Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường tiếp xúc cử tri huyện Nam Sách, Hải Dương

Quốc hội tiếp tục đổi mới căn cơ để thực hiện trọn vẹn trách nhiệm trước nhân dân

- Thứ Sáu, 08/10/2021, 17:34 - Chia sẻ
Chiều nay, 8.10, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đã tiếp xúc cử tri huyện Nam Sách trước Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV. Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Lê Văn Hiệu.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường

Bố trí cán bộ tinh thông luật pháp, tôn trọng dân làm công tác tiếp dân

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, đại biểu Quốc hội Đinh Thị Ngọc Dung đã báo cáo với cử tri về dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương từ sau Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đến nay.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri xã Thanh Quang phản ánh tình trạng hiện nay các hoạt động thu gom, xử lý rác thải ở các thôn, xã huyện Nam Sách tuy đã có chuyển biến tích cực nhưng quy mô vẫn còn rất nhỏ và không triệt để, gây ô nhiễm nguồn nước và lãng phí đất. Từ đó kiến nghị kiến nghị Nhà nước cần có giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng rác thải sinh hoạt ở nông thôn như: xây dựng nhà máy xử lý rác thải; có chính sách thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất vật liệu thay thế túi nilon, nhựa để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra... 

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri

Cử tri huyện Nam Sách cũng kiến nghị cần sửa đổi quy định về kinh phí chi cho các hoạt động ở cơ sở vì định mức hiện nay đã được ban hành từ lâu, không còn phù hợp với thực tế khiến cơ sở rất lúng túng. Bên cạnh đó, cần sửa đổi quy định về kinh phí chi cho công tác phòng, chống dịch, có phụ cấp tương xứng với công sức của lực lượng tuyến đầu như y bác sỹ, công an, cán bộ cơ sở trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch. Chính phủ cũng cần tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch, trong đó, quá trình thực hiện phải kịp thời hơn, với các thủ tục đơn giản, minh bạch để người dân dễ tiếp cận. 

Nhiều cử tri hoan nghênh chủ trương rất đúng đắn về xây dựng chính quyền điện tử nhưng cũng chỉ ra nhiều "nút thắt" hiện nay như: hạ tầng công nghệ hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu; kho dữ liệu số để dùng chung giữa các bộ, ngành cũng chưa kết nối, đồng bộ với nhau gây khó khăn cho người dân khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Trong khi đó, ở cấp xã, cán bộ cũng chưa được đào tạo nhiều về công nghệ thông tin để có thể kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Đây là những vấn đề cần có giải pháp khắc phục mới có thể thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng và vận hành chính quyền điện tử .

Một số cử tri cũng kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương tăng cường giám sát, đôn đốc khắc phục tình trạng đơn thư của người dân còn bị chuyển lòng vòng, chậm giải quyết, nhất là các đơn thư liên quan đến vấn đề đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tố cáo cán bộ tham nhũng, tiêu cực... ; giám sát việc thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân của người đứng đầu các cơ quan, chính quyền các cấp. Cử tri cũng kiến nghị tỉnh Hải Dương cần bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, am hiểu pháp luật, trách nhiệm, gần dân, tôn trọng dân làm công tác tiếp dân và xử lý đơn thư của người dân. 

Tại cuộc tiếp xúc, đại diện lãnh đạo huyện Nam Sách đã trực tiếp giải đáp các vấn đề cử tri nêu thuộc trách nhiệm và thẩm quyền xử lý của huyện.

Xử lý cán bộ vi phạm - nghiêm minh, không có vùng cấm

Cử tri Nam Sách
Cử tri Nam Sách

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cảm ơn cử tri huyện Nam Sách đã phát biểu nhiều ý kiến sâu sắc, đề cập đến các vấn đề chung của tỉnh, của đất nước và các vấn đề cụ thể của địa phương. Đối với những vấn đề, vụ việc thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương, ông đề nghị tỉnh Hải Dương, huyện Nam Sách và các xã liên quan rà soát, trả lời bằng văn bản cho cử tri và có báo cáo kết quả xử lý gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để giám sát. Với những địa phương có nhiều vấn đề khiến người dân chưa hài lòng, thậm chí là bức xúc, theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, phải có đánh giá, xem xét lại chất lượng đội ngũ cán bộ ở đó như thế nào để có biện pháp xử lý cụ thể. Ông khẳng định, Trung ương quán triệt quan điểm thực hiện nghiêm cơ chế kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền và xử lý nghiêm minh cán bộ vi phạm, bảo đảm đúng pháp luật, đúng người, đúng tội, không bao che, không có vùng cấm, không có chuyện xử nhẹ cán bộ mà xử nặng người dân. 

Tiếp thu ý kiến của cử tri về việc tiếp tục đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, hoạt động chất vấn của đại biểu Quốc hội, lấy ý kiến nhân dân trong quá trình xây dựng pháp luật…, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng đây là những kiến nghị rất xác đáng. Tiếp nối những thành tựu của Quốc hội các nhiệm kỳ trước đây, từ Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đến nay, Đảng đoàn Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hàng trăm Đề án cụ thể nhằm tiếp tục đổi mới căn cơ và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội. Trong đó, nhiều đổi mới sẽ được áp dụng ngay từ Kỳ họp thứ Hai tới để Quốc hội, đại biểu Quốc hội thực hiện trọn vẹn trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân.

Quang cảnh tiếp xúc cử tri huyện Nam Sách 

Thông tin thêm với cử tri huyện Nam Sách về Kỳ họp thứ Hai của Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 20.10 tới, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: dự kiến Kỳ họp được tiến hành hai đợt, trong đó, đợt 1 họp trực tuyến từ ngày 20.10 đến ngày 3.11; đợt hai họp tập trung tại Nhà Quốc hội từ ngày 8.11 đến ngày 13.11. Trao đổi cụ thể về những vấn đề hệ trọng sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp, đặc biệt là về kinh tế - xã hội, tái cơ cấu nền kinh tế và phục hồi kinh tế sau đại dịch, sử đổi các luật..., Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội mong muốn cử tri huyện Nam Sách quan tâm theo dõi hoạt động của Quốc hội, tích cực đóng góp ý kiến để Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, các cơ quan của Quốc hội và Quốc hội kịp thời tiếp thu, nghiên cứu, cụ thể hóa trong các quyết đáp tại Kỳ họp nhằm đem lại lợi ích tốt nhất cho cử tri, nhân dân và đất nước. 

Quỳnh Chi