Quyết tâm và năng lực tuyệt vời của Quốc hội Việt Nam

- Thứ Bảy, 12/09/2020, 05:40 - Chia sẻ
Đánh giá về kết quả Đại hội đồng lần thứ 41 Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA 41), Đại sứ các nước tại Việt Nam tham dự sự kiện này đều bày tỏ ấn tượng với Quốc hội Việt Nam trên vai trò Chủ tịch AIPA, đặc biệt là việc tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 41 theo hình thức trực tuyến nhằm thích ứng với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Các đại sứ cho rằng, Đại hội đồng AIPA 41 là minh chứng sinh động cho thấy cách mà Cộng đồng ASEAN thực sự cùng nhau ứng phó với khủng hoảng và là hình mẫu tốt trong hợp tác quốc tế.

Đại sứ Brunei Darussalam tại Việt Nam Dato Paduka Haji Mahadi Haji Wasli: Đại hội đồng AIPA 41 bảo đảm cả về thời gian và kết quả

Đại sứ Brunei Darussalam tại Việt Nam Dato Paduka Haji Mahadi Haji Wasl

Ảnh: Lâm Hiển

Tôi rất ấn tượng về việc Quốc hội Việt Nam trên vai trò Chủ tịch AIPA đã tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 theo hình thức trực tuyến nhằm thích ứng với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Quốc hội Việt Nam đã làm rất tốt vai trò chủ trì tổ chức Đại hội đồng AIPA 41. Đại hội đồng đã diễn ra tốt đẹp, bảo đảm cả về thời gian và kết quả.

Năm tới, Quốc hội Brunei vinh dự đảm nhận trọng trách Chủ tịch AIPA 42. Như Chủ tịch Quốc hội Brunei đã nhấn mạnh trong bài phát biểu trực tuyến sau khi tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA từ Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân, trong nhiệm kỳ Chủ tịch AIPA của mình, Brunei mong muốn sẽ tiếp nối những thành quả đạt được và hiện thực hóa những mục tiêu và nguyện vọng của AIPA. Quốc hội Brunei rất mong chờ được đón Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam và các nghị viện thành viên AIPA đến Brunei tham dự Đại hội đồng AIPA 42. Mong rằng đến khi đó, đại dịch Covid-19 đã được đẩy lùi để các nghị sĩ AIPA có thể gặp gỡ trực tiếp tại đại hội đồng tới.

Đại sứ Morocco tại Việt Nam Jamale Chouaibi: Thúc đẩy hợp tác nghị viện trong khu vực

Đại sứ Morocco tại Việt Nam Jamale Chouaibi
Ảnh: Lâm Hiển

Quốc hội Việt Nam đã tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 rất thành công và đạt được nhiều kết quả cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác nghị viện trong khu vực, vì tương lai và sự gắn kết của ASEAN. Chúng tôi rất vinh dự khi lần này Morocco được kết nạp là quan sát viên của AIPA. Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới Quốc hội Việt Nam khi đã tích cực ủng hộ và thúc đẩy việc kết nạp Morocco làm quan sát viên của AIPA. Morocco là quốc gia châu Phi và Ảrập đầu tiên được trao quy chế quan sát viên của AIPA. Vì vậy, sự kiện này sẽ góp phần thúc đẩy trao đổi giữa các nước ASEAN và Morocco cũng như giữa ASEAN với khu vực Bắc Phi và Ảrập thời gian tới. Trên cương vị Đại sứ Morocco tại Việt Nam, tôi đặc biệt mong ngóng được đóng vai trò cầu nối tích cực thúc đẩy hợp tác giữa hai khu vực trên mọi cấp độ. Hiện nay, ASEAN là động lực phát triển của kinh tế thế giới và châu Phi cũng có nhiều tiềm năng phát triển. Vì vậy, hai bên có rất nhiều cơ hội để hợp tác.

Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Giorgio Aliberti: Hình mẫu tốt trong hợp tác quốc tế

Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Giorgio Aliberti

Việc tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 41 theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covid-19 cho thấy quyết tâm và năng lực tuyệt vời của Quốc hội Việt Nam trong việc thích ứng với hoàn cảnh và vượt qua thách thức. Vinh dự được tham dự trực tiếp Lễ khai mạc và Lễ bế mạc Đại hội đồng AIPA 41 tại điểm cầu Hà Nội đã giúp tôi chứng kiến một phần hợp tác giữa các nghị viện thành viên AIPA. Qua những gì mà tôi quan sát được, AIPA là cơ chế hợp tác nghị viện rất quan trọng và những kết quả mà Đại hội đồng AIPA 41 đạt được sau 2 ngày rưỡi làm việc cũng khẳng định điều này.

Đại hội đồng AIPA 41 là cơ hội tuyệt vời để các nghị sĩ trong khu vực trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm. Diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt do đại dịch Covid-19 đặt ra nhiều thách thức nghiêm trọng với thế giới, trong đó có khu vực Đông Nam Á, Đại hội đồng AIPA 41 đã cho thấy cách mà Cộng đồng ASEAN cùng nhau ứng phó với khủng hoảng. Đây cũng là hình mẫu tốt trong hợp tác quốc tế. 

Nhật An thực hiện