Ra mắt hồi ký của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris

- Thứ Sáu, 11/06/2021, 04:51 - Chia sẻ
Không đơn thuần là những chia sẻ về chặng đường đã qua, hồi ký “Sự thật ta nắm giữ” của đương kim nữ Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris còn chia sẻ về đam mê mà bà theo đuổi và lý tưởng mà bà phấn đấu. Qua đó, bà muốn truyền cảm hứng và kêu gọi mọi người hành động vì một tương lai tốt đẹp và hạnh phúc hơn.

Hồi ký  “Sự thật ta nắm giữ” vừa ra mắt công chúng Việt Nam, do Công ty CP Văn hóa và Giáo dục Tân Việt và NXB Dân trí liên kết xuất bản. Sách đưa người đọc trở về hành trình mà bà Kamala Harris đã trải qua, từ con gái của những người nhập cư da màu, đến vai trò công tố viên, Tổng chưởng lý, rồi trở thành Thượng nghị sĩ, và giờ đây là nữ Phó Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ.

Mẹ đến từ Ấn Độ, cha đến từ Jamaica, họ gặp và yêu nhau khi còn là sinh viên đại học, tham gia phong trào dân quyền của Mỹ. Sau khi tốt nghiệp, họ quyết định kết hôn và ở lại nước Mỹ lập nghiệp. 7 tuổi, cha mẹ ly hôn, Kamala và em gái sống với mẹ, và mẹ chính là người tạo ra những ảnh hưởng sâu sắc đến con người và cuộc sống sự nghiệp của bà.

Kamala viết: “Từ ông bà ngoại, mẹ tôi đã hình thành nên sự hiểu biết chính trị nhạy bén. Bà hiểu biết về lịch sử, đấu tranh, và những bất bình đẳng. Bà sinh ra với tinh thần công lý in hằn trong tâm trí… Mẹ tôi nhận thức rất rõ việc bà đang nuôi hai đứa con gái da màu. Bà quyết tâm để chúng tôi trở thành những phụ nữ da màu tự tin và kiêu hãnh”.

Những hoạt động sôi nổi của cộng đồng người da màu tại ở Rainbow Sign, những hoạt động dân quyền mà cha mẹ đã cho tham gia từ bé không chỉ giúp Kamala nhận biết, hình thành được những kỹ năng phát triển bản thân, lãnh đạo… hữu ích; mà còn khiến ý thức đấu tranh cho công bằng in sâu vào suy nghĩ, hình thành nên đam mê, lý tưởng sống của bà.

Trong  “Sự thật ta nắm giữ”, Kamala Harris chia sẻ khá kỹ về những vấn đề bà theo đuổi để giải quyết, nguyên nhân bà quan tâm đến điều đó, cũng như những kết quả mà bà và đồng nghiệp đã nỗ lực đạt được trên hành trình của mình. Tại mỗi điểm dừng trong hành trình chính trị của mình, Kamala đều bị thôi thúc bởi khát vọng công lý, đem lại công bằng cho mọi người, đặc biệt là những người da màu yếu thế tại Mỹ. 

Xuyên suốt cuốn sách là đam mê mà Kamala Harris ủng hộ cho “những chân lý mà chúng ta nắm giữ”; và nó không chỉ đóng vai trò là một tuyên bố, mà còn như một lời kêu gọi hành động. Bà viết: “Sau nhiều năm nữa, con cháu của chúng ta sẽ tìm hiểu và gặng hỏi chúng ta. Chúng sẽ hỏi rằng chúng ta đã ở đâu khi tình hình nghiêm trọng như vậy. Chúng sẽ hỏi ta rằng mọi chuyện là như thế nào. Tôi không muốn chỉ cho chúng biết cảm giác của chúng ta. Tôi muốn kể với chúng những điều chúng ta đã làm”.

Hà Linh Ngọc