Quyết tâm nâng cao hiệu quả hoạt động ngay từ đầu nhiệm kỳ

- Chủ Nhật, 14/11/2021, 07:23 - Chia sẻ
Thành công trên nhiều phương diện của Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV đến từ công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa; sự linh hoạt, hợp lý trong cách thức tổ chức, điều hành các đợt họp, phiên họp, nhất là các phiên thảo luận và chất vấn được truyền hình trực tiếp. Trên hết cả, theo ghi nhận của đông đảo cử tri và Nhân dân, đó chính là sự nhập cuộc nhanh nhạy, trách nhiệm của từng đại biểu; tinh thần thẳng thắn, cầu thị của các thành viên Chính phủ và không thể thiếu trí tuệ, sự quyết liệt của người đứng đầu với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Dấu ấn côngc chuẩn bị, điều hành

Theo dõi trên các phương tiện thông tin và các phiên truyền hình trực tiếp Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV, đông đảo cử tri bày tỏ chung cảm nhận: kỳ họp được tổ chức linh hoạt, có nhiều đổi mới thích ứng với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ở nước ta cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn đang diễn biến phức tạp. Đó là việc tổ chức kỳ họp thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến và tập trung. Đối với đợt họp trực tuyến, Quốc hội đã chia tổ thảo luận cả ở Nhà Quốc hội và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tổng hợp nhanh và đầy đủ kết quả thảo luận tổ… Cử tri cũng đánh giá rất cao tinh thần chủ động, vào cuộc từ sớm, từ xa của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong công tác chuẩn bị để có thể rút ngắn thời gian tổ chức nhưng vẫn bảo đảm nâng cao chất lượng kỳ họp. Đúng như khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong phát biểu bế mạc kỳ họp: Đây là một kỳ họp được chủ động rút ngắn so với các kỳ họp cuối năm của Quốc hội những khóa gần đây nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng quy định.

Đặc biệt, cử tri đánh giá cao vai trò “nhạc trưởng” của Chủ tọa trong điều hành các phiên họp được truyền hình trực tiếp, nhất là phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Không chỉ sắc bén, linh hoạt, “khéo léo” hướng cả người hỏi và trả lời vào làm rõ những vấn đề trọng tâm, huy động sự tham gia trả lời, giải trình thêm của các Tư lệnh ngành, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách, cộng đồng trách nhiệm để làm rõ hơn những vấn đề đặt ra; mà còn là sự quyết liệt, quyết tâm theo đến cùng để làm sáng tỏ những vấn đề nóng bỏng thực tiễn đang đặt ra, hầu hết đều liên quan đến dịch bệnh Covid-19 để có những chuyển biến tích cực hơn trên thực tế. Đổi mới này chắc chắn sẽ lan tỏa đến HĐND các địa phương trong kỳ họp thường kỳ cuối năm sắp tới.

"Hiến kế" nhiều hơn

Thành công của kỳ họp không thể thiếu vai trò hạt nhân của các ĐBQH, mà theo đánh giá của cử tri là đã nhập cuộc với trí tuệ và tinh thần trách nhiệm cao, dù nhiều đại biểu mới tham gia hoạt động Quốc hội lần đầu. Điều này được minh chứng ở những phát biểu sâu sắc, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, khả thi, nhất là đã mang tâm tư, nguyện vọng của đông đảo cử tri vào nghị trường kỳ họp Quốc hội để bàn kế sách giải quyết cho dân. Không chỉ liên tiếp hỏi và truy vấn trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, trí tuệ, trách nhiệm của đại biểu còn được thể hiện rõ nét trong các phiên thảo luận, nhất là 2 ngày thảo luận tại hội trường với tinh thần trách nhiệm và xây dựng, tập trung đánh giá thực hiện các mục tiêu, các chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều ý kiến tập trung quan tâm đến phòng chống dịch bảo vệ sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh.

Tuy nhiên, cử tri cũng góp ý: có ý kiến đại biểu phát biểu còn dài, trùng lặp, phân tích nhiều nhưng ít giải pháp. Đa số ý kiến phân tích làm rõ kết quả phát triển kinh tế - xã hội, những hạn chế yếu kém, nhưng ý kiến mang tính đề xuất, "hiến kế" giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém còn khiêm tốn, trong khi Chính phủ, các cơ quan quản lý, điều hành lại cần có những giải pháp tốt để phát triển… Với kỳ vọng vào những người đại diện của mình ở cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cử tri mong muốn các vị ĐBQH hãy "hiến kế" nhiều hơn những giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) nhiều lần chất vấn tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV

Ảnh: Lâm Hiển 

Quyết liệt thực hiện cam kết

Thành công của kỳ họp, nhất là phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhận được sự đánh giá cao của cử tri không chỉ ở vai trò điều hành của Chủ tọa, trách nhiệm của đại biểu mà còn ở tinh thần thẳng thắn, cầu thị trên cơ sở nắm khá rành rẽ mọi vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của các bộ trưởng (dù một số nhận nhiệm vụ chưa lâu và lần đầu ngồi nghế “nóng”) trực tiếp trả lời chất vấn và cả các tư lệnh ngành tham gia giải trình thêm các vấn đề liên quan đến trách nhiệm quản lý khi được Chủ tọa yêu cầu. Qua đó, thể hiện rõ nét tinh thần cộng đồng trách nhiệm trước những vấn đề quốc kế dân sinh. Với tinh thần ấy, đông đảo cử tri và Nhân dân kỳ vọng, không chỉ dừng lại ở việc nhận trách nhiệm hay đề xuất những giải pháp, đưa ra lộ trình giải quyết, mà còn là sự quyết liệt thực hiện các cam kết hậu chất vấn và trả lời chất vấn. Điều này hoàn toàn có cơ sở, không chỉ bởi tinh thần trách nhiệm, sự cầu thị của các thành viên Chính phủ đã được thể hiện rất rõ, mà còn ở sự tăng cường giám sát, quyết tâm theo đến cùng những vấn đề đặt ra của Quốc hội nhiều lần được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại kỳ họp.

Bên cạnh đó, dù chỉ tham gia giải trình thêm, những chia sẻ từ tâm can của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã thực sự gây xúc động và nhận được sự đánh giá cao của cử tri. Điển hình, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, chỉ 10 phút ngắn được giải trình thêm trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chia sẻ rất sâu sắc về việc bảo đảm quyền lợi của người lao động trước làn sóng người dân từ các thành phố lớn chuyển về quê. Đó là việc phải kiểm soát dịch Covid-19 cho tốt, vì người lao động sợ nhất là quay lại thành phố, quay lại nhà máy rồi nhưng sau đó lại bị phong tỏa, họ lại phải tìm cách đối phó, trở về nhà bởi đời sống những người lao động bị mắc kẹt lại thành phố rất khổ. Tiếp theo đó là phải mở lại trường học, nhất là với cấp mẫu giáo và tiểu học, vì đa phần công nhân có con nhỏ. Về lâu dài, phải chăm sóc căn cơ cho người lao động, nếu dịch có trở lại thì người lao động vẫn phải được bảo đảm một phần tiền lương đủ cho cuộc sống - Phó Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, cần rà soát tất cả quy định về phòng, chống dịch sao cho an toàn và không quá phức tạp, đặc biệt là việc xét nghiệm, xử lý F1, F0 trong doanh nghiệp sao cho hiệu quả. 

Trước khi kỳ họp bắt đầu, các đại biểu Quốc hội đã dành 1 phút mặc niệm những người đã mất trong đại dịch Covid-19. Theo cử tri, đây là một hành động đẹp, thể hiện sự chia sẻ, cảm thông sâu sắc của Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất của Nhân dân đối với cử tri và Nhân dân cả nước. Phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn hôm nay, tôi xin phép thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo với Quốc hội, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã có chủ trương giao Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với TP. Hồ Chí Minh và các địa phương liên quan tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh do đại dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bằng hình thức trực tuyến kết nối với một số tỉnh, thành phố. Đề nghị Chính phủ, trực tiếp là Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh và các địa phương tổ chức thật tốt lễ tưởng niệm. Quyết định kịp thời trên cơ sở đề xuất của các ĐBQH đã nhận được sự đồng thuận của đông đảo cử tri và Nhân dân trên cả nước.

 

NGUYỄN NHẬT