Sẵn sàng tâm thế phòng, chống dịch Covid-19

- Thứ Tư, 28/10/2020, 06:29 - Chia sẻ
Dự báo, mùa Đông năm nay rất khốc liệt với các nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhiều quốc gia trên thế giới đã phát hiện ca bệnh xâm nhập trở lại và lây nhiễm cộng đồng. Để phòng, chống dịch hiệu quả, theo Bộ Y tế, bên cạnh việc luôn sẵn sàng tâm thế chuẩn bị chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, các ngành, địa phương cần chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống xấu nhất để chủ động, không bị động khi dịch bùng phát.

Chuẩn bị kịch bản ứng phó

Theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho đến nay chưa có đánh giá đầy đủ của các nước trên thế giới về dịch Covid-19 cũng như chưa có vaccine nào được đăng ký chính thức lưu hành trên thế giới nên việc tiếp cận vaccine phòng, chống dịch của các nước là thách thức rất lớn. Chưa kể, nhiều dự báo cho thấy, dịch có thể kéo dài tới cuối năm 2021, điều này có nghĩa là chúng ta luôn phải ở trong tâm thế sẵn sàng, đương đầu chiến đấu với dịch.

Các cơ sở khám chữa bệnh cần rà soát lại các phương án phòng, chống dịch
Nguồn: ITN

Việt Nam vẫn giữ 5 nguyên tắc là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả, nhưng “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, trong giai đoạn hiện nay, nguyên tắc quan trọng nhất là phát hiện, ngăn không cho dịch từ bên ngoài xâm nhập vào Việt Nam; vấn đề tiếp theo là giám sát, phát hiện các ca bệnh. Nếu phát triển càng sớm, càng triển khai các biện pháp chống dịch hiệu quả. Nguyên tắc là khoanh vùng gọn, cách ly triệt để, điều trị hiệu quả.

Tuy thời gian gần đây không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng nhưng theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ xâm nhập luôn thường trực và là yếu tố để có thể gây bùng nổ dịch bất cứ lúc nào, bất cứ thời điểm nào. Do đó, phải luôn trong tâm thế sẵn sàng chuẩn bị chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan vì nguy cơ xâm nhập dịch vào Việt Nam vẫn rất cao. Đặc biệt, đây là thời điểm quan trọng để chuẩn bị kịch bản ứng phó và triển khai tất cả các biện pháp cần thiết với tình huống xấu nhất trong mùa Đông Xuân năm nay, nếu không sẽ rơi vào tình trạng hoang mang, “cuống” trong chống dịch.

Các địa phương cần rà soát lại tất cả kịch bản phòng, chống dịch. Cụ thể, kịch bản phải đề cập đến tình huống dịch nếu xảy ra tại bệnh viện sẽ có phương án xử lý như thế nào? Làm thế nào để bảo đảm điều trị bệnh nhân? Chuẩn bị cơ sở hồi sức, cấp cứu, cơ sở điều trị thận nhân tạo khác như thế nào? Đồng thời, Sở Y tế các địa phương cũng phải đưa ra phương án ứng phó với các tình huống như dịch Covid-19 xảy ra tại một nhà máy với mấy chục nghìn công nhân hay tại cộng đồng dân cư… sẽ có phương án xử lý như thế nào? Phương án ứng phó phải bao gồm các biện pháp khoanh vùng ngay, truy vết lập tức, cách ly nhanh chóng, triệt để... Bên cạnh việc chuẩn bị các cơ sở điều trị, các địa phương cũng cần tổ chức tập huấn chuyên môn ngay về sử dụng máy thở cho cán bộ y tế.

Giám sát, quản lý chặt chẽ

Tại buổi giao ban trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các địa phương trong cả nước diễn ra mới đây, Bộ Y tế cho biết, ngăn chặn dịch từ bên ngoài vào rất quan trọng, đặc biệt với những đối tượng là chuyên gia nước ngoài, những người hồi hương, người nhập cảnh. Tuy nhiên, dù công tác cách ly đã được hướng dẫn cụ thể nhưng vừa qua vẫn có địa phương lơ là, buông lỏng và không kiểm soát tốt người nhập cảnh.

“Các địa phương đừng nghĩ rằng dịch đang ở đâu xa mà phải xác định là dịch sẽ xảy ra ngay trên địa bàn để chủ động đề ra các phương án cụ thể. Các địa phương, nhất là địa phương có cửa khẩu, cần phối hợp với biên phòng giám sát, quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, người nào cách ly tại cơ sở tập trung, người nào cách ly tại cơ sở lưu trú. Đồng thời, chủ động tăng cường đầu tư, nâng cao năng lực xét nghiệm; cũng như tiến hành đấu thầu mua sắm ngay trang thiết bị, vật tư chống dịch để không bị động khi dịch xảy ra trên địa bàn” - quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế phải thực hiện nghiêm việc xét nghiệm, đặc biệt xét nghiệm các đối tượng nguy cơ để tránh bỏ lọt, nếu cơ sở nào không có đủ năng lực xét nghiệm thì lấy mẫu, gửi nơi đủ điều kiện thực hiện. Các địa phương cũng cần lưu ý công tác truy vết, kiên quyết cách ly tập trung bắt buộc tất cả các trường hợp F1. Bởi đây là yếu tố “sống còn” trong chống dịch.

Bên cạnh đó, các địa phương cần cập nhật thông tin về cơ sở cách ly, chỉ những cơ sở lưu trú nào được cập nhật trên hệ thống mới được sử dụng cách ly, trừ những trường hợp khác phải có ý kiến của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Mặt khác, tuyên truyền, vận động người dân thành lập các tổ phòng, chống dịch dựa vào cộng đồng, tập huấn để chuẩn bị sẵn lực lượng và có thể huy động được ngay các tổ này khi dịch xảy ra. 

Nhật Phương