Hải Dương

Quyết liệt phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

- Thứ Tư, 24/02/2021, 06:05 - Chia sẻ
Cùng với cả nước, thời gian qua, nhất là từ khi thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, bằng nỗ lực và các giải pháp quyết liệt, tỉnh Hải Dương đã làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Với các giải pháp quyết liệt tiếp tục được thực hiện như: Xử lý nghiêm người đứng đầu để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn do chủ quan, lơ là; khẩn trương rà soát, củng cố, bổ sung và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ "Covid-19 cộng đồng"; tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng theo từng địa bàn cấp huyện… Tin rằng, dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

Làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh

Theo báo cáo tại cuộc họp trực tuyến giữa Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 với tỉnh Hải Dương về công tác phòng chống dịch Covid-19 sáng 23.2, do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì: Sau 7 ngày thực hiện giãn cách xã hội, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Hải Dương đang được kiểm soát tốt, số lượng F0 ghi nhận trong ngày đã giảm. Một số điểm “nóng” như Chí Linh, Cẩm Giàng đã làm chủ được tình hình. Riêng điểm dịch ở Kim Thành do phát sinh trong thời gian gần đây nên còn phức tạp, tỉnh đang đẩy mạnh truy vết, phong tỏa chặt trên diện hẹp tại xã liên quan đến các ca bệnh.

Thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng đồng đến từng nhà ghi nhận sức khỏe của người dân

Với mong muốn sớm có vaccine Covid-19 để góp phần kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, UBND tỉnh Hải Dương đã đề nghị Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xem xét, đề xuất với Chính phủ Ấn Độ viện trợ không hoàn lại cho tỉnh Hải Dương từ 200.000 - 300.000 liều vaccine Covid-19 do Ấn Độ sản xuất. Lượng vaccine này để tiêm chủng cho những cán bộ y tế, chiến sĩ, những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao trong tuyến đầu chống dịch. Đại sứ quán Ấn Độ đã chia sẻ thông tin, Chính phủ Ấn Độ sẵn sàng viện trợ từ 200.000 - 300.000 liều vaccine Covid-19 do Ấn Độ sản xuất cho tỉnh Hải Dương. Chủng loại vaccine này đã được kiểm nghiệm, sử dụng phổ biến tại Ấn Độ và được Chính phủ nước này viện trợ cho nhiều nước trên thế giới.

Hải Dương hiện đủ khả năng xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch, đang tiến tới xét nghiệm trên diện rộng để đánh giá nguy cơ. Mục tiêu đặt ra là trong vòng 6 ngày (từ 24.2 - 1.3) sẽ xét nghiệm trên diện rộng tất cả các huyện, thị, thành phố theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Nơi nào có điều kiện an toàn sẽ sớm cho trở lại thực hiện theo Chỉ thị 15. Về công tác điều trị, hiện đã có khoảng 1/3 số bệnh nhân Covid-19 điều trị được ra viện, những bệnh nhân nặng tương đối ổn, chỉ còn 1 bệnh nhân phải lọc máu.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, 1 tuần nữa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 là thời gian “vàng” để Hải Dương tăng cường chặt chẽ hơn, đặc biệt là trong vùng phong tỏa nhằm giảm bớt số lượng ca nhiễm Covid-19. Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Hải Dương lưu ý: Không thể xét nghiệm toàn bộ người dân mà phải xây dựng mẫu, những đối tượng phù hợp để vừa hoàn thành mục tiêu chống dịch nhưng vẫn bảo đảm về kinh tế. Trong đó, coi những địa điểm trong cộng đồng như bến xe, chợ đầu mối, giao thông công cộng… như các đầu mối để rà soát và cần phải xét nghiệm ngay.

Hoan nghênh Hải Dương cùng với cả nước đã làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhất trí việc xét nghiệm trên diện rộng của Hải Dương nhưng yêu cầu vẫn giữ quan điểm là xét nghiệm theo truy vết là chính, sau đó mới mở rộng đến đối tượng trong cộng đồng. Tiếp tục tầm soát ở những vùng chưa an tâm tuyệt đối. Có chỉ đạo cụ thể đối với những doanh nghiệp phải làm xét nghiệm cho công nhân, tuyệt đối không để các doanh nghiệp đổ xô đi xét nghiệm.

Bên cạnh đó, cần đưa nhóm đối tượng ở những vùng có nguy cơ như bến xe, quán nước vỉa hè, khu vực công cộng… vào diện phải xét nghiệm. Tỉnh cần làm gương trong toàn quốc về việc quy định rõ khoảng thời gian cụ thể sau khi phát hiện ca bệnh Covid-19 nhưng bệnh nhân không khai báo trung thực sẽ xử lý nghiêm; đồng thời tất cả cán bộ, đảng viên sống trong gia đình phải chịu trách nhiệm liên đới - Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Xử lý nghiêm người đứng đầu nếu chủ quan, lơ là

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã ban hành Thông báo số 95-TB/TU ngày 22.2.2021 về tiếp tục quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, đồng thời triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê bình và yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đối với tập thể Ban Thường vụ cấp ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND các huyện Kim Thành, Cẩm Giàng vì đã tổ chức thực hiện chưa nghiêm, thiếu quyết liệt và hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh. Xác định từ nay đến ngày 2.3 là thời gian quý giá để tổng phản công, quyết tâm đẩy lùi đại dịch Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền phải chỉ đạo nhanh, mạnh, quyết liệt hơn nữa, tận dụng từng phút, từng giờ, chạy đua với thời gian và tốc độ lây lan của dịch bệnh. Đặc biệt, người đứng đầu phải chịu mọi hình thức xử lý kỷ luật nếu địa phương, đơn vị nào để xảy ra dịch bệnh do nguyên nhân chủ quan, lơ là.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu phải khẩn trương rà soát, củng cố, bổ sung và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ "Covid-19 cộng đồng" (xong trong ngày 23.2). Yêu cầu mỗi tổ "Covid-19 cộng đồng" chỉ phụ trách từ 50 - 70 hộ gia đình. Mỗi ngày, Tổ "Covid-19 cộng đồng" phải báo cáo về Ban chỉ đạo cấp xã ít nhất 2 lần. Các xã, phường, thị trấn tổng hợp tình hình, báo cáo nhanh tới Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy in ấn bổ sung ngay tài liệu hướng dẫn chi tiết chức năng, nhiệm vụ hoạt động của Tổ "Covid-19 cộng đồng" phát cho từng tổ. Kinh phí hỗ trợ hoạt động của các Tổ "Covid-19 cộng đồng" được thực hiện theo hình thức xã hội hóa và từ ngân sách cấp huyện. Cùng với đó, các địa phương phải chỉ đạo các tổ "Covid-19 cộng đồng" hằng ngày ít nhất 2 lần phải đến từng nhà hỏi các thành viên gia đình có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Nếu có biểu hiện thì phải báo cáo ban chỉ đạo cấp xã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định phân công Tổ công tác tại huyện Cẩm Giàng đồng thời làm nhiệm vụ tăng cường, lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại huyện Kim Thành; đồng ý tăng cường, huy động thêm lực lượng quân đội, công an, y tế cho thực hiện nhiệm vụ tại huyện Kim Thành; đáp ứng tối đa nhu cầu lấy mẫu, xét nghiệm trả kết quả nhanh, trước mắt cho xã Kim Liên, sau đó trên diện rộng cho huyện Kim Thành...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng theo từng địa bàn cấp huyện để đánh giá nguy cơ và mức độ an toàn dịch bệnh của từng địa phương, khu vực làm cơ sở về dịch tễ để xác định các phương án phòng chống dịch cùng với việc khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống của Nhân dân sau ngày 2.3. Giao Ban chỉ đạo cấp tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức xét nghiệm cho từng huyện, thị, thành phố theo nguyên tắc và thứ tự ưu tiên. Yêu cầu hoàn thành việc tổ chức xét nghiệm cho tất cả các huyện, thị, thành phố trước ngày 2.3.

THÁI HÒA