Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIV

Quyết tâm hiện thực hóa “mục tiêu kép”

- Thứ Hai, 30/08/2021, 06:42 - Chia sẻ
Dù chỉ diễn ra trong nửa ngày, song những nội dung được quyết nghị tại Kỳ họp thứ 3 (chuyên đề) của HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIV vừa qua lại có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh - xã hội của tỉnh trước mắt cũng như lâu dài. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 với biến chủng Delta đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm, khó kiểm soát ở nhiều địa phương trong cả nước.
	Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp Nguồn: ITN
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp
Nguồn: ITN

Nỗ lực hơn nữa để giữ vững địa bàn an toàn

Bước vào kỳ họp, với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu HĐND tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến trí tuệ, chất lượng đối với các nội dung. 12 ý kiến tham gia phát biểu trực tiếp tại hội trường cũng bám rất sát gợi ý thảo luận của chủ tọa, thể hiện sự tâm huyết của từng đại biểu dân với các vấn đề quan trọng của địa phương. Khép lại kỳ họp, 100% đại biểu HĐND tỉnh có mặt đã thống nhất thông qua 9 nghị quyết quan trọng. Trong đó, có nhiều quyết nghị liên quan đến cơ chế, chính sách giúp tỉnh tiếp tục giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định - Phát triển”, thực hiện thành công “mục tiêu kép”.

Được coi là điểm nhấn trong kỳ họp chuyên đề này, việc HĐND tỉnh quyết nghị về một số giải pháp cấp bách và chính sách đặc thù phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thể hiện rõ quan điểm của tỉnh với các giải pháp phòng, chống dịch chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở, bảo đảm phù hợp với tình hình thức tiễn. Trong phát biểu bế mạc kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Dù đã gần 2 tháng không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, song Quảng Ninh vẫn đang đứng trước nguy cơ, thách thức ngày càng lớn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Điều này đòi hỏi toàn tỉnh không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và luôn sẵn sàng các giải pháp ứng phó kịp thời, đồng bộ, phù hợp với các tình huống.

Thực hiện chủ trương nhất quán ấy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: UBND tỉnh, các cấp, ngành, địa phương tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo các biện pháp theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, dự phòng, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở và phương châm “cao hơn, nhanh hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn”.

Song song với đó, phải kiên trì thực hiện chiến lược ngăn chặn triệt để mọi nguồn lây từ bên ngoài vào địa bàn trên tất cả các hướng, tuyến. Từng tổ dân, khu phố, xã, phường, thị trấn phải thường xuyên rà soát, phát hiện và kịp thời bịt kín các “lỗ hổng” trong kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn. Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các chốt, trạm kiểm soát dịch, các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng. Từng người dân cần thực hiện nghiêm túc hơn nữa quy định “5K + vaccine + công nghệ”.

Đồng thời, kiên trì thực hiện chiến lược chủ động giám sát, phát hiện mầm bệnh, ca bệnh, nguồn lây; tuyệt đối không để bị động, bất ngờ. Thực hiện thần tốc truy vết, xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng, dập dịch triệt để ngay từ đầu, không chập chờn, do dự. Ngoài ra, cần nâng cao năng lực cách ly tập trung an toàn của từng địa phương, của ngành than và từng cơ sở sản xuất; củng cố năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19 ở các tuyến, đặc biệt là tuyến cơ sở, tuyến huyện khi có số ca mắc lớn; hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong. Cùng với đó, tiếp tục củng cố năng lực để triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine nhanh nhất, an toàn và hiệu quả trên diện rộng.

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Đối với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số đã đề ra trong năm, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, nhất là phát huy tối đa những kinh nghiệm quý báu đã triển khai thành công trong điều hành kịch bản tăng trưởng GRDP năm 2020. Trong đó, phải kiên trì giữ vững sức sản xuất, phát huy vai trò trụ cột khu vực công nghiệp - xây dựng. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành các công trình, dự án động lực; phấn đấu chậm nhất ngày 1.1.2022 khánh thành 3 công trình: Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1.

Toàn tỉnh phải tận dụng mọi cơ hội an toàn dịch bệnh để thúc đẩy phát triển lĩnh vực dịch vụ; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương phải tiếp tục cải tiến mạnh mẽ hơn nữa phương thức làm việc phù hợp với tình hình mới bảo đảm tiến độ, chất lượng để phục vụ người dân, doanh nghiệp, tuyệt đối không để đình trệ công việc. Đồng thời, triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho lực lượng phòng, chống dịch Covid-19, người dân, người lao động, người sử dụng lao động bảo đảm đúng đối tượng, không để xảy ra tham nhũng, thất thoát, lãng phí.

Cả hệ thống chính trị toàn tỉnh tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, phát huy cao độ truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch Covid-19. “Mỗi người Quảng Ninh là một chiến sĩ; mỗi gia đình, cộng đồng dân cư, xã, phường, thị trấn là một pháo đài chống dịch. Nhất định Quảng Ninh sẽ kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19, hiện thực hóa “mục tiêu kép” trong năm 2021 và những năm tiếp theo”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký khẳng định.

MẠNH TUÂN