Sẵn sàng sơ tán dân tránh bão Mangkhut

- Chủ Nhật, 16/09/2018, 00:11 - Chia sẻ
Tại cuộc họp Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ứng phó siêu bão Mangkhut đang hướng vào biển Đông diễn ra ngày 15.9 tại Hà Nội, các đại biểu cho rằng, các địa phương cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề sơ tán dân những khu vực nguy hiểm và có phương án bảo đảm an toàn hạ du các hồ chứa khi có tình huống xấu xảy ra.

Hiện nay, các địa phương ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An đã và đang khẩn trương triển khai các phương án bảo đảm an toàn các khu neo đậu tàu thuyền, chủ động phương án sơ tán dân các khu vực nguy hiểm ở ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét sạt lở đất đến nơi an toàn; không còn tàu, thuyền nào hoạt động trong vùng nguy hiểm nơi bão đi qua. Bên cạnh đó, các lực lượng đã sẵn sàng các phương tiện ứng trực tại các nơi xung yếu. Đặc biệt là khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng vì ở đây tàu thuyền du lịch và vận tải hoạt động nhiều. Đồng thời đề nghị các địa phương cùng hiệp đồng để ứng phó sự cố khi xảy ra.

Theo dự kiến, ngày 17.9, bão sẽ ảnh hưởng đến đất liền nước ta, vì vậy các địa phương không lơ là chủ quan trong ứng phó, không để tàu thuyền ra khơi vào thời điểm bão vào. Các lực lượng không được chủ quan lơ là, cần xem xét di dân vùng trũng thấp, nguy cơ ngập ở các địa phương. Lưu ý trên các đảo, vì hiện nay trên vịnh Bắc Bộ gió bão giật vẫn cấp 11, cấp 12; các khu vực trên đảo cảnh giác cao và có phương án gia cố các công trình, hạ tầng cơ sở, nhà cửa của dân trên các đảo. Ứng trực các hồ có nguy cơ cao, hồ xung yếu không có cửa van, rà soát cụ thể phương án bảo đảm an toàn hạ du.


Toàn cảnh cuộc họp

+ TP Hải Phòng đã lên kịch bản sơ tán dân trước khi bão Mangkhut đổ bộ vào nước ta. Nếu bão Mangkhut mạnh cấp 10, cấp 11, Hải Phòng sẽ sơ tán tại chỗ gần 10.000 hộ dân với 35.000 người; di dời hơn 17.000 hộ dân tại các khu vực nguy hiểm, xung yếu đến nơi trú tránh an toàn. Nếu bão rất mạnh, từ cấp 12 đến cấp 15, sẽ sơ tán tại chỗ gần 12.000 hộ dân và di dời hơn 30.000 hộ dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi trú tránh an toàn. Việc sơ tán phải hoàn thành trước khi bão đổ bộ 8 giờ. Nếu bão mạnh cấp 12 - 13, các địa phương sẽ sơ tán toàn bộ dân cách bờ biển từ 300 mét trở xuống, trừ các nhà kiên cố. Nếu bão mạnh cấp 14 - 15, sẽ sơ tán toàn bộ dân cách bờ biển từ 1km trở xuống, trừ các hộ dân sống trong các nhà kiên cố và không bị ngập sâu.

+ Tỉnh Thanh Hóa đã lên kế hoạch sơ tán 100.000 hộ dân khu vực nguy hiểm. Trong đó có hơn 58.400 hộ dân sinh sống tại khu vực mép nước, cửa sông, ven biển; hơn 68.000 hộ dân sinh sống tại khu vực bãi sông; hơn 7.000 hộ sinh sống tại khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét đã được xây dựng kế hoạch sơ tán đến nơi an toàn. Về vấn đề an toàn hồ đập, theo rà soát của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, hiện nay trên địa bàn có 571/610 hồ chứa đầy nước, trong số 124 hồ chứa không bảo đảm an toàn, có 30 hồ chứa đang được tập trung triển khai tu bổ, nâng cấp.

+ Tỉnh Nghệ An hiện có gần 4.000 phương tiện, với gần 19.000 lao động hoạt động đánh bắt vươn khơi.  Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An cho biết, đến cuối giờ chiều 15.9, hiện vẫn còn 290 tàu thuyền trên tổng số gần 4.000 tàu thuyền chưa vào bờ.

Nhật Chung tổng hợp