Huyện Ia Pa, Gia Lai

Rà soát, không bỏ sót các đối tượng được hỗ trợ bảo hiểm y tế

- Thứ Sáu, 24/09/2021, 15:21 - Chia sẻ
Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh Gia Lai về hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho một số đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng giai đoạn 2018-2020, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Ia Pa. Cùng dự buổi làm việc có Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Ayun H’Bút; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Ia Pa.

Theo báo cáo của BHXH huyện Ia Pa, tính đến ngày 30.6, toàn huyện có 54,9 nghìn người tham gia BHYT (chiếm 92% dân số). Tuy nhiên, theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4.6.2021 của Thủ tướng Chính phủ, huyện có 3 xã từ vùng II chuyển lên vùng I. Vì thế, số đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT giảm hơn 12 nghìn người. Hiện toàn huyện có 42,8 nghìn người tham gia BHYT (chiếm 73% dân số); trong đó, gần 40 nghìn người được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng. 

Giám sát việc hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế tại huyện Ia Pa
Giám sát việc hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế tại huyện Ia Pa

Giai đoạn 2018-2020, thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, địa phương phân bổ ngân sách hơn 347 triệu đồng hỗ trợ cho 1.926 người tham gia BHYT thuộc 2 nhóm đối tượng: Hộ cận nghèo và hộ nông-lâm-ngư nghiệp có mức sống trung bình (theo Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15.11.2014 của Chính phủ). Tính đến cuối năm 2020, số tiền ngân sách chưa hỗ trợ cho các nhóm đối tượng cận nghèo trên 155,3 triệu đồng; các nhóm đối tượng nông-lâm-ngư nghiệp gần 34,7 triệu đồng.

Một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện trên địa bàn huyện cũng được phân tích, làm rõ tại buổi giám sát như: Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT có lúc, có nơi còn chưa thường xuyên; nhận thức của người dân về chủ trương hỗ trợ thêm mức đóng BHYT của tỉnh chưa cao; việc lập danh sách để cấp thẻ BHYT cho người được ngân sách đóng, hỗ trợ đóng từ UBND các xã còn chậm; hộ gia đình đông con chưa chủ động đến UBND xã làm thủ tục xác nhận để có cơ sở giảm trừ mức đóng; khó khăn trong triển khai hỗ trợ mức đóng BHYT cho học sinh; tác động của Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ khiến số lượng người tham gia BHYT của huyện giảm...

Trên cơ sở đó, ngành BHXH huyện cũng đã nêu những đề xuất, kiến nghị đối với Trung ương, tỉnh, huyện và đoàn giám sát để thực hiện hiệu quả hơn chính sách hỗ trợ đóng BHYT trong giai đoạn tiếp theo.

Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại xã Kim Tân (huyện Ia Pa)
Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại xã Kim Tân (huyện Ia Pa)

Kết luận buổi giám sát, ông Huỳnh Thế Mạnh đề nghị UBND huyện tiếp tục phối hợp với cơ quan BHXH tuyên truyền, rà soát các đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT trên địa bàn, tránh bỏ sót hoặc trùng đối tượng. Ngoài ra, cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm thẩm định hồ sơ đối tượng của cấp thôn, xã, tránh sai sót về mặt thông tin; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp làm việc lơ là, thiếu trách nhiệm... Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh có liên quan, bảo đảm quyền lợi của người dân.

Nhật Trường