Ngành giao thông vận tải

Sẵn sàng phương án khi nới lỏng giãn cách

- Thứ Hai, 20/09/2021, 04:41 - Chia sẻ
Tại cuộc họp trực tuyến về công tác vận tải, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Trong bối cảnh nhiều địa phương đang chuẩn bị thực hiện nới lỏng giãn cách trong tình hình mới, Bộ GTVT cũng xây dựng kịch bản, lên phương án tổ chức giao thông an toàn, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, phục vụ sản xuất kinh doanh, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, bảo đảm thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra trực tiếp công tác vận tải tại chốt kiểm soát dịch tỉnh Tây Ninh

Tăng tốc xét nghiệm và cấp mã QR

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, đến nay, lũy kế đã cấp được 556.809 giấy nhận diện phương tiện (QR Code), đồng thời đang phối hợp cùng C06 - Bộ Công an chạy thử nghiệm trên phần mềm quản lý dân cư quốc gia từ ngày 17.9, phấn đấu tích hợp việc cấp và quản lý QR Code phương tiện vận tải trên phần mềm của C06 vào cuối tháng 9. Bên cạnh đó, các đơn vị y tế của ngành GTVT đã hỗ trợ một số tỉnh, thành phố thực hiện test nhanh cho người tham gia giao thông, trong đó đã thực hiện test nhanh cho khoảng hơn 52.000 lượt người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra hiện tượng một số địa phương chưa thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sử dụng kết quả test nhanh hay PCR cho lái xe, thời gian có hiệu lực của Giấy chứng nhận xét nghiệm. Nhiều địa phương chưa công nhận kết quả test nhanh của địa phương khác. Có hiện tượng lợi dụng để chở người, hàng hóa không đúng với đăng ký nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cho biết, qua gần 2 tháng thực hiện tăng cường công tác kiểm tra các phương tiện qua các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên 19 quận, huyện, thị xã đã phát hiện rất nhiều trường hợp lái xe có giấy xét nghiệm hết hạn, nhiều phương tiện không đủ điều kiện để lưu thông nên buộc phải quay đầu. “Nếu doanh nghiệp và lái xe không thực sự nghiêm túc và nêu cao ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật và quy định phòng chống dịch Covid-19 cũng sẽ là nguyên nhân gây nên những cản trở trong việc lưu thông hàng hóa”, ông Long nhấn mạnh.

Đề cập đến phương án mở lại hoạt động vận tải hành khách, ông Long cho biết, Sở đang tập trung xây dựng các phương án và báo cáo UBND thành phố quyết định. Dự kiến, sau ngày 21.9 sẽ có phương án chi tiết để các đơn vị vận tải xe buýt, xe khách thực hiện.

Còn theo đại diện Lãnh đạo Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh thì từ nay đến cuối tháng 9, thành phố vẫn giữ nguyên các biện pháp giãn cách xã hội. Từ 1.10, căn cứ vào tình hình thực tế, việc kiểm soát dịch bệnh có thể tạm thời chia làm 3 giai đoạn: Từ 1-31.10, từ 1.11.2021 - 15.1.2022 và sau ngày 15.1.2022. Hiện, Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng dự thảo về tổ chức giao thông từng giai đoạn và tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực vận tải. Sở cũng tổng hợp danh sách các lái xe vận tải để chuyển cho Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp triển khai cùng các địa phương tổ chức tiêm vaccine.

Xây dựng phương án tổ chức giao thông ở cả 5 lĩnh vực

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao sự vào cuộc của lực lượng GTVT 63 tỉnh, thành đã thực hiện rất tốt những yêu cầu của Chính phủ trong thời gian qua đã tích cực tham gia cùng các lực lượng công an, y tế, nông nghiệp đáp ứng được lượng hàng hóa vận chuyển để vừa phục vụ sản xuất, vừa phục vụ đời sống cho người dân. Nhất là vận chuyển nguồn hàng nhu yếu phẩm từ phía Bắc vào TP. Hồ Chí Minh, lực lượng vận tải đã đáp ứng được liên tục, xứng đáng với truyền thống “Ngành đi trước mở đường”.

Nhấn mạnh về một số địa phương đang chuẩn bị kịch bản nới lỏng giãn cách, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan của ngành GTVT, phải chủ động xây dựng, hoàn thiện kế hoạch tổ chức giao thông, khôi phục hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) để hướng dẫn triển khai thực hiện trong tình hình mới; trên tinh thần phải tập trung trách nhiệm, khẩn trương, nghiên cứu kỹ lưỡng mọi mặt, đánh giá kỹ mọi tác động và phải lấy ý kiến của các bộ, ngành và các địa phương để thống nhất. Khi đã thống nhất thì phải nghiêm túc triển khai theo nguyên tắc chung, không được tạo ra bức xúc đối với người dân và doanh nghiệp. “Các sở GTVT chuẩn bị sẵn sàng phương án để góp ý vào kế hoạch của Bộ một cách nghiêm túc, trách nhiệm; trong đó phải chú trọng nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức giao thông kết nối với các ga, bến cảng, bến xe và cảng hàng không, tổ chức giao thông đối với các phương tiện cá nhân...” ông Thọ lưu ý.

Ngoài ra, cần phải ngăn chặn quyết liệt hơn nữa hiện tượng các phương tiện có giấy nhận diện ưu tiên để chở người và hàng hóa trái phép, Sở GTVT phải tăng cường việc quản lý, quán triệt, nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải và lái xe. Phải có biện pháp mạnh, xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp, lái xe cố tình vi phạm”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Nhật Anh