xã hội, tài chính, đầu tư công, nợ công. Cùng với đó, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua chủ trương đầu tư 2 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Đây đều là những vấn đề hệ trọng, không chỉ làm cơ sở cho việc thực hiện mục tiêu kép trong ngắn hạn mà còn đặt nền tảng cho sự phát triển của đất nước trong trung hạn và tác động lớn đến đời sống người dân.

Khối lượng công việc lớn trong khi thời gian họp rút ngắn lại đặt ra nhiều áp lực mặc dù công tác chuẩn bị cho Kỳ họp được triển khai từ sớm với sự phối hợp chặt chẽ và bài bản của các bên liên quan. Để bảo đảm chất lượng Kỳ họp, Quốc hội sẽ làm việc cả thứ bảy, chủ nhật. Các cơ quan của Quốc hội sẽ tranh thủ tối đa thời gian ngoài giờ để tiếp thu và hoàn thiện các văn bản, nội dung trình Quốc hội.

Áp lực cũng đặt lên vai đại biểu dân cử, nhất là những người lần đầu tham gia nghị trường, khi phải xử lý khối lượng công việc lớn, nội dung khó và phức tạp ngay ở Kỳ họp đầu tiên và trong khoảng thời gian gấp rút. Điều này đòi hỏi mỗi đại biểu phải nhanh chóng nhập cuộc, làm tốt vai trò đại biểu với tinh thần trách nhiệm cao nhất và đặt lợi ích quốc gia lên trên hết và trước hết như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã yêu cầu.

Đặc biệt, sự linh hoạt và tinh thần chủ động thích ứng còn thể hiện ở chỗ Quốc hội tạo điều kiện để đại biểu làm tốt vai trò “đầu tàu” chống dịch ở những nơi đang cấp bách ứng phó với Covid-19. Một số đại biểu, do trọng trách công việc trực tiếp ảnh hưởng tới công tác chống dịch hoặc ảnh hưởng đến sinh mạng của người dân vùng dịch, đã được cho phép vắng mặt để tập trung thực hiện nhiệm vụ của mình ở địa phương.

Quốc hội Khóa XV khai mạc trong bối cảnh đất nước khó khăn nhất trong nhiều thập niên gần đây khi dịch bệnh tấn công diện rộng trên gần như toàn bộ các tỉnh thành khắp cả nước. “Vạn sự khởi đầu nan” nhưng với tinh thần làm việc chủ động, linh hoạt và trách nhiệm của mỗi đại biểu, nghị trình dù nặng nề của Kỳ họp chắc chắn sẽ được hoàn thành.

Hà Lan