Thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Rà soát để kết quả giải quyết sát thực tế

- Thứ Sáu, 28/01/2022, 06:22 - Chia sẻ
Mặc dù UBND tỉnh Lâm Đồng đã tiếp thu, xem xét và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, có phương án giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng trọng tâm, tuy nhiên qua giám sát, có những nội dung đã được báo cáo giải quyết nhưng trên thực tế vẫn trong tình trạng đã và đang giải quyết. Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cùng với tập trung chỉ đạo đẩy nhanh việc giải quyết, cần chỉ đạo rà soát kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri cho sát thực tế để tiếp tục chỉ đạo giải quyết, quá trình giải quyết phải đề ra lộ trình thực hiện cụ thể.
Cử tri Phường 11, TP Đà Lạt, Lâm Đồng kiến nghị với Tổ đại biểu HĐND tỉnh và thành phố trong buổi tiếp xúc trước kỳ họp cuối năm 2021 - ẢNH DUY DANH
Cử tri Phường 11, TP Đà Lạt, Lâm Đồng kiến nghị với Tổ đại biểu HĐND tỉnh và thành phố trong buổi tiếp xúc trước kỳ họp cuối năm 2021
Ảnh: Duy Danh

Một số kiến nghị vẫn đã, đang giải quyết

Kết quả giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Lâm Đồng Khóa IX (kỳ họp thường lệ cuối năm 2020), trước và sau Kỳ họp thứ 2 của HĐND tỉnh Khóa X (kỳ họp thường lệ giữa năm 2021) của Thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng cho thấy: Trong tổng số 88 kiến nghị, có 6 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, 82 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết, trả lời của UBND tỉnh. UBND tỉnh đã tiếp thu, xem xét và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, có phương án giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng trọng tâm các ý kiến, kiến nghị của cử tri và báo cáo HĐND tỉnh theo quy định; các sở, ngành, địa phương cũng đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm trong tiếp thu, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, cơ bản đáp ứng nguyện vọng của cử tri, tỷ lệ kiến nghị của cử tri đã được tiếp thu giải quyết đạt 100%.

Cụ thể: 62/88 kiến nghị đã giải quyết (giảm 7 kiến nghị so với báo cáo của UBND tỉnh); 23/88 kiến nghị đã giải quyết và đang tiếp tục giải quyết (tăng 6 kiến nghị so với báo cáo của UBND tỉnh). 1/88 kiến nghị chưa giải quyết (tăng 1 kiến nghị so với báo cáo của UBND tỉnh).

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND tỉnh, có 10 kiến nghị đã giải quyết nhưng theo kết quả giám sát của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và đối chiếu các báo cáo, có 9 kiến nghị của cử tri trên thực tế vẫn trong tình trạng đã và đang giải quyết; 1 kiến nghị trên thực tế trong tình trạng chưa giải quyết do một số sở, ngành, địa phương triển khai, thực hiện chậm. Trong đó, có nguyên nhân liên quan đến các quy định của Nhà nước; việc bố trí nguồn vốn chậm đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản...

Điển hình, cử tri huyện Cát Tiên đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 32/2016/NQ-HĐND ngày 8.12.2016 của HĐND tỉnh về chính sách xã hội hóa, khuyến khích công tác đầu tư và quản lý khai thác công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung giai đoạn 2017 - 2020 (BC 300/BC-UBND). Theo báo cáo của UBND tỉnh, nội dung này đã giải quyết, xử lý. Tuy nhiên, qua giám sát của Tổ đại biểu Đạ Tẻh - Cát Tiên, nội dung này đang được giải quyết.

Hay cử tri huyện Di Linh phản ánh: Việc xây dựng hồ đập thôn 9, xã Hòa Trung cơ bản đã hoàn thành nhưng chưa tích nước phục vụ chống hạn trong mùa khô, do người dân chưa được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất bị thu hồi để thực hiện dự án; đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng sớm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Qua giám sát của Tổ đại biểu huyện Di Linh, kiến nghị này chưa được giải quyết dứt điểm. Hiện nay, còn 8 hộ dân có đất bị thu hồi trong lòng hồ chứa nước thôn 9 không đồng ý nhận tiền bồi thường, UBND huyện giao chủ đầu tư phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tiếp tục mời các hộ để tuyên truyền, giải thích các chính sách và các quy định liên quan đến áp giá tính toán đền bù.

Phải đề ra lộ trình thực hiện cụ thể

Vì vậy, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng đề nghị các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tăng cường và nâng cao chất lượng giám sát việc giải quyết, kịp thời báo cáo kết quả cho Thường trực HĐND tỉnh. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp chặt với Thường trực HĐND tỉnh trong giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; chỉ đạo Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố phối hợp với Tổ đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt công tác tổ chức để đại biểu HĐND tỉnh TXCT nâng cao chất lượng tổng hợp kiến nghị cử tri.

Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh yêu cầu UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, chỉ đạo rà soát kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri sát tình hình thực tế tại địa phương để tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành và địa phương giải quyết, quá trình giải quyết phải đề ra lộ trình thực hiện cụ thể. Báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri cần đánh giá những mặt làm được, chưa làm được, nguyên nhân và đề ra giải pháp cụ thể. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo giải quyết đối với kiến nghị của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã nêu.

BẢO LÂM