Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh Gia Lai Khóa XII

Quyết tâm thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép"

- Thứ Tư, 18/08/2021, 06:06 - Chia sẻ
Tại Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh Giai Lai đã thông qua 14 nghị quyết quan trọng. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên đề nghị UBND tỉnh Gia Lai phát huy kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, tiếp tục thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" - vừa phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống

Tại kỳ họp này, trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021; HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, sự đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đã tạo nên sức mạnh to lớn để tỉnh Gia Lai vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng qua theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Hồ Văn Niên phát biểu tại Kỳ họp

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Hồ Văn Niên đánh giá, kỳ họp diễn ra trong điều kiện phải vừa lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, dân chủ đã phân tích kỹ lưỡng, sâu sắc và toàn diện các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 14 nghị quyết. Các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua, vừa đáp ứng kịp thời những vấn đề cấp bách trước mắt, vừa quyết định những vấn đề quan trọng có tính chiến lược, dài hạn. Đặc biệt, Nghị quyết về quy chế hoạt động HĐND tỉnh Khóa XII (nhiệm kỳ 2021 - 2026) đã cụ thể hóa một số nội dung về hoạt động của HĐND tỉnh được quy định trong các luật và nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sẽ là cơ sở để HĐND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ của mình trong suốt cả nhiệm kỳ.

HĐND tỉnh cũng đã thông qua hai nghị quyết về phê duyệt Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh. Hai nghị quyết này có sự nỗ lực lớn của UBND tỉnh và các sở, ngành trong quá trình chuẩn bị, dự thảo nghị quyết và đã được các Ban HĐND tỉnh thẩm tra kỹ lưỡng trước khi trình kỳ họp. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh đã quyết định các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp quan trọng cho cả giai đoạn 2021 - 2025 và quyết định phê duyệt Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Các nội dung tại 2 nghị quyết này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong năm 2021 và những năm tiếp theo, do đó, HĐND tỉnh yêu cầu ngay sau kỳ họp này, UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo cụ thể hóa các nghị quyết bảo đảm tính hiệu quả, kịp thời.

Tập trung cao cho công tác phòng dịch

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên, dự báo những tháng cuối năm 2021, bên cạnh những thuận lợi thì những diễn biến phức tạp do dịch Covid-19 gây ra sẽ tiếp tục tác động trực tiếp đến phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân. Để hoàn thành và hoàn thành vượt mức mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2021, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến tham gia tại các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, ý kiến thảo luận của các vị đại biểu HĐND tỉnh, phát huy kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, tiếp tục thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “vừa phòng - chống hiệu quả dịch Covid-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên đặc biệt nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm, đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh các sở, ngành cần tập trung hoàn thành. Một là, cả hệ thống chính trị phải tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, công điện của Thủ tướng Chính phủ, các nghị quyết, chỉ thị, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Chủ động rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó với mọi tình huống dịch có thể xảy ra; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; nhanh chóng điều tra, xử lý đối với các trường hợp cố ý khai báo y tế không trung thực để lây lan dịch bệnh.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh vừa thông qua nghị quyết về bố trí ngân sách địa phương để mua vaccine phòng Covid-19 và tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2021 và năm 2022, đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan sớm tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết, tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng được quy định bảo đảm an toàn, hiệu quả, tất cả người dân trên địa bàn tỉnh đều được tiêm chủng.

Các đại biểu tham dự kỳ họp

Hai là, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, phải vừa phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu năm 2021 mà HĐND tỉnh đã đề ra. UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương song song với việc khẩn trương triển khai các chương trình, kế hoạch, cần rà soát, đánh giá thật chính xác kết quả thực hiện tất cả các chỉ tiêu của ngành, địa phương, đơn vị mình để xác định rõ những chỉ tiêu đạt thấp, khó hoàn thành và nguyên nhân chưa đạt. Trên cơ sở đó, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp, phân công cụ thể trách nhiệm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong khuôn khổ pháp luật để phát huy tối đa năng lực sản xuất của tất cả các ngành, lĩnh vực, các thành phần kinh tế, tạo sự đột phá về giá trị sản xuất, bảo đảm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế của cả năm 2021 và những năm tiếp theo.

Ba là, đề nghị UBND tỉnh, giám đốc các sở, ngành nghiêm túc khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được phân tích, đánh giá qua báo cáo kết quả tổng hợp thảo luận tại tổ, thảo luận chung tại hội trường; tiếp thu, nghiên cứu những ý kiến xác đáng của cử tri và của đại biểu HĐND tỉnh, sớm triển khai thực hiện các giải pháp, lời hứa và nhiệm vụ thuộc chức trách của mình, tích cực khắc phục những hạn chế, tồn tại, đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri và của đại biểu HĐND tỉnh.

Bốn là, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh và vai trò, trách nhiệm của các đại biểu HĐND trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh; tăng cường giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa đại biểu với cử tri, kịp thời nắm bắt, phản ánh và đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của cử tri; tăng cường hoạt động theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri. Trước mắt, HĐND tỉnh cần tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện chương trình giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh các tháng cuối năm 2021 như kế hoạch đã đề ra.

Năm là, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình tiếp tục tăng cường phản biện, giám sát; kịp thời góp ý và phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, các sở, ngành và các địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh vừa thông qua; đồng thời, vận động và phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia giám sát và thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh.

Nhật Trường