Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19

Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm

- Thứ Bảy, 18/09/2021, 06:01 - Chia sẻ
Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Ngô Văn Tuấn cho biết: Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, tỉnh đã quyết tâm giữ vững thành quả "vùng xanh" trên bản đồ phòng, chống dịch quốc gia. Đồng thời, phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, phát động, kêu gọi được nhiều tiền và vật tư y tế cho quỹ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh; tích cực “chia lửa” cùng các địa phương đang là tâm dịch.

Bảo đảm an toàn cho nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu

- Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước diễn biến phức tạp, khó lường, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Hưởng ứng lời kêu gọi đó, tỉnh Hòa Bình đã có những hành động thiết thực như thế nào, thưa ông?

 

Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thông tin, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và toàn thể nhân dân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong tỉnh. Đồng thời, ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU về phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng trong phòng, chống dịch Covid-19 ở cơ sở trong tình hình mới. Trong đó, thống nhất quan điểm: Quyết tâm giữ vững những kết quả đã đạt được, không để dịch lây lan, bùng phát trên diện rộng; thực hiện "mục tiêu kép", và trên hết là bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân.

Với tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, Hòa Bình đã phát động, kêu gọi được trên 15 tỷ đồng, 8 xe cứu thương và nhiều vật tư y tế cho quỹ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh. Cùng với đó, tỉnh “chia lửa” cùng các địa phương đang là tâm dịch, tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng; trên 70 tấn hàng hóa cho Bình Dương và trên 300 tấn hàng hóa cho thành phố Hồ Chí Minh, hỗ trợ thành phố Hà Nội 65 tấn gạo; cử hơn 600 cán bộ y tế, các lực lượng lên đường hỗ trợ các tỉnh, thành phố chống dịch.

- Nỗ lực của toàn thể hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, nhất là hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giúp Hòa Bình thực hiện khá tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, thưa ông?

Hiện nay, Hòa Bình đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và thuộc "vùng xanh" trên bản đồ phòng, chống dịch quốc gia. Tính từ ngày 31.7 đến 17.9, tỉnh đã trải qua 48 ngày không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng. Riêng huyện Lương Sơn giáp ranh với TP Hà Nội đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15+ của Thủ tướng Chính phủ.

Để có được thành quả này, trước tiên Hòa Bình đã quán triệt tinh thần chống dịch như chống giặc; coi mỗi cơ sở từ huyện đến xã, phường, hộ gia đình là một "pháo đài" vững chắc trong phòng chống dịch và vận dụng linh hoạt phương châm 4 tại chỗ. Tỉnh cũng phân công “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch tại địa bàn phụ trách; địa bàn nào có dịch bùng phát thì Bí thư cấp ủy trực tiếp làm Trưởng Ban Chỉ đạo; kích hoạt Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 các cấp...

Tỉnh cũng đã xây dựng các kịch bản khi có ca nhiễm hoặc nghi lây nhiễm,  khoanh vùng, truy vết thần tốc, khẩn trương xét nghiệm, cách ly ngay, không để dịch lây lan trên diện rộng; bảo đảm trang thiết bị, phương tiện, cơ số thuốc, vật tư cho phòng chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”; sẵn sàng huy động nhân lực y tế, xây dựng các khu cách ly số lượng lớn phục vụ phòng, chống dịch. Đến nay, Hòa Bình có 49 khu cách ly tập trung cách ly trên 11.000 trường hợp; hoàn thành kế hoạch thiết lập Trung tâm Hồi sức cấp cứu vùng đặt tại bệnh viện đa khoa tỉnh để thu dung điều trị bệnh nhân nặng vùng Tây Bắc chuyển về, quy mô dự kiến 100 giường.

Tỉnh cũng thành lập gần 4.000 tổ Covid-19 cộng đồng với trên 11.000 người tham gia. Các tổ đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, vận động đối tượng đi từ vùng dịch về bắt buộc thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày. Đây được xem là một “vũ khí” hữu hiệu trong cuộc chiến quyết liệt đẩy lùi dịch bệnh. Đồng thời, để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài, tỉnh thành lập các chốt kiểm soát dịch liên ngành kiểm soát triệt để người ra, vào...

 

Nỗ lực đạt được miễn dịch cộng đồng

- Xin ông cho biết những định hướng của tỉnh trong thời gian tới nhằm kiểm soát tốt hơn dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn?

- Xác định công tác phòng, chống dịch còn kéo dài, tỉnh Hòa Bình quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được, không để dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng. Theo đó, cùng với từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tỉnh sẽ tiếp tục thống nhất quan điểm mỗi huyện, xã, phường… là một "pháo đài" vững chắc trong phòng chống dịch; sẵn sàng kích hoạt các kịch bản chi tiết, cụ thể đối với từng cấp độ của dịch bệnh phù hợp tình hình mới, chủ động trong mọi tình huống. Đặc biệt, tỉnh sẽ luôn duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch bệnh; duy trì đường dây "nóng", liên lạc với các tỉnh lân cận thống nhất phương án đưa đón người dân qua các chốt kiểm soát để đưa về các tỉnh, không để người dân bị kẹt tại các chốt kiểm soát dịch của tỉnh; kiên quyết không bỏ sót, mất kiểm soát người từ vùng dịch vào địa bàn.

Bên cạnh đó, người đứng đầu cấp ủy các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn với tinh thần chỉ đạo tập trung, thống nhất, xuyên suốt, hiệu quả. Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 ứng trực 24/24h, xử lý mọi thông tin liên quan đến phòng, chống dịch trên địa bàn. Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát huy ý thức phòng chống dịch của người dân trong thực hiện giãn cách xã hội và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K... Đặc biệt, có chiến lược tiêm vaccine sớm nhất cho người dân để sớm tạo được miễn dịch cộng đồng.

- Xin cảm ơn ông!

TRẦN TÂM thực hiện