Ngành hải quan

Rà soát vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp

- Chủ Nhật, 21/11/2021, 11:18 - Chia sẻ
Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, nhằm tiếp tục tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trong bối cảnh dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP, Tổng cục Hải quan sẽ tiến rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch để kịp thời tháo gỡ.

Kịp thời có giải pháp hỗ trợ

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tổng cục Hải quan đã kịp thời triển khai các giải pháp, chính sách liên quan đến kiểm tra, giám sát hải quan nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, đối với thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, cơ quan Hải quan chấp nhận cho doanh nghiệp được nộp chứng từ dưới dạng điện tử (bản scan có xác nhận bằng chữ ký số) thuộc hồ sơ hải quan để thông quan hàng hóa và thành lập các Tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc trực tiếp về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Ngành hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp vượt đại dịch

Đồng thời, hướng dẫn xem xét việc không xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan đối với hành vi vi phạm quy định về thời hạn làm thủ tục hải quan do tình huống bất khả kháng; tạm thời không tiến hành kiểm tra việc bảo quản hàng hoá tại địa điểm bảo quản hàng hóa thuộc các khu vực phong tỏa cho đến khi các khu vực này được dỡ bỏ phong tỏa; phối hợp và hướng dẫn triển khai giải pháp giải tỏa tình trạng ùn tắc, quá tải tại cảng Cát Lái; tạm dừng tổ chức kiểm tra, đánh giá tuân thủ đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan chỉ đạo, hướng dẫn việc tạo điều kiện thuận lợi, thông quan nhanh các lô hàng vật tư, thiết bị y tế, thuốc tân dược, vaccine, sinh phẩm xét nghiệm… hàng hóa viện trợ, biếu, tặng từ nước ngoài hoặc hàng hóa do các tổ chức, cá nhân trong nước nhập khẩu để ủng hộ, hỗ trợ, tài trợ, biếu tặng cho Chính phủ, Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, thành phố để phục vụ yêu cầu khẩn cấp công tác phòng, chống dịch, điều trị, khám, chữa bệnh.

Mặt khác, Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo các đơn vị tổ chức, điều hành và bố trí nhân lực bảo đảm đủ số lượng cần thiết cán bộ, công chức tại các bộ phận nghiệp vụ có liên quan làm việc trong ngày hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ và ngoài giờ hành chính hoạt động thông quan liên tục, kịp thời, đúng quy định. Hỗ trợ thủ tục thông quan nhanh xuất khẩu nông sản qua các tỉnh biên giới phía Bắc như chỉ đạo thực hiện thông quan ngay trong ngày; bố trí cán bộ, công chức giải quyết thủ tục thông quan và giám sát hàng hóa xuất khẩu là nông sản qua cửa khẩu ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ; ưu tiên, bố trí, sắp xếp các xe đã hoàn thành thủ tục thông quan hàng hóa trước được đi qua cửa khẩu sớm…

Triển khai thống nhất trong toàn ngành

Cục Hải quan các tỉnh, thành phố nơi dịch bùng phát mạnh như Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai cũng nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đơn cử như tại Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, đã động viên cán bộ, công chức khắc phục khó khăn, làm việc thêm giờ để bảo đảm thông quan hàng hóa nhanh nhất. Tại đây, nhiều cán bộ hải quan, nhân viên làm thủ tục hải quan bị nhiễm F0, F1 tạo ra nhiều khó khăn trong quá trình thông quan hàng hóa. Đơn vị đã phải bố trí cán bộ làm việc theo ca, nhóm, làm việc “3 tại chỗ” vừa bảo đảm chống dịch Covid-19 và thông quan 24/7; tăng cường kiểm tra hàng hóa qua máy soi container, đơn giảm thủ tục hải quan, cho phép doanh nghiệp nộp chậm bản chính chứng từ nhập khẩu, bảo đảm cho hàng hóa thông suốt. 

Ngành hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp vượt đại dịch

Tại Cục Hải quan Đồng Nai, ngay khi dịch Covid-19 có dấu hiệu phức tạp, đơn vị đã thành lập và triển khai ban chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thông quan nhanh cho doanh nghiệp. Các chi cục hải quan triển khai phương án “3 tại chỗ” và bố trí 50% cán bộ công chức làm việc tại trụ sở, trường hợp có F0 sẽ bố trí nhân lực thay thế, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa. Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ như cho doanh nghiệp được chậm nộp bản chính trong hồ sơ hải quan (nộp trước bản scan); tạm dừng thanh, kiểm tra tại doanh nghiệp; tăng cường giải đáp, hướng dẫn trực tuyến; hỗ trợ tư vấn thủ tục nhập khẩu trang thiết bị phòng, chống dịch; kiến nghị cấp phiếu đi lại dễ dàng cho nhân viên xuất nhập khẩu. Để giải tỏa ùn tắc tại cảng Cát Lái theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Đồng Nai đã chỉ đạo Tân Cảng Long Bình và Tân Cảng Nhơn Trạch sẵn sàng tiếp nhận và thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.

Những giải pháp cụ thể này đã được triển khai thống nhất tới các đơn vị, và mang lại những tín hiệu tích cực trong hỗ trợ doanh nghiệp thông quan hàng hóa được thông suốt, nhanh chóng. Sự đồng hành và gỡ khó kịp thời của ngành hải quan đối với hoạt động xuất, nhập khẩu thời gian vừa qua đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao.

Tiếp tục tham mưu, kiến nghị chính sách 

Cùng với việc triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ, Tổng cục Hải quan cũng tham gia xây dựng chủ trương, chính sách hỗ trợ cho các hoạt động xuất, nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19. Đơn cử như việc hoàn thiện Thông tư số 82/2021/TT-BTC “Quy định về giám sát hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu, chuyển cửa khẩu trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu ùn tắc hoặc có nguy cơ ùn tắc tại cảng biển nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19”.

Bên cạnh việc tham gia ý kiến đối với các văn bản do các bộ, ngành tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan tiếp tục nghiên cứu và đề xuất Thủ tướng Chính phủ đưa vào chương trình họp Chính phủ xem xét thông qua Nghị quyết, nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tình hình dịch Covid-19 về việc cho phép kéo dài thời gian tạm dừng hoạt động của cửa hàng miễn thuế và cho phép doanh nghiệp chế xuất được thuê kho ngoài các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao... để lưu giữ hàng hóa thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Hiện nay dự thảo Thông tư về “Quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ yêu cầu khẩn cấp phòng, chống dịch Covid-19; nộp chứng từ thuộc hồ sơ hải quan và kiểm tra thực tế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19” đã được Tổng cục Hải quan hoàn thiện và gửi Bộ Tư pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Thông tư theo quy trình thủ tục rút gọn.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ

Minh Nhật