Sẵn sàng ứng phó với làn sóng biến chủng mới

- Thứ Bảy, 27/11/2021, 06:58 - Chia sẻ
Đó là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác điều trị Covid-19 do Bộ Y tế vừa tổ chức. Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, có thể xuất hiện làn sóng mới với biến chủng mới, Bộ Y tế đã nhanh chóng có kế hoạch phân bổ một số tỉnh, thành phố 2.000 liều thuốc kháng thể kép để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng và nỗ lực đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất, nhằm nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ tử vong.

Đưa thuốc kháng thể kép vào điều trị

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, từ ngày 27.4, làn sóng thứ 4 bắt đầu bùng phát và lan rộng. Đến ngày 30.9, nước ta cơ bản kiểm soát được tình hình dịch của đợt dịch thứ 4. Tuy nhiên dịch Covid-19 luôn có sự thay đổi, đòi hỏi Bộ Y tế thay đổi rất nhiều trong phác đồ điều trị. Hiện tại, đã xây dựng phiên bản thứ 7 về hướng dẫn điều trị Covid-19 với những cập nhật, bổ sung phù hợp; đồng thời, Bộ cũng đưa nhiều thuốc mới vào điều trị.

	Đề cao cảnh giác, sẵn sàng ứng phó đợt dịch thứ 5  Nguồn: ITN
Đề cao cảnh giác, sẵn sàng ứng phó đợt dịch thứ 5
Nguồn: ITN

“Về cơ bản, trong cuộc chiến chống dịch lần thứ 4, nước ta đã đưa ra 3 điểm quan trọng, gồm xây dựng gói thuốc A - những thuốc thông thường như hạ nhiệt, ho, thuốc bồi bổ sức khoẻ; đưa thuốc kháng viêm - kháng đông vào sử dụng sớm theo hướng dẫn của bác sĩ trực tuyến, trực tiếp và áp dụng thuốc kháng virus Molnupiravir trong chương trình thí điểm quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà và cộng đồng" - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chia sẻ.

Về vấn đề thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian qua, thuốc kháng virus Molnupiravir đã được phân bổ đến các địa phương thực hiện chương trình thí điểm quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà và cộng đồng với gần 250.000 liều được sử dụng. Kết quả sử dụng bước đầu rất khả quan, tỷ lệ âm tính sau khi sử dụng Molnupiravir sau 5 ngày là 72% - 93%, giảm tỷ lệ tử vong 50% so với nhóm không sử dụng.

Bên cạnh đó, các thuốc sử dụng trong điều trị bệnh nhân nặng như kháng thể đơn dòng cũng mang lại kết quả tốt. Bộ Y tế đã chuẩn bị một số phương án phân bổ về thuốc khác để phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 như thuốc Favipiravir, thuốc Avigan.

“Bộ Y tế đã phân bổ cho một số tỉnh, thành phố 2.000 liều thuốc kháng thể kép vào điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Các cơ sở y tế sẽ đưa vào sử dụng sớm nhất cho người bệnh, nhằm nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ tử vong" - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho hay.

Tính đến sáng 25.11, Việt Nam đã có hơn 1,1 triệu ca mắc Covid-19, với hơn 24.000 ca tử vong. Hiện, còn hơn 78.000 bệnh nhân đang điều trị, trong số này có khoảng 4.000 ca nặng phải thở oxy, thở máy. Tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 18 tuổi chiếm 0,3%, người trên 65 tuổi là 47,5%. Trong đó, tử vong chủ yếu tại TP. Hồ Chí Minh (gần 73%), Bình Dương (gần 11%), Đồng Nai (khoảng 3%), Long An (2,4%), Tiền Giang (2%)…

Cảnh giác trước đợt dịch thứ 5

Chia sẻ tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128, Bộ Y tế đã ban hành quyết định 4800, nước ta trở về tình trạng thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch. Trong giai đoạn đầu thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, tỷ lệ ca F0 ở các địa phương có thể giảm hơn so với làn sóng thứ 4. Tỷ lệ tử vong đã giảm, con số tử vong có lúc giảm dưới 3 con số, có lúc khoảng 57 - 58 ca/ngày trên toàn quốc. Nhờ việc thử nghiệm các thuốc chống virus đường uống tại nhà và đẩy mạnh bao phủ vaccine, số ca trở nặng và giảm tử vong đều giảm. Đến hết tháng này, cơ bản Việt Nam đạt tiêu chí về vaccine cho 70% người trên 18 tuổi, kể cả đối tượng trên 65 tuổi.

“Xu hướng hiện nay là không coi trọng con số mắc trên 100.000 dân/tuần, khuyến khích người dân tự phát hiện nếu mắc thì báo cơ quan y tế để được quản lý, khi có triệu chứng thì vào viện. Thay vào đó, sẽ tập trung đánh giá tỷ lệ bệnh nhân nặng, nhập viện, tử vong nhiều hơn với các địa phương, thay đổi tiêu chí đánh giá dịch bệnh tại địa phương” - lãnh đạo Bộ Y tế thông tin.

Bộ Y tế cũng lưu ý, các địa phương khi đánh giá cấp độ dịch theo cấp tỉnh, huyện, xã… chia đánh giá theo 4 cấp độ càng nhỏ càng tốt, một khu phố, một cụm dân cư, có biện pháp ngăn chặn, kiểm soát nhỏ, gọn nhưng hiệu quả; bảo đảm y tế đến được với mọi người dân khi nhiễm tại nhà, tại cộng đồng. Song, để làm được điều này cần nhiều nỗ lực trong cung ứng thuốc, đặc biệt là gói C.

Song song với đó, cần tập trung vào công tác cách ly, xét nghiệm và thu dung điều trị, trong đó, quan trọng nhất là sử dụng thuốc kháng virus đường uống để tăng cường mức kiểm soát dịch tại cộng đồng, hạn chế giảm tình trạng bệnh nặng lên tầng trên. Cùng với đó, các địa phương phải đẩy nhanh tiêm chủng cho người dân, tiêm nhắc đúng lịch và tiêm ưu tiên cho người trên 50 tuổi.

“Tình hình thế giới còn diễn biến phức tạp, có thể xuất hiện làn sóng mới với biến chủng mới. Theo nhận định của các nhà chuyên môn, nhà khoa học, phải hết sức cảnh giác một đợt dịch mới luôn rình rập, không được lơ là, phải luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó đợt dịch thứ 5” - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Hoàng Yến