Chuyên trang Hội đồng nhân dân và cử tri Bắc Ninh

Quy hoạch đô thị mang tầm nhìn dài hạn

- Thứ Ba, 07/09/2021, 07:09 - Chia sẻ
Sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, từ một tỉnh nông nghiệp với hệ thống đô thị nhỏ bé, lạc hậu, Bắc Ninh đã vươn lên trở thành một đô thị lớn. Nhằm hướng đến mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh luôn xác định, phải bảo đảm tính đồng bộ trong quy hoạch, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Đó là kết quả đánh giá của Đoàn khảo sát Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Bắc Ninh về nội dung, công tác quản lý nhà nước về hạ tầng kỹ thuật đô thị và phát triển đô thị tại một số đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Bảo đảm tính đồng bộ về quy hoạch

Tại cuộc khảo sát ở UBND thị xã Từ Sơn, các huyện Yên Phong, Quế Võ, Thuận Thành, Lương Tài và Gia Bình, Đoàn công tác nhận định, những năm qua, công tác quy hoạch đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo, thực hiện. Đặc biệt là việc triển khai lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch đô thị, trong đó có quy hoạch xây dựng vùng liên tỉnh, vùng tỉnh, quy hoạch chung đô thị; quy hoạch chung của cấp huyện; quy hoạch chung xây dựng trung tâm thị trấn cấp huyện... Việc tổ chức lập quy hoạch đô thị cơ bản đáp ứng được tính đồng bộ giữa các quy hoạch ngành, lĩnh vực. Các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với các sở, ngành lập các quy hoạch đô thị chi tiết được phê duyệt và thực hiện. 

	Đoàn Khảo sát về hạ tầng đô thị tại TX Từ Sơn - Ảnh : Ngọc Biên
Đoàn Khảo sát về hạ tầng đô thị tại TX Từ Sơn
 Ảnh : Ngọc Biên

Sau hơn 20 năm, diện mạo của Bắc Ninh thay đổi hoàn toàn; các khu phố cũ được chỉnh trang, cải thiện hạ tầng, những khu phố mới được quy hoạch bài bản, hiện đại. Từ thành phố cho tới các huyện, thị xã, nơi nào cũng có những khu đô thị tiêu biểu. Các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị và nông thôn được tỉnh tập trung đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại gắn với bảo vệ môi trường. Nhiều công trình lớn được đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng như hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải thị xã Từ Sơn, nhà máy xử lý nước thải làng nghề Phong Khê, nhà máy nước mặt TP Bắc Ninh, các khu xử lý rác thải sinh hoạt tập trung cấp huyện, các nhà máy cấp nước quy mô cụm xã, các tuyến đường đô thị, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh với quy mô 1.000 giường bệnh…

Để thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo định hướng “hiện đại, văn minh, văn hiến, hài hòa và bền vững”, bảo đảm sự đồng bộ với quy hoạch của các ngành, lĩnh vực, kết nối với quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội, không ít ý kiến cho rằng, vấn đề quy hoạch cần có tính tổng thể, mang tầm nhìn dài hạn; làm nổi bật vai trò, vị trí, ưu thế của Bắc Ninh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tăng tính cạnh tranh về thu hút các nguồn lực đầu tư. 

Khắc phục hạn chế, tạo động lực phát triển

Qua nghiên cứu báo cáo, khảo sát thực tế, đoàn khảo sát cho rằng, việc tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý quy hoạch, đô thị, xây dựng chưa thường xuyên, sâu rộng đến người dân trong khu vực ảnh hưởng của quy hoạch. Việc tổ chức đầu tư xây dựng theo quy hoạch còn dàn trải; các dự án động lực, các khu chức năng được định hướng theo quy hoạch có tiến độ thực hiện kéo dài hoặc chưa được đầu tư nên chưa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị trước đây do khó khăn về kinh phí dẫn đến việc đầu tư, xây dựng, thi công đường ống cấp, thoát nước, cáp điện ngầm, cáp viễn thông không đồng bộ.

Tại cuộc khảo sát, các đơn vị đã đưa ra những ý kiến đề nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt Đề án thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng để thuận tiện cho việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính. Tăng cường công tác kiểm tra công vụ, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho các tổ chức, cá nhân thực hiện chức năng quản lý quy hoạch, xây dựng. 

Cụ thể, huyện Từ Sơn đề nghị Sở Xây dựng cùng các sở chuyên ngành khi kiểm tra chất lượng công trình xây dựng của các chủ đầu tư trên địa bàn, cần mời đại diện của cơ quan chuyên môn cấp huyện tham gia để nắm bắt tình hình. Đồng thời, hướng dẫn quy trình lập Quy chế quản lý kiến trúc đô thị; ban hành bộ đơn giá xây dựng mới để địa phương làm căn cứ thẩm định, quản lý chi phí dự án; ban hành đơn giá hoặc hướng dẫn xây dựng đơn giá bê tông nhựa theo định mức mới của Bộ Xây dựng...

Huyện Quế Võ có ý kiến, Bộ Giao thông Vận tải sớm đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân qua địa bàn tỉnh; tuyến đường cao tốc Quốc lộ 18B (Hà Nội - Hạ Long). Tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn các xã, thị trấn, các chủ đầu tư thực hiện tốt công tác lập, thẩm định đồ án quy hoạch; thẩm tra, thẩm định thiết kế dự toán xây dựng công trình; công tác quản lý đầu tư, quản lý chất lượng, quản lý trật tự xây dựng; hướng dẫn thực hiện công tác cấp giấy phép xây dựng công trình và nhà ở riêng lẻ. Huyện Thuận Thành đề nghị, có cơ chế, chính sách về giá vật liệu để xử lý đối với các công trình đã và đang triển khai thi công trong giai đoạn vừa qua (do hợp đồng của dự án cấp huyện chủ yếu là loại hợp đồng trọn gói hoặc hợp đồng đơn giá cố định không có cơ sở để điều chỉnh).

Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, thời gian qua tỉnh Bắc Ninh tập trung triển khai lập và điều chỉnh các quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết theo đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt, đáp ứng các tiêu chuẩn của đô thị loại I, thành phố trực thuộc Trung ương. Cụ thể, điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2035, điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Chờ và vùng phụ cận (đô thị Yên Phong) đáp ứng phát triển huyện Yên Phong trở thành thị xã, đồ án quy hoạch chung đô thị phố Mới và vùng phụ cận (đô thị Quế Võ) đáp ứng phát triển huyện Quế Võ trở thành thị xã; quy hoạch phân khu các khu đô thị mới quy mô lớn trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, huyện Tiên Du, Quế Võ, Thuận Thành để thu hút các nhà đầu tư lớn.

 

Phương Thanh