Sách song ngữ về nghệ thuật diễn xướng dân gian

- Chủ Nhật, 24/10/2021, 17:30 - Chia sẻ
Cùng chung niềm yêu thích và đam mê nghiên cứu các loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian, một nhóm bạn trẻ ở TP. Hồ Chí Minh đã cho ra đời dự án artbook (sách nghệ thuật) song ngữ Việt - Anh “Gánh hát lưu diễn muôn phương”.

Cuốn sách giới thiệu 30 nghệ thuật diễn xướng tiêu biểu như dân ca quan họ, hát xoan, ca trù, múa rối nước, chèo, chầu văn, hát xẩm...; và 6 lễ hội dân gian gồm: Tết Nào Pê Chầu, lễ Cấp sắc, hội Gióng, lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui, lễ hội Ok Om Bok, trò chơi kéo co.

Sách được trình bày dưới hình thức artbook song ngữ Việt - Anh nhằm góp phần tôn vinh, quảng bá giá trị văn hóa Việt tới bạn bè thế giới. Ngoài ra, sách có thêm nhiều tranh màu đẹp mắt, minh họa sinh động các loại hình nghệ thuật được nhắc đến.

Cuốn sách giới thiệu 30 nghệ thuật diễn xướng và 6 lễ hội dân gian tiêu biểu

Cùng với artbook, dự án cũng giới thiệu postcard (bưu thiếp) về 36 loại hình nghệ thuật, đồng thời ra mắt bộ flashcard (thẻ thông tin) và các trò chơi nhỏ liên quan đến nội dung sách để độc giả trẻ có thể tải về chơi cùng bạn bè. Bên cạnh đó, người đọc sẽ nhận thêm tấm bản đồ A3 đánh dấu trải nghiệm 36 loại hình nghệ thuật diễn xướng và lễ hội dân gian Việt Nam... Đây là những sản phẩm sáng tạo nhằm thu hút người trẻ khám phá nghệ thuật truyền thống.

Sách do tác giả Thảo Hồ biên soạn nội dung, Ngô Mỹ Triều Giang biên dịch và Tấn Nguyễn minh họa. Các thành viên trong nhóm khẳng định cuốn sách không có tính nghiên cứu khoa học, mà chỉ đơn thuần là sản phẩm của hành trình tìm hiểu, khám phá và cảm nhận của cá nhân. Dù vậy, nhóm hy vọng tập sách sẽ mang đến những kiến thức cơ bản và là niềm cảm hứng để độc giả thêm yêu các loại nghệ thuật diễn xướng và lễ hội dân gian truyền thống của Việt Nam.

Minh Vân