Quốc hội Thái Lan hoãn sửa đổi Hiến pháp

- Thứ Sáu, 25/09/2020, 23:45 - Chia sẻ
Quốc hội Thái Lan đã bỏ phiếu để hoãn sửa đổi Hiến pháp ít nhất tới tháng 11.2020, đồng thời thành lập ủy ban nghiên cứu việc sửa đổi. Tuy nhiên, quyết định này của Quốc hội Thái Lan đã khiến những nghị sĩ đối lập nổi giận vì cho đây là hành động mang tính “câu giờ”.

Theo Reuters, hơn 1.000 người đã tụ tập bên ngoài tòa nhà Quốc hội để thể hiện yêu cầu sửa đổi Hiến pháp. Các nghị sĩ thuộc đảng đối lập là Pheu Thai và Move Forward đã ra đường để phản đối quyết định của Quốc hội và không nghị sĩ nào của hai đảng trên được đề cử vào ủy ban nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp gồm 45 thành viên.
Theo những nghị sĩ đối lập, Hiến pháp hiện tại của Thái Lan được soạn thảo để giúp phe cầm quyền bảo vệ quyền lực sau cuộc bầu cử dân sự năm ngoài. Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha khẳng định cuộc bầu cử diễn ra hoàn toàn đúng luật và công bằng.

Phe đối lập biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội

Thái Lan đang phải liên tiếp đối mặt với các cuộc biểu tình chống chính phủ quy mô lớn. Những người biểu tình yêu cầu Thủ tướng đương nhiệm Prayut phải từ chức, sửa đổi hiến pháp và cải cách chế độ quân chủ. Các cuộc biểu tình là thách thức lớn nhất đối với quân đội và Chính phủ Thái Lan kể từ khi ông Prayuth nhậm chức sau cuộc đảo chính năm 2014.
Trong đợt biểu tình lớn nhất tại Thái Lan, hàng chục nghìn người đã đổ xuống đường vào cuối tuần. Một số người biểu tình cho biết Hiến pháp trao quá nhiều quyền lực cho Vua Maha Vajiralongkorn. Phía biểu tình cũng nói họ muốn mức ảnh hưởng của ông phải giảm bớt. Đây là tuyên bố thách thức điều cấm kỵ không được chỉ trích hoàng gia của Thái Lan lâu nay.

Q.Đạt