HĐND tỉnh Bình Dương

Quyết sách kịp thời hỗ trợ phòng chống dịch

- Chủ Nhật, 08/08/2021, 07:14 - Chia sẻ
Trước diễn biến rất phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, việc HĐND tỉnh Bình Dương vừa ban hành các chế độ hỗ trợ đặc thù (theo trình tự, thủ tục rút gọn) là phù hợp thẩm quyền và rất cấp bách, cần thiết. Có hiệu lực ngay từ ngày được ban hành (ngày 6.8.2021), những quyết sách nhân văn kịp thời của HĐND tỉnh có tác dụng rất lớn động viên tinh thần, thể lực các lực lượng tham gia phòng chống dịch; góp phần hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người lao động, người phải điều trị Covid-19, góp phần quan trọng để tỉnh sớm khống chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Quyết sách cấp bách và cần thiết

Thẩm tra các dự thảo nghị quyết hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bình Dương nhận thấy, trong tình hình diễn biến rất phức tạp của dịch Covid-19, việc HĐND tỉnh xem xét ban hành các chế độ hỗ trợ đặc thù phù hợp thẩm quyền và rất cấp bách, cần thiết, nhằm hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Đây là những chính sách mang tính nhân văn, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn của chính quyền địa phương đối với lực lượng tham gia phòng chống dịch và người lao động trên địa bàn.

Tổ Covid cộng đồng khu phố Bình Thuận, phường Bình Nhâm, TP.Thuận An hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm Bluezone và thực hiện khai báo y tế bằng mã QR code
Ảnh: ĐÌNH THẮNG

Theo đó, trước diễn biến rất phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Bình Dương đã quyết liệt, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ phòng, chống dịch, cả hệ thống chính trị, chính quyền địa phương các cấp tập trung tối đa, huy động mọi nguồn lực và sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia phòng, chống dịch.

Đối với giải pháp phòng chống dịch chủ động dựa vào cộng đồng: Từ tháng 2.2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập các Tổ Covid cộng đồng tại các khu dân cư, khu nhà trọ, làm cầu nối chủ động về công tác phòng chống dịch của chính quyền và ngành y tế đến với Nhân dân, giúp cho người dân yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Tuy nhiên, hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng hoàn toàn theo tinh thần tự nguyện, chưa có chế độ hỗ trợ để động viên tinh thần, bù đắp công sức cho các thành viên. Do đó, việc ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn tỉnh hết sức cần thiết nhằm khuyến khích, động viên tinh thần và nâng cao trách nhiệm của Tổ Covid cộng đồng trong quá trình tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19.

Về công tác chăm sóc, điều trị người nhiễm Covid-19, hiện đang chịu áp lực rất lớn. Mặc dù Nghị quyết của Chính phủ đã quy định hỗ trợ tiền ăn cho người phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0) và cán bộ y tế thường trực 24/24 giờ tại cơ sở điều trị là 80.000 đồng/người/ngày. Tuy nhiên, mức hỗ trợ này chưa bảo đảm được chất lượng bữa ăn nên chưa đủ để bồi dưỡng sức khỏe cho người bệnh mau khỏi bệnh, hạn chế việc chuyển biến nặng; chưa đủ bồi dưỡng sức khỏe cho lực lượng y tế trước áp lực lớn, vất vả và nguy cơ phơi nhiễm trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh. Do đó, HĐND tỉnh cần có Nghị quyết về hỗ trợ thêm tiền ăn để tăng cường chất lượng bữa ăn trong các cơ sở điều trị cách ly y tế.

Đối với việc thực hiện giãn cách xã hội, các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Bình Dương đã quyết liệt triển khai các biện pháp giãn cách xã hội, đặc biệt trong thời điểm này là việc không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú, nhất là người lao động nhập cư di chuyển về quê, ra khỏi tỉnh do phải ngừng việc, không có thu nhập. Để bảo đảm thực hiện tốt giãn cách xã hội, góp phần hỗ trợ khó khăn, động viên tinh thần người lao động ở trọ trên địa bàn tỉnh để họ an tâm ở lại nơi cư trú, cần thiết phải cấp bách ban hành Nghị quyết hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động để giải quyết khó khăn trong tháng 8.2021 (khoảng thời gian tỉnh thực hiện giãn cách xã hội).

Hiệu lực ngay từ khi được ban hành

Thuộc trường hợp đột xuất, khẩn cấp trong phòng chống dịch bệnh (được áp dụng theo trình tự, thủ tục rút gọn), các nghị quyết trên đã được thông qua bằng hình thức lấy phiếu biểu quyết của đại biểu HĐND tỉnh và có hiệu lực ngay từ ngày được ban hành (ngày 6.8.2021). Những quyết sách kịp thời của HĐND tỉnh Bình Dương đã động viên tinh thần, thể lực các lực lượng tham gia phòng chống dịch; góp phần hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người lao động, người phải điều trị Covid-19.

Theo Nghị quyết Về chế độ hỗ trợ đối với Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn, thành viên Tổ Covid cộng đồng được hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày, tối đa không quá 800.000 đồng/người/tháng. Ngoài mức hỗ này, thành viên Tổ Covid cộng đồng làm nhiệm vụ trong vùng cách ly được hỗ trợ thêm 400.000 đồng/người/tháng. Thời gian áp dụng từ khi Nghị quyết có hiệu lực đến khi cơ quan có thẩm quyền công bố hết dịch.

Với Nghị quyết về việc hỗ trợ thêm tiền ăn đối với người phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0) và cán bộ y tế thường trực 24/24 giờ tại cơ sở điều trị cách ly y tế do Covid-19 trên địa bàn tỉnh, tỉnh hỗ trợ thêm tiền ăn (ngoài mức tiền ăn được quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8.2.2021 và Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1.7.2021 của Chính phủ) cho người phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0) và cán bộ y tế thường trực 24/24 giờ tại cơ sở điều trị cách ly y tế do Covid-19, tương ứng với từng Tầng trong mô hình “Tháp 03 tầng điều trị Covid-19” trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, đối với người phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0): Bệnh nhân ở Tầng 1, Tầng 2, 20.000 đồng/người/ngày; bệnh nhân ở Tầng 3, 40.000 đồng/người/ngày; thời gian hỗ trợ theo thời gian điều trị thực tế, nhưng tối đa không quá 45 ngày. Đối với cán bộ y tế thường trực 24/24 giờ tại cơ sở điều trị cách ly y tế do Covid-19, cán bộ y tế chăm sóc, điều trị bệnh nhân ở Tầng 1, Tầng 2,  40.000 đồng/người/ngày; cán bộ y tế chăm sóc, điều trị bệnh nhân ở Tầng 3, 70.000 đồng/người/ngày.

Theo Nghị quyết về việc hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động đang ở trọ trên địa bàn tỉnh, người lao động đang ở trọ trong tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn được hỗ trợ một lần tiền thuê nhà trọ với mức 300.000 đồng/người, áp dụng trong tháng 8.2021.

HĐND tỉnh Bình Dương cũng đã ban hành Nghị quyết bổ sung, điều chỉnh dự toán thu, chi và phân bổ ngân sách địa phương năm 2021, nhằm kịp thời có cơ sở giao dự toán bổ sung cho các cơ quan, đơn vị và các huyện, thị, thành phố phục vụ công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

NGUYỄN NHẬT